Page 65 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 65








และต้องมีการจัดการที่ใกล้ชิดกับปัญหาและพื้นที่ มีกลไกการจัดการในระดับพื้นที่ที่มีความเข้มแข็ง

ซึ่งจะทำาให้ประเทศไทยลดการเสียชีวิตลงได้จริงตามเป้าหมาย

๑๑. ข้อมูลการเฝ้าระวังรถรับส่งพนักงาน โดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบว่า ปี ๒๕๕๙ มีจ�านวนการเกิด
อุบัติเหตุ ทั้งสิ้น ๑๓ ครั้ง หรือเฉลี่ยเดือนละ ๑ ครั้ง มีผู้เสียชีวิต ๕ ราย บาดเจ็บ ๗๘ ราย โดย ๗ ใน ๑๓ ครั้ง

เกิดอุบัติเหตุกับกลุ่มรถทัวร์ มีจ�านวนผู้บาดเจ็บ ๓๔ ราย เสียชีวิต ๓ ราย อันเกิดจาก (๑) พนักงานขับรถ
อ่อนล้า ขับเร็ว ใช้สารเสพติด (๒) ยานพาหนะ สภาพเก่า ขาดการบ�ารุงรักษา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย (๓) ถนน

มีการซ่อมบ�ารุงไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง ท�าให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะบริเวณแหล่งโรงงานและนิคมอุตสาหกรรม
นับเป็นความสูญเสียที่น่าตกใจและสร้างผลกระทบต่อครอบครัวและภาพรวมของสังคม

ข้อมูลการส�ารวจความปลอดภัยในการเดินทางทางถนน ปี ๒๕๕๓ ของส�านักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า
เพศชายเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างมากกว่าเพศหญิงเกือบ ๓ เท่าตัว เพศชายมีจ�านวนผู้ประสบอุบัติเหตุจากการ

เดินทางทางถนน ๑.๑ ล้านคน หรือร้อยละ ๖๙.๗ ส่วนเพศหญิงมีผู้ประสบอุบัติเหตุ ๕ แสนคน หรือร้อยละ
๓๐.๓ สำาหรับกลุ่มอาชีพของผู้ประสบอุบัติเหตุจากการเดินทางทางถนน ได้แก่ ผู้ปฏิบัติการโรงงานและ
เครื่องจักรและผู้ปฏิบัติงานด้านการประกอบ เป็นกลุ่มอาชีพที่มีผู้ประสบอุบัติเหตุมากที่สุด คือ ร้อยละ

๖.๓ รองลงมาเป็นอาชีพขั้นพื้นฐานต่างๆ ในด้านการขายและการให้บริการ ร้อยละ ๔.๑ ผู้ประกอบวิชาชีพ
ด้านเทคนิคสาขาต่างๆ และที่เกี่ยวข้อง และผู้ปฏิบัติงานด้านความสามารถทางฝีมือและธุรกิจการค้า

เท่ากัน คือร้อยละ ๓.๘ ส่วนอาชีพที่ประสบอุบัติเหตุจากการเดินทางทางถนนน้อยที่สุด คืออาชีพผู้ปฏิบัติงาน
ที่มีฝีมือในด้านการเกษตรและการประมง ร้อยละ ๒.๔ ส�าหรับพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุจากการเดินทาง
ทางถนน ส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์มากที่สุด ร้อยละ ๗๔.๒ รองลงมาเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลร้อยละ

๑๘.๓ รถบรรทุก ร้อยละ ๒.๕ รถโดยสารสาธารณะ ร้อยละ ๑.๘ และพาหนะอื่นๆ อีกร้อยละ ๓.๒ ตามล�าดับ

๑๒. จุดเสี่ยงและจุดอันตรายบนทางหลวง คือ ช่วงถนนหรือต�าแหน่งบนถนนที่มีอุบัติเหตุมากกว่า
๓ ครั้งต่อปี ซึ่งข้อมูลของส�านักอ�านวยความปลอดภัย กรมทางหลวง พบว่า ในปี ๒๕๕๗ จุดอันตราย
บนทางหลวงในภาพรวมมีจ�านวนเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของจุดอันตราย แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

บนทางหลวงสายหลัก (สายประธาน และสายรองประธาน) รวมถึงจุดอันตรายที่เพิ่มมากขึ้นใน ทางหลวง
สายย่อยที่เชื่อมระหว่างจังหวัดกับอำาเภอด้วย แต่สัดส่วนงบประมาณอ�านวยความปลอดภัยกลับมีแนวโน้ม

เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงการให้ความส�าคัญกับการเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนของหน่วยงาน
ภาครัฐ ส่วนอุบัติเหตุอันตรายข้างทางเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
บนทางหลวง และมักเกิดขึ้นกับ รถกระบะ ร้อยละ ๓๔ เกิดในถนนทางตรง ร้อยละ ๗๖ เกิดในถนนมากกว่า

๒ ช่องจราจร ร้อยละ ๗๖ และเกิดกับการขับรถเร็ว ร้อยละ ๘๓ และยังพบว่าอุบัติเหตุและการเสียชีวิต 63
จากรถเสียหลักตกข้างทางมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และอุบัติเหตุบริเวณจุดกลับรถบนทางหลวง มากกว่าร้อยละ

๙๐ เกิดจากการใช้ความเร็วและการตัดหน้าระยะกระชั้นชิด โดยมากกว่าร้อยละ ๙๐ มักเกิดขึ้นบริเวณทางตรง
และรถจักรยานยนต์มักเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ ณ จุดกลับรถที่มีสาเหตุจากการตัดหน้าระยะกระชั้นชิด
(ที่มา: รายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนปี ๒๕๕๗ - ๒๕๕๘)

๑๓. เมื่อพิจารณาจ�านวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จากการหาความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอายุ

และประเภทยานพาหนะ พบว่า ทุกกลุ่มอายุ มีจำานวนผู้เสียชีวิตจากการใช้รถจักรยานยนต์ โดยกลุ่มอายุที่มี
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70