Page 63 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 63








เกิดจากความเร่งรีบ และร้อยละ ๓๖ เกิดจากถนนโล่ง และมีผลการส�ารวจเพิ่มเติมว่าผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เห็นด้วย

กับมาตรการต่างๆ หากน�ามาใช้จัดการความเร็ว เช่น ความเร็วจ�ากัดที่แตกต่างกันตามประเภทถนน การใช้
ภาพถ่ายเป็นหลักฐานการกระท�าผิด การเพิ่มโทษปรับเป็นขั้นบันได การเพิ่มเบี้ยประกันหากถูกจับเมื่อขับรถเร็ว

จากข้อมูลยังคงสะท้อนว่าความเร็วยังคงเป็นปัญหาส�าคัญที่ต้องเร่งแก้ไข

๗. สถานการณ์กลุ่มรถทัวร์ขนาดใหญ่ ได้แก่ รถเมล์ประจ�าทาง รถทัวร์ประจ�าทาง รถรับจ้าง
เพื่อการท่องเที่ยว เฉพาะปี ๒๕๕๙ เกิดอุบัติเหตุ ๒๓๙ ครั้ง เป็นรถประจ�าทาง มากถึง ๑๘๗ ครั้ง และรถเพื่อ

การท่องเที่ยว ๕๒ ครั้ง เฉพาะช่วงเดือน กันยายน - ตุลาคม เกิดมากถึง ๒๒ ครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ ๑ ครั้ง
หากพิจารณาที่ลักษณะโครงสร้างรถ รถโดยสาร ๑ ชั้นหรือชั้นครึ่ง เกิด ๑๗๓ ครั้งและรถสองชั้น ๖๖ ครั้ง
จากจ�านวนอุบัติเหตุของรถทัวร์ขนาดใหญ่แปรผันตรงกับจ�านวนผู้บาดเจ็บ ซึ่งมีมากถึง ๒,๐๐๔ ราย เสียชีวิต
กว่า ๑๓๓ ราย ซึ่งสูงกว่า ปี ๒๕๕๘ เกือบเท่าตัว ส่วนรถตู้โดยสารสาธารณะ จำานวนการเกิดอุบัติเหตุ

ในปี ๒๕๕๙ อยู่ที่ ๒๒๓ ครั้ง เพิ่มสูงขึ้นกว่า ปี ๒๕๕๘ เกือบ ๒ เท่า โดยเกิดในรถตู้ รถรับจ้างหรือรถท่องเที่ยว
มากถึง ๑๒๙ ครั้ง ในหมวดรถตู้ประจ�าทางเกิด ๙๔ ครั้ง หรือเท่ากับใน ๑ เดือนจะเกิดอุบัติเหตุมากถึง ๗ ครั้ง

ด้านความรุนแรงของการเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ปี ๒๕๕๙ มีผู้โดยสารบาดเจ็บทั้งสิ้น ๑,๒๐๐ ราย
เสียชีวิต ๑๓๐ ราย และ เมื่อค�านวณความรุนแรงของอุบัติเหตุ ต่อครั้งจะมีผู้บาดเจ็บ ๕ ราย เสียชีวิต
๑ ราย หรือเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ๑ ครั้ง ครึ่งหนึ่งของผู้โดยสารจะต้องลงเอยด้วยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต (ข้อมูล

จาก ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ปี ๒๕๕๘ - ๒๕๕๙)

สถานการณ์อุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียน และรถทัศนศึกษาเปรียบเทียบปี ๒๕๕๘ และ ๒๕๕๙ มีจำานวน
อุบัติเหตุเพิ่มขึ้น โดยในปี ๒๕๕๘ เกิดทั้งสิ้น ๒๓ ครั้ง แต่ในปี ๒๕๕๙ เกิด ๓๘ ครั้ง หรือเฉลี่ยในปี ๒๕๕๙

เกิดเดือนละ ๓ ครั้ง กลุ่มที่มีความเสี่ยงหลักคือ กลุ่มรถตู้รับส่งนักเรียน มีจ�านวน ๑๔ ครั้ง หรือ เดือนละ ๑ ครั้ง
มากกว่าปี ๒๕๕๘ ถึง ๒ เท่า ส�าหรับจ�านวนนักเรียนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ในปี ๒๕๕๙ มีนักเรียนเสียชีวิต
๑๐ ราย บาดเจ็บกว่า ๔๔๙ ราย ในกลุ่มรถสองแถวหรือรถกระบะดัดแปลง มีความรุนแรงที่ส่งผลให้

เด็กนักเรียนเสียชีวิตมากที่สุด ซึ่งในปี ๒๕๕๙ ก็มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต ไปที่ ๔ ราย แต่ถ้าส่งผลถึงการบาดเจ็บ
กลุ่มรถทัศนาจรมีความเสี่ยงมากที่สุด ในปี ๒๕๕๙ มีเด็กนักเรียนบาดเจ็บมากถึง ๒๑๘ ราย และกลุ่มรถรับส่ง แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
พนักงาน เริ่มมีการติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ โดยมีจ�านวนการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งสิ้น

๑๓ ครั้ง หรือเฉลี่ย เกิดเดือนละ ๑ ครั้ง มีผู้เสียชีวิต ๕ ราย บาดเจ็บ ๗๘ ราย โดย ๗ ใน ๑๓ ครั้ง เกิดอุบัติเหตุ
กับกลุ่มรถทัวร์ มีจ�านวนผู้บาดเจ็บ ๓๔ ราย เสียชีวิต ๓ ราย (ข้อมูลจากศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัย

ทางถนน และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ปี ๒๕๕๘ - ๒๕๕๙)

๘. ข้อมูลยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางถนน ปี ๒๕๕๐ - ๒๕๕๘ พบว่า รถกระบะ หรือปิคอัพ 61
เป็น ๑ ใน ๓ ของยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี และ

ข้อมูลจากส�านักอ�านวยความปลอดภัย กรมทางหลวง ปี ๒๕๕๑ - ๒๕๕๘ พบว่า จากการเปรียบเทียบอุบัติเหตุ
บนถนนทางหลวงระหว่างรถกระบะกับรถยนต์นั่ง รถกระบะจะเกิดอุบัติเหตุบนทางโค้งมากกว่ารถยนต์นั่ง
โดยรถกระบะเกิดร้อยละ ๒๒ และรถยนต์นั่งเกิดร้อยละ ๑๖ ส่วนการเกิดอุบัติเหตุเสียหลักตกข้างทาง/
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68