Page 59 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 59
๓
แผนการจัดการความปลอดภัยและ
ปัจจัยเสี่ยงทางสังคม
สถานการณ์และแนวโน้ม
ด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนน
๑. การลดอัตราผู้เสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของเป้าหมาย
การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ ๓ สร้างหลักประกันให้คนมีชีวิตที่มีคุณภาพ และส่งเสริมสุขภาวะที่ดี
ของคนทุกเพศทุกวัย ตัวชี้วัดที่ ๓.๖.๑ อัตราผู้เสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน
๒. จ�านวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่
ปี ๒๕๔๖ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีความสอดคล้องกับฐานข้อมูลส�าคัญ เช่น
๒.๑ ข้อมูลคดีอุบัติเหตุจราจรของส�านักงานต�ารวจแห่งชาติระบุว่า สถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
จราจรเริ่มลดลงตามล�าดับ จาก ๑๔,๐๑๒ คน ในปี ๒๕๔๖ เป็น ๑๐,๗๔๒ คน ในปี ๒๕๕๓
๙,๙๑๐ คน ในปี ๒๕๕๔ ๘,๗๔๖ คน ในปี ๒๕๕๕ ๗,๓๓๘ คน ในปี ๒๕๕๖ ๖,๙๘๕ คน แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
ในปี ๒๕๕๗ และ ๖,๒๗๓ คน ในปี ๒๕๕๘ ตามล�าดับ โดยอัตราการตายจากอุบัติภัยจราจร
ลดจาก ๒๒.๒๑ คนต่อแสนของประชากรในปี ๒๕๔๖ เป็น ๑๖.๘๒ ๑๕.๔๗ ๑๓.๕๗ ๑๑.๓๓
และ ๑๐.๗๓ คนต่อแสนของประชากร ในปี ๒๕๕๓ ๒๕๕๔ ๒๕๕๕ ๒๕๕๖ และ ๒๕๕๗ ตามล�าดับ
และลดลงเป็น ๙.๕๔ คนต่อแสนประชากรในปี ๒๕๕๘ ซึ่งลดลงร้อยละ ๕๕.๒๓ เมื่อเทียบปี
๒๕๔๖ กับ ปี ๒๕๕๗
๒.๒ ข้อมูลรายงาน Global Status Report on Road Safety 2013 (ซึ่งเป็นการรายงานข้อมูล 57
การเสียชีวิต ณ ปี ๒๕๕๓) และ 2015 (ซึ่งเป็นการรายงานข้อมูลการเสียชีวิต ณ ปี ๒๕๕๕)
ขององค์การอนามัยโลก ได้คาดประมาณการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศต่างๆ
รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยค�านวณจากสมการซึ่งประกอบไปด้วยตัวแปรหลายตัว ผลจาก
การค�านวณแล้วพบว่า ประเทศไทยมีจ�านวนผู้เสียชีวิตลดลง จาก ๒๖,๓๑๒ คน ในปี ๒๕๕๓
เหลือ ๒๔,๒๓๗ คนในปี ๒๕๕๕ หรือสามารถลดผู้เสียชีวิตลงได้ ๒,๐๗๕ คน
แผนการจัดการความปลอดภัยและ
ปัจจัยเสี่ยงทางสังคม
สถานการณ์และแนวโน้ม
ด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนน
๑. การลดอัตราผู้เสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของเป้าหมาย
การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ ๓ สร้างหลักประกันให้คนมีชีวิตที่มีคุณภาพ และส่งเสริมสุขภาวะที่ดี
ของคนทุกเพศทุกวัย ตัวชี้วัดที่ ๓.๖.๑ อัตราผู้เสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน
๒. จ�านวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่
ปี ๒๕๔๖ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีความสอดคล้องกับฐานข้อมูลส�าคัญ เช่น
๒.๑ ข้อมูลคดีอุบัติเหตุจราจรของส�านักงานต�ารวจแห่งชาติระบุว่า สถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
จราจรเริ่มลดลงตามล�าดับ จาก ๑๔,๐๑๒ คน ในปี ๒๕๔๖ เป็น ๑๐,๗๔๒ คน ในปี ๒๕๕๓
๙,๙๑๐ คน ในปี ๒๕๕๔ ๘,๗๔๖ คน ในปี ๒๕๕๕ ๗,๓๓๘ คน ในปี ๒๕๕๖ ๖,๙๘๕ คน แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
ในปี ๒๕๕๗ และ ๖,๒๗๓ คน ในปี ๒๕๕๘ ตามล�าดับ โดยอัตราการตายจากอุบัติภัยจราจร
ลดจาก ๒๒.๒๑ คนต่อแสนของประชากรในปี ๒๕๔๖ เป็น ๑๖.๘๒ ๑๕.๔๗ ๑๓.๕๗ ๑๑.๓๓
และ ๑๐.๗๓ คนต่อแสนของประชากร ในปี ๒๕๕๓ ๒๕๕๔ ๒๕๕๕ ๒๕๕๖ และ ๒๕๕๗ ตามล�าดับ
และลดลงเป็น ๙.๕๔ คนต่อแสนประชากรในปี ๒๕๕๘ ซึ่งลดลงร้อยละ ๕๕.๒๓ เมื่อเทียบปี
๒๕๔๖ กับ ปี ๒๕๕๗
๒.๒ ข้อมูลรายงาน Global Status Report on Road Safety 2013 (ซึ่งเป็นการรายงานข้อมูล 57
การเสียชีวิต ณ ปี ๒๕๕๓) และ 2015 (ซึ่งเป็นการรายงานข้อมูลการเสียชีวิต ณ ปี ๒๕๕๕)
ขององค์การอนามัยโลก ได้คาดประมาณการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศต่างๆ
รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยค�านวณจากสมการซึ่งประกอบไปด้วยตัวแปรหลายตัว ผลจาก
การค�านวณแล้วพบว่า ประเทศไทยมีจ�านวนผู้เสียชีวิตลดลง จาก ๒๖,๓๑๒ คน ในปี ๒๕๕๓
เหลือ ๒๔,๒๓๗ คนในปี ๒๕๕๕ หรือสามารถลดผู้เสียชีวิตลงได้ ๒,๐๗๕ คน