Page 119 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 119








ล้วนมีส่วนในการส่งเสริมการพัฒนาสุขภาพของคนพิการในชุมชนมากน้อยต่างกันไป แต่ยังพบความเหลื่อมล�้า

ในการเข้าถึงบริการสุขภาพของคนพิการ ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล และการรอรับ
การรักษาที่ต้องใช้เวลานาน ตลอดจนอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ หรือสื่อที่ไม่เอื้อต่อการเข้าถึงและใช้ประโยชน์

ได้ของคนพิการ ประกอบกับความยากจนของคนพิการและครอบครัว ท�าให้คนพิการถูกทอดทิ้ง ไม่ได้รับการ
ปฏิบัติที่เหมาะสม ไม่สามารถเข้าถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพ และมักถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน

ในส่วนการจ้างงานคนพิการ และการส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

๙๑
ปี ๒๕๕๙ มีจ�านวนสถานประกอบการทั้งสิ้น ๑๓,๒๐๑ แห่ง ต้องจ้างคนพิการจ�านวน ๖๑,๖๑๒ คน มีการ
ปฏิบัติตามกฎหมายจ้างงานคนพิการตามมาตรา ๓๓ จ�านวน ๓๒,๔๒๘ คน ปฏิบัติตามมาตรา ๓๕ จ�านวน
๗,๒๗๓ คน และมีการส่งเงินเข้ากองทุนตามมาตรา ๓๔ จ�านวน ๒๐,๓๙๓ อัตรา คิดเป็นเงินมากกว่า

๒ พันล้านบาท ในปี ๒๕๖๐ เกิดการขับเคลื่อนงานประชารัฐเพื่อสังคมเรื่องการจ้างงานคนพิการในภาคธุรกิจ
โดยมุ่งเป้าขับเคลื่อนให้สถานประกอบการจ้างงานคนพิการแทนการส่งเงินเข้ากองทุนฯ จ�านวน ๑๕,๐๐๐
๙๒
อัตรา (ณ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ จ้างเพิ่มได้แล้ว ๗,๑๕๕ อัตรา) ทั้งนี้ คนพิการได้รับสิทธิในการประกอบอาชีพ
ในระบบตามมาตรา ๒๐ และมาตรา ๓๓ – ๓๕ ของพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต
คนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ แต่ด้วยข้อจ�ากัดด้านสุขภาพ ทัศนคติของครอบครัวและคนพิการ สิ่งอ�านวยความสะดวก
ในการเดินทางที่ไม่เอื้ออ�านวย ท�าให้ ๓ ใน ๔ ของคนพิการที่มีอายุตั้งแต่ ๑๕ ปีขึ้นไป ไม่มีอาชีพและรายได้

อื่น นอกจากได้รับเบี้ยความพิการเดือนละ ๘๐๐ บาท ส่วนคนพิการที่มีงานท�าจะมีรายได้โดยเฉลี่ยเพียง ๒
ใน ๓ ของคนธรรมดาเท่านั้น ซึ่งค่าตอบแทนที่ได้เฉลี่ยเดือนละประมาณ ๗,๐๐๐ - ๙,๐๐๐ บาท ซึ่งไม่เพียงพอ

ส�าหรับรายจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจ�าเป็น และการออมเพื่ออนาคต

แม้ว่าการท�างานพัฒนาคนพิการ จะมีหลายองค์กรด�าเนินงานทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ องค์กรภาคสังคม
องค์กรเพื่อคนพิการที่สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การศึกษา การมีงานท�า และการมีส่วนร่วม

มีการเคลื่อนงานเครือข่ายคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดช่องว่างและอุปสรรคของคนพิการทั้ง
ด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม แต่ยังมีจุดอ่อนต่างๆ อาทิ ขาดฐานข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการแปลงแนว
นโยบายไปสู่การปฏิบัติ ขาดระบบบริการที่เอื้อต่อการด�ารงชีวิตอิสระของคนพิการ ขาดการเชื่อมประสานและ แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
บูรณาการการเคลื่อนงานอย่างเป็นระบบ เป็นต้น ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเพื่อลดความเหลื่อมล�้า

ทางด้านเศรษฐกิจ ลดความยากจน ตลอดจนเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพแบบองค์รวม จะท�าให้คนพิการ
เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ การศึกษา อาชีพ และบริการต่างๆ อย่าง

ทั่วถึงและเท่าเทียม โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

สถานการณ์ผู้มีปัญหาสถานะบุคคลและแรงงานข้ามชาติ 117

ผู้มีปัญหาสถานะบุคคล เป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่สามารถเข้าถึงและใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน บริการของรัฐ
รวมถึงสิทธิด้านอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเพราะมีปัญหาสถานะบุคคลภายใต้กฎหมายสัญชาติ

กฎหมายการทะเบียนราษฎร และกฎหมายคนเข้าเมือง ที่ถูกเข้าใจหรือตีความให้เป็นเงื่อนไขในการเข้าถึงสิทธิ
ด้านต่างๆ ทั้งนี้หากพิจารณาจากจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทยจะสามารถจ�าแนกกลุ่มผู้มีปัญหาสถานะบุคคล
๙๓



๙๑ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ, ณ วันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙
๙๒ คณะท�างานประชารัฐเพื่อสังคม (E6). เอกสารประกอบการประชุมคณะทำางานประชารัฐเพื่อสังคม (E6) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐.
๙๓ ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล. ยุทธศาสตร์การพัฒนาสิทธิในสุขภาวะของผู้มีปัญหาสถานะบุคคล. ส�านักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม
สุขภาพ. ๒๕๕๗.
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124