Page 81 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 81
ได้แก่ โครงสร้างการจัดการความปลอดภัยทางถนนที่เข้มแข็ง และการติดตามประเมิน
ผลที่มีประสิทธิภาพ ถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย ยานพาหนะปลอดภัย
ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย การตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยมีกรอบ
แนวทางการท�างาน ๘ ประการ ได้แก่ (๑) การส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย (๒) การลดพฤติกรรม
เสี่ยงจากการดื่มแล้วขับขี่ยานพาหนะ (๓) การแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงและจุดอันตราย (๔) การปรับ
พฤติกรรมการใช้ความเร็ว (๕) การยกระดับมาตรฐานยานพาหนะให้ปลอดภัย (๖) การพัฒนา
สมรรถนะผู้ใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย (๗) การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินการรักษาและ
ฟื้นฟูผู้บาดเจ็บ และ (๘) การพัฒนาระบบการบริหารจัดการของประเทศ รวมถึงสนับสนุน
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการลดอัตราผู้เสียชีวิตจากการ
บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน
๑.๒ ผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการทศวรรษแห่งความปลอดภัย
ทางถนน พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๖๓ และแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน รวมถึงการสนับสนุน
หน่วยปฏิบัติงาน ระดับกรม/กอง/ส�านัก ให้ท�างานประจ�าต่อเนื่องให้มากยิ่งขึ้น และประสาน
ความร่วมมือในการสนับสนุนการท�างานของต�ารวจทั้งส่วนกลางและส่วนพื้นที่
๑.๓ ผลักดันและสนับสนุนให้การด�าเนินงานตามทิศทาง “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน”
ของสหประชาชาติและกรอบแผนทศวรรษความปลอดภัยทางถนนของ ศปถ. เป็นไปอย่าง
มีประสิทธิภาพ ได้แก่ (๑) สนับสนุนกลไกการจัดการของ ศปถ. ทั้งในระดับชาติ จังหวัด
และอ�าเภอ/ท้องถิ่น และคณะอนุกรรมการ ศปถ. ๖ ชุด ที่มีอยู่ให้สามารถด�าเนินงานได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการเชื่อมโยงบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (๒) สนับสนุน
กลไกด้านข้อมูล MIS และการติดตามก�ากับ ประเมินผล (monitoring and evaluation :
M&E) ให้มีประสิทธิภาพ (๓) สนับสนุนและผลักดัน ให้เกิด “โครงสร้างการจัดการด้าน
วิชาการ” และกลไกด้านงบประมาณที่เหมาะสมกับการขับเคลื่อนการแก้ปัญหา ตลอดจน
การน�าผลการประเมินครึ่งทศวรรษของแผนทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนมาพัฒนา แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
และปรับปรุงการด�าเนินงานตาม ๕ เสาหลัก
๑.๔ ร่วมผลักดันจุดคานงัดส�าคัญทางนโยบายให้เกิดกระบวนการนโยบายและกฎหมายที่
เกี่ยวข้องกับการป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจร รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย และกระตุ้น
ให้เกิดการขับเคลื่อนร่วมกัน และสร้างมาตรการเสริมการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การก�าหนดให้
หน่วยงานต่างๆ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ชุมชน มี “มาตรการองค์กรด้าน 79
ความปลอดภัยทางถนน” เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ได้แก่ ดื่มไม่ขับ การส่งเสริมการ
สวมหมวกนิรภัย ไม่ขับรถเร็วเกินกฎหมายก�าหนด เป็นต้น
๑.๕ สนับสนุนศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) ในการพัฒนาข้อเสนอนโยบาย
ที่ส่งผลกระทบสูงจากฐานวิชาการเสนอในการประชุมส�าคัญเพื่อให้ข้อเสนอได้รับการแก้ไข
และการจัดเวทีวิชาการสาธารณะในเรื่องที่เป็นประเด็นตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึง
สนับสนุนภาคีเครือข่าย ภาคประชาสังคม ให้สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับ
หน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง