Page 78 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 78









เป้าหมาย ๑ ปี ตัวชี้วัดหลัก และตัวชี้วัดร่วม



ตัวชี้วัดหลัก

ด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนน

๑. เกิดนโยบายสาธารณะใหม่ มาตรการ แนวปฏิบัติที่ส่งผลต่อการลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ
76 ทางถนน ผ่านกลไกการจัดการความปลอดภัยทางถนนในระดับต่างๆ (ได้แก่ ศปถ. ศปถ.จังหวัด

ศปถ.อ�าเภอ และ ศปถ.อปถ.) อย่างน้อย ๑ เรื่อง

๒. เกิดกระแสสังคมและความตื่นตัวของประชาชนในด้านความปลอดภัยจากอุบัติภัยจราจรอย่างน้อย
๒ ประเด็น


๓. เกิดจังหวัดที่มีกลไกการจัดการอุบัติเหตุทางถนนในระดับจังหวัด (ศปถ.จังหวัด) ลงสู่ระดับอ�าเภอ
(ศปถ.อ�าเภอ) อย่างน้อย ๕ จังหวัด

๔. เกิดการพัฒนาระบบข้อมูลสถานการณ์อุบัติเหตุจราจรที่ถูกต้อง การรายงานสถานการณ์
ความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด (Ranking) ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถเผยแพร่
๔๙
สู่สาธารณะได้

๕. เกิดองค์ความรู้และการจัดการความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนที่จ�าเป็น ชุดความรู้ การสรุป
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
บทเรียน (Key Success) รายงานผลการประเมินนโยบายข้อสั่งการส�าคัญ อย่างน้อย ๕ เรื่อง

และมีการประชุมวิชาการระดับชาติอย่างต่อเนื่องทุกสองปี
ด้านการจัดการภัยพิบัติ


๖. เกิดตัวอย่างกลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหาตามประเภทภัยหลักๆ อย่างเป็นรูปธรรม ที่เน้น
การจัดการเชิงระบบในระดับจังหวัด/กลุ่มจังหวัดที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาคประชาสังคม
และท้องถิ่นกับหน่วยงานภาครัฐ อย่างน้อย ๑ กรณีตัวอย่าง


๗. เกิดการสื่อสารสาธารณะสร้างความตระหนักต่อการป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ
อย่างน้อย ๑ ประเด็น

ด้านการลดปัญหาจากการพนัน

๘. เกิดนโยบายสาธารณะ มาตรการ การปรับปรุงกฎหมายหรือกลไกที่เกี่ยวข้องกับการลดผลกระทบ
จากการพนันในระดับชาติหรือท้องถิ่น อย่างน้อย ๒ เรื่อง


๙. สังคมเกิดการรับรู้และตระหนักถึงประเด็นปัญหาที่เกิดจากการพนันที่ส่งผลกระทบสูง โดยเฉพาะ
อย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและเยาวชน อย่างน้อย ๑ ประเด็น

๑๐. เกิดองค์ความรู้เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์และการพัฒนานโยบายและมาตรการที่จ�าเป็น ส�าหรับ
การควบคุมปัญหาจากการพนันและเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ อย่างน้อย ๒ เรื่อง




๔๙ ความน่าเชื่อถือ หมายถึง รายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด ที่มีการอ้างอิงหรือระบุแหล่งที่มาของข้อมูล มีกระบวนการ
ศึกษาวิเคราะห์และจัดท�าถูกต้องตามหลักวิชาการ มีหน่วยงาน/องค์กร น�ารายงานสถานการณ์ไปใช้ในการก�ากับติดตามการด�าเนินงาน หรือใช้
ในการประเมินผลการท�างาน ในเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของหน่วยงาน/องค์กร รวมถึงการน�าไปใช้อ้างอิงต่างๆ
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83