Page 75 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 75








๑.๒ สนับสนุนการขับเคลื่อนงานของศูนย์อำานวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) และ

แผนทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ในประเด็นส�าคัญ เช่น การขับเคลื่อนการปรับแก้
กฎหมายในประเด็นส�าคัญ ๕ ประเด็น (ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินก�าหนด ใบอนุญาตขับขี่

รถโดยสารสาธารณะ เข็มขัดนิรภัย) สนับสนุนโครงสร้างการจัดการที่เข้มแข็งในทุกระดับ
โดยเฉพาะในระดับอ�าเภอและพื้นที่ เป็นต้น

๑.๓ ขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ ให้มีการร่วม
ลงทุนและดำาเนินงานเรื่องความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้เกิดเจ้าภาพขับเคลื่อนงานมากขึ้น

พร้อมส่งเสริมให้เกิดการสร้าง “มาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน” ในองค์กรทุก
ระดับเพื่อดูแลความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของบุคลากร ตลอดจนการขยายบทบาท

เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย (จป.) ผ่านกระทรวงแรงงานให้ครอบคลุมการท�างานความปลอดภัย
ทางถนน

๒. ด้านเครือข่ายภาคีภาคประชาชนและการรณรงค์ประชาสัมพันธ์

๒.๑ ขยายความร่วมมือเพื่อเสริมความเข้มแข็งด้านความปลอดภัยทางถนนกับหน่วยงานองค์กร

ภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษา องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ ภาคประชาสังคม และ
องค์กรต่างประเทศ

๒.๒ มุ่งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย เจาะจงประเด็นเสี่ยงสำาคัญ ได้แก่ การเลือกใช้รถอย่างปลอดภัย
(รถจักรยานยนต์ รถโดยสารสาธารณะ รถโรงเรียน) พฤติกรรมการขับขี่ปลอดภัย (ความเร็ว

ดื่มไม่ขับ หมวกนิรภัย เข็มขัดนิรภัย การจอดรถข้างทาง) เพื่อสร้างจิตสำานึกความปลอดภัย
โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กและเยาวชน กลุ่มแรงงาน ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ เป็นต้น

๒.๓ สร้างความเข้มแข็งและขยายให้เกิดเครือข่ายรณรงค์ที่หลากหลายเพิ่มขึ้น เช่น เครือข่ายผู้ได้รับ

ผลกระทบจากอุบัติเหตุทางถนน เครือข่ายผู้ใช้จักรยาน เครือข่ายผู้ใช้รถจักรยานยนต์ เป็นต้น แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

๒.๔ สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเสริมการสื่อสารสาธารณะ เช่น เครื่องตรวจจับความเร็ว ป้ายดิจิทัล
แสดงความเร็ว กล้องติดหน้ารถ การสื่อสารผ่าน social media เป็นต้น

๓. ด้านโครงสร้างและการบูรณาการระดับพื้นที่

๓.๑ เพิ่มจำานวนจังหวัดต้นแบบ ขยายให้มีนโยบายจังหวัดที่ด�าเนินการอย่างเข้มข้น สร้าง

ความตระหนักกับผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความส�าคัญกับเรื่องความปลอดภัยทางถนน
73
๓.๒ สนับสนุนกลไกการจัดการความปลอดภัยทางถนนในระดับต่างๆ ให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะ
ระดับอำาเภอ/พื้นที่ พร้อมขยายต้นแบบกลไกการจัดการระดับอ�าเภอ/พื้นที่ เช่น ศปถ. อำาเภอ
ศปถ. อปท. กลไกอ�าเภอควบคุมโรคเข้มแข็ง (สธ.) เป็นต้น ตลอดจนการบรรจุในกลไก

การท�างานของระบบสุขภาพอ�าเภอ (DHS)

๓.๓ สนับสนุนและผลักดันให้เกิดการใช้ข้อมูล “สถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัด
(Ranking)” เพื่อกำากับติดตามการทำางานในระดับจังหวัดให้มากขึ้น เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80