Page 76 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 76
การลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัด ตลอดจนการติดตามประเมินแผน (PDCA)
โดยให้ข้อมูลย้อนกลับ (feedback loop) ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด
๓.๔ ผลักดันให้เกิดการสานพลังเชื่อมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน ท้องถิ่น
ในระดับอำาเภอ และพื้นที่มากขึ้น เพื่อสร้างมาตรการทางสังคม/มาตรการองค์กร/มาตรการ
ชุมชน เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน
74 ๓.๕ ขยายและเสริมภาคีทำางานในพื้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อร่วมสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการงานใน
ระดับพื้นที่ให้มากขึ้นอย่างกว้างขวาง ทั้งภาคีด้านการสื่อสาร ภาคีขับเคลื่อนภาคประชาชน
เสริมงาน สอจร.
๔. ด้านการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศและจัดการความรู้อุบัติเหตุจราจร
๔.๑ พัฒนางานวิชาการ/วิจัย ที่มุ่งสู่การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ที่ทันสถานการณ์และ
เหมาะกับบริบทและวัฒนธรรม และเจาะจง (Focus) สู่รากฐานของการสืบสวนสาเหตุ
อุบัติเหตุจราจร ศึกษาเชิงลึกเพื่อเตรียมพร้อมสู่สังคมสูงวัย ตลอดจนการศึกษาผลกระทบ
จากความสูญเสียทางเศรษฐศาสตร์
๔.๒ สนับสนุนให้เกิดระบบข้อมูลและกลไกติดตามกำากับการดำาเนินงานใน ๕ เสาหลัก พร้อมทั้ง
สนับสนุนและร่วมกับ คณะท�างานด้านข้อมูล ศปถ. และหน่วยงานหลัก ให้สามารถจัดการข้อมูล
ด้านความปลอดภัยทางถนน ตลอดจนการสนับสนุนการตรวจสอบความปลอดภัยทางถนน
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
(Road Safety Audit) โดยหน่วยงานที่เป็นกลาง
๔.๓ จัดทำาสถานการณ์ราย “จังหวัด” ตาม ๕ เสาหลัก เพื่อกำากับติดตาม (Monitoring) สถานการณ์
ได้ชัดเจนขึ้น และผลักดันงานวิชาการเข้าสู่กลไกจัดการในระดับพื้นที่ น�าสู่การปฏิบัติจริง
เพื่อแก้ปัญหา โดยเฉพาะจุดจัดการในระดับอ�าเภอ ท้องถิ่น และกลไกในระดับหน่วยงาน
องค์กร
๔.๔ ศึกษาค้นหามาตรการสำาคัญ (Key Success) และต้นแบบที่มีผลต่อการลดปัญหาอุบัติเหตุ
จราจร เพื่อนำาไปสู่การขยายผลดำาเนินการในจังหวัด/พื้นที่
ด้านการจัดการภัยพิบัติ
๕. ด้านการจัดการภัยพิบัติ
๕.๑ พัฒนากลไกการป้องกันและแก้ไขปัญหาตามประเภทภัยหลัก เช่น อุทกภัย ภัยแล้ง และ
อัคคีภัย ผ่านพื้นที่ต้นแบบ รวมถึงการสรุป/ถอดบทเรียนจากความรู้เชิงปฏิบัติการ
๕.๒ ส่งเสริมการให้ความรู้ที่เหมาะสมด้านภัยพิบัติกับสาธารณะ ความรู้การเตรียมพร้อมและ
การป้องกันภัยภาคปฏิบัติกับประชาชน ตลอดจนการสื่อสารนโยบายสาธารณะ
๕.๓ สนับสนุนการป้องกันแก้ไขปัญหาการจมน�้าของเด็กอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี ในการด�าเนินงาน
เชิงป้องกันทั้งส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อม สร้างบทเรียนภาคปฏิบัติระดับชุมชน ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก และสถานศึกษา เพื่อให้เกิดต้นแบบในกลุ่มต่างๆ เพื่อให้สามารถน�าไปขยายผล
สู่พื้นที่อื่นๆ ได้