Page 82 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 82








๑.๖ ผลักดันนโยบายเจาะประเด็นเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อควบคุม

ความปลอดภัยทางถนนทั้งระบบ เช่น รถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ก�าหนดรถที่ผลิต
ขายต้องมีความเร็วไม่เกินก�าหนด การควบคุมการปรับแต่งความเร็วรถ ควบคู่กับการลด

พฤติกรรมเสี่ยง (ดื่มไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย ขับขี่ความเร็วไม่เกินอัตราที่กฎหมายก�าหนด)
รถโดยสารสาธารณะ ควบคุมทั้งมาตรฐานและคุณภาพรถและผลักดันให้เกิดการคาดเข็มขัด
นิรภัยในผู้โดยสารทุกที่นั่ง รวมถึงคุณภาพพนักงานขับรถ เป็นต้น โดยมุ่งเน้นสนับสนุน
80
หน่วยงานที่มีส่วนส�าคัญให้ด�าเนินการด้านการบังคับใช้กฎหมายในระดับปฏิบัติการให้มี
ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ต�ารวจวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ

ทางถนนเพื่อน�าไปก�าหนดเป็นแนวทางและมาตรการในการบังคับใช้กฎหมาย และในด้าน
การเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในรถสาธารณะ รถรับส่งนักเรียน และรถทัศนาจร อาทิ
สภาพรถ การคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารสาธารณะ การติดตั้งกล้องติดรถยนต์

ใช้เทคโนโลยีเพื่อจ�ากัดความเร็วของรถโดยสาร ความช�านาญเส้นทางของคนขับ ด้านการ
ปรับปรุงโครงสร้างถนนให้ปลอดภัย อาทิ การจัดการจุดเสี่ยง ให้มีเลนทางเท้าและ
ทางรถจักรยาน

๑.๗ ประสานความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก องค์กรระดับนานาชาติ และหน่วยงานภาค

นโยบายในประเทศไทยที่หลากหลาย ได้แก่ ศูนย์อ�านวยการความปลอดภัยทางถนน
ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงอุตสาหกรรม สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
กรุงเทพมหานคร ส�านักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และหน่วยงานอื่นๆ ในการเชื่อมประสาน
และพัฒนายุทธศาสตร์ด้านความปลอดภัยทางถนนตามนโยบายทศวรรษความปลอดภัย

ทางถนนของสหประชาชาติ (ค.ศ. ๒๐๑๐ - ๒๐๒๐) และท�าหน้าที่หลากหลายให้เกิดการ
ขับเคลื่อนงาน

๑.๘ ขยายความร่วมมือให้มีการร่วมลงทุนเรื่องความปลอดภัยทางถนนจากภาครัฐและเอกชน
เพื่อให้เกิดเจ้าภาพขับเคลื่อนงานที่หลากหลายขึ้น พร้อมร่วมสนับสนุนการด�าเนินงานตาม

มาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนนตามนโยบายประชารัฐ กับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ
เช่น สถานศึกษา สถานประกอบการ การนิคมอุตสาหกรรม หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น บริษัทประกันภัย เป็นต้น


๑.๙ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างการท�างานเรื่องความปลอดภัยทางถนนของ
ประเทศไทยให้เป็นโครงสร้างทางนโยบายที่ยั่งยืน (institutionalization) เพื่อให้มีหน่วยงาน
หลักที่มีภารกิจและบทบาทหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องการจัดการให้เกิดความปลอดภัย

ทางถนนของประเทศทั้งระบบ
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87