Page 85 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 85








หน่วยงานที่มีหน้าที่หลักเกิดการขับเคลื่อนเรื่องความปลอดภัยทางถนนอย่างเป็นระบบ

เช่น ผลักดันให้วาระเรื่องความปลอดภัยทางถนนถูกบรรจุเป็นวาระการประชุมประจ�า
ของจังหวัด เป็นต้น

๓.๓ ส่งเสริมให้มีผู้เชื่อมประสาน (change agent) ด้านความปลอดภัยในระดับต่างๆ ที่มี

ศักยภาพที่เหมาะสมกับการขับเคลื่อนงาน เพื่อกระตุ้น จัดการความรู้ และเชื่อมโยงการท�างาน
ของเครือข่ายให้มาเสริมพลัง และขยายผลการด�าเนินงาน รวมทั้งยกระดับการขับเคลื่อน

ไปสู่แผนปฏิบัติการระดับจังหวัด ระดับอ�าเภอ และระดับพื้นที่

๓.๔ สนับสนุนคณะท�างานวิชาการ ที่ท�าหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ก�ากับดูแลทางด้านวิชาการแก่จังหวัด
และพื้นที่ รวมทั้งการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียนการด�าเนินงานป้องกันและแก้ไข
ปัญหาอุบัติเหตุ เพื่อขยายผลต้นแบบที่ประสบความส�าเร็จสู่พื้นที่อื่น รวมทั้งประมวลผล

ชุดความรู้ที่ส�าคัญจัดท�าเป็นข้อเสนอ เผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ และเพื่อให้เกิดพลัง
ในการขับเคลื่อนนโยบายระดับชาติ ตลอดจนระดับจังหวัดและพื้นที่

๓.๕ เชื่อมประสานเครือข่ายเฝ้าระวัง (Road Safety Watch) ในระดับพื้นที่ระหว่างนักวิชาการ

ในระดับภูมิภาคหรือจังหวัดของ สอจร. กับ เครือข่ายสื่อภูมิภาค ให้เป็นผู้น�าความรู้และสื่อสาร
กับประชาชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของสังคมในการร่วมสร้างความปลอดภัยทางถนน

๓.๖ ผลักดันให้เกิดต้นแบบความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด/พื้นที่ โดยสานพลังเชื่อมกับ
ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน ท้องถิ่น เพื่อสร้างมาตรการทางสังคม

มาตรการองค์กร และมาตรการชุมชน ด้านความปลอดภัยทางถนนในองค์กร หน่วยงาน
ท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศ

๓.๗ สนับสนุนการป้องกันและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนน โดยเน้นการพัฒนาให้เกิดกลไก

การจัดการความปลอดภัยทางถนนในระดับอ�าเภอ (ศปถ.อ�าเภอ) ระดับองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นและชุมชน (ศปถ.อปท.) โดยผลักดันให้อ�าเภอและท้องถิ่นเห็นความส�าคัญ แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
กับเรื่องความปลอดภัยทางถนน และสามารถด�าเนินการแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง

พร้อมกับมีมาตรการของท้องถิ่นและชุมชน

๓.๘ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการใช้ข้อมูล “สถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัด
(Ranking)” เพื่อก�ากับติดตามการท�างานในระดับจังหวัดและพื้นที่ เพื่อเป้าหมายการลด
การเกิดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดและพื้นที่ ตลอดจนการติดตามประเมินโดยให้ข้อมูล 83

ย้อนกลับ (feedback loop) ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ในจังหวัด เพื่อท�าให้เกิดการสั่งการแก้ไขปัญหาต่อไป

๔. กลุ่มแผนงานการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศและจัดการความรู้ด้านอุบัติเหตุจราจร

๔.๑ สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่จ�าเป็นต่อการพัฒนานโยบายสาธารณะที่เกี่ยวกับเรื่อง

ของความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย และสร้างงานวิจัยที่ส�าคัญตามความจ�าเป็น
ของสถานการณ์ การวิจัยเพื่อประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยทางถนน การวิเคราะห์
ต้นทุนและความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนแยกตามประเภทรถ เป็นต้น
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90