Page 86 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 86








๔.๒ พัฒนาฐานข้อมูลส�ารวจพฤติกรรมเสี่ยงหลักของผู้ใช้รถใช้ถนนระดับจังหวัดที่มีความต่อเนื่อง

และครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ รวมถึงการจัดท�ารายงานสถานการณ์
อุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยเป็นประจ�าทุกปี ตลอดจนการยกระดับการเฝ้าระวังและ

ติดตามสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนให้ครอบคลุมถึงปัจจัยส�าคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

๔.๓ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากข้อมูลและองค์ความรู้ในการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์และ

84 ด�าเนินมาตรการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค ระดับจังหวัด
และระดับพื้นที่ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม รวมถึงพัฒนากระบวนการน�าเสนอ
ข้อมูลความรู้สู่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะให้มีประสิทธิภาพ เช่น ข้อสรุปเชิงนโยบาย จัดท�าเอกสาร
ประกอบการประชุมวิชาการ พัฒนาเว็บไซต์ และการจัดเวทีร่วมกับสื่อมวลชน เป็นต้น

๔.๔ สนับสนุนและผลักดันให้เกิดกลไกการจัดการติดตามก�ากับ ประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ

โดยพัฒนาระบบข้อมูลติดตามความก้าวหน้าในการด�าเนินการตลอดทศวรรษแห่ง
ความปลอดภัยทางถนนโดยเฉพาะในประเด็นหลัก การติดตามประสิทธิภาพของมาตรการ
หลักต่างๆ พร้อมกับสนับสนุนให้มีกลไกติดตามภาควิชาการและภาคประชาชน ในการเกาะติด

และสะท้อนปัญหาให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แกนน�านักวิชาการด้านความปลอดภัย
ทางถนนเชิงประเด็น ได้แก่ เครือข่าย Road Safety Watch เครือข่ายเฝ้าระวังรถโดยสาร

สาธารณะปลอดภัย เป็นต้น
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
๔.๕ สนับสนุนให้เกิดการจัดการความรู้และพัฒนาชุดความรู้ แปลงองค์ความรู้ให้เป็นคู่มือ
ที่พร้อมน�าไปปฏิบัติตาม เพื่อการสื่อสารสาธารณะ โดยมุ่งเน้นการสร้างและรวบรวม
องค์ความรู้และข้อมูลจากที่ต่างๆ จัดท�าเป็นฐานข้อมูลด้านอุบัติเหตุทางถนน แปลงเป็น

ข่าวสาร และสื่อสารไปในช่องทางที่เหมาะสมโดยเพิ่มโอกาสและช่องทางการสื่อสารที่มี
ประสิทธิภาพ ให้สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งระดับนโยบาย ระดับ
ปฏิบัติ และภาคประชาสังคม


๔.๖ พัฒนานักวิชาการเชิงประเด็น ประสานเครือข่ายวิชาการ พัฒนาศักยภาพกลุ่มแกนทั้งในระดับ
ประเทศ ระดับภาค และพื้นที่ ในการสังเคราะห์องค์ความรู้เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหา
ในประเด็นส�าคัญ

๔.๗ สนับสนุนให้เกิดกลไกการขับเคลื่อนงานวิชาการในระดับพื้นที่ ที่สอดคล้องกับความต้องการ

และปัญหาของพื้นที่ เพื่อให้การแก้ไขปัญหานั้นบนฐานวิชาการ ผสานด้วยการ
สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมุ่งเน้น
จุดจัดการในระดับอ�าเภอ ท้องถิ่น และกลไกในระดับหน่วยงานองค์กร


๔.๘ จัดประชุมวิชาการเรื่องความปลอดภัยทางถนนระดับชาติ เป็นประจ�าทุกสองปี โดยสร้าง
ความร่วมมือ และความเป็นเจ้าของร่วมระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและ
เอกชน
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91