Page 83 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 83








๒. กลุ่มแผนงานการพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนและการรณรงค์ประชาสัมพันธ์


สนับสนุนส�านักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ มูลนิธิเมาไม่ขับ ชมรมคนห่วงหัว เครือข่ายหมออนามัย
เครือข่ายรถโดยสารปลอดภัย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายอาชีวศึกษา เครือข่ายสื่อมวลชน และเครือข่าย
ภาคประชาชน ในการประสานงาน ขยายเครือข่าย และรณรงค์ประชาสัมพันธ์


๒.๑ รณรงค์สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สื่อสารประชาสัมพันธ์ ให้เกิดการรับรู้ สร้างจิตส�านึก
ความปลอดภัย และการสร้างค่านิยมความปลอดภัยในการลดอุบัติเหตุ และปรับเปลี่ยนการ
เลือกใช้รถโดยสารปลอดภัย ทั้ง รถจักรยานยนต์ รถโดยสารสาธารณะ รถตู้ รถรับส่งนักเรียน

รถทัศนาจร หลีกเลี่ยงการนั่งท้ายกระบะ ส่งเสริมพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนให้มี
ความปลอดภัย โดยเฉพาะการลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย
การขับรถในความเร็วตามที่กฎหมายก�าหนด การดื่มไม่ขับ การคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง

เป็นต้น รวมทั้งการสื่อสารข้อมูลและกรณีอุบัติเหตุทางถนนที่ส่งผลกระทบต่อความสนใจ
ของสังคมและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ และน�าไปสู่การก�าหนดนโยบายสาธารณะ ตลอดจน
การรณรงค์เพื่อลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็น

เด็กและเยาวชน โดยให้ครอบครัวและสังคมมีบทบาทในการดูแลปกป้องลูกหลานให้ลด
พฤติกรรมเสี่ยง และสนับสนุนการเสริมสร้างวินัยจราจรควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย

รวมถึงสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเสริมการสื่อสารสาธารณะ เช่น การสื่อสาร
ผ่าน social media การติดตั้งกล้องติดรถยนต์ เป็นต้น

๒.๒ ส่งเสริมให้เกิดผู้น�าความปลอดภัย และสร้างผู้น�าการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง
(เด็กและเยาวชน) และมี “มาตรการทางสังคม” “มาตรการองค์กร” และ “มาตรการชุมชน”

ที่เอื้อต่อการส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน เช่น มาตรการส่งเสริมการสวมหมวก
นิรภัยของบุคลากร นักเรียน นักศึกษา ในองค์กร มาตรการในการขับขี่รถของบุคลากรหน่วยงาน
มาตรการชุมชนปลอดอุบัติเหตุ เป็นต้น แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑


๒.๓ ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ และมีการจัดการการสื่อสารสาธารณะในเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งด้าน
เนื้อหา รูปแบบ ช่องทางสื่อสาร สื่อสารมวลชนต่างๆ อาทิ การมีแผนยุทธศาสตร์ด้าน
การสื่อสารความปลอดภัยทางถนน มีการพัฒนาความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับ

สื่อสารมวลชน ส่งเสริมให้เกิด “แกนน�าและสื่อต้นแบบ” และ “เครือข่ายสื่อ” ที่ท�างาน
ด้านอุบัติเหตุทางถนน เพิ่มการแปลงสารในเรื่องความปลอดภัยให้หลากหลาย สะดวกในการ

เข้าถึงและเข้าใจง่าย ผ่านช่องทางต่างๆ รวมทั้งสื่อออนไลน์ มีการน�าเสนอและการเกาะติด 81
ในกรณีเหตุการณ์ส�าคัญส่งผลกระทบต่อความสนใจของสังคม และกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
เพื่อผลักดันให้เกิดนโยบายสาธารณะด้านความปลอดภัยที่เหมาะสม และมีการน�าเสนอ

ข่าวสารด้านความปลอดภัยทางถนนในเชิงการสืบสวนสาเหตุอุบัติเหตุ น�าไปสู่การแก้ไข
ปัญหาของภาคนโยบายและหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างสม�่าเสมอ

๒.๔ สนับสนุนการด�าเนินงานในพื้นที่ หนุนเสริมท้องถิ่นชุมชนเข้ามาจัดระบบเฝ้าระวังป้องกัน
อุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ขยายจ�านวนภาคีเครือข่ายให้เข้ามามีส่วนร่วมในการด�าเนินงาน
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88