Page 257 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 257
ทางกาย ซึ่งมีงานพื้นที่สุขภาวะในชุมชนเมือง แผนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพผ่านระบบ
บริการสุขภาพ แผนสร้างเสริมสุขภาวะองค์กร แผนส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะ (ศูนย์เรียนรู้
เพื่อสุขภาวะ) และแผนสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม
๔. พัฒนาขีดความสามารถของผู้สูงอายุ และกลุ่มขาดโอกาส ในการเข้าถึงอาหารและโภชนาการ
ที่เหมาะสม อาทิ การพัฒนาเมนูอาหารผู้สูงอายุ การฟื้นฟูแหล่งอาหารชุมชน วัฒนธรรม
การบริโภคอาหาร ฯลฯ โดยร่วมกับแผนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะและแผนส่งเสริมการเรียนรู้
สุขภาวะ (ศูนย์เรียนรู้เพื่อสุขภาวะ)
๕. พัฒนางานสื่อสารร่วมกับแผนสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม (ฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม)
และแผนส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะ (ศูนย์เรียนรู้เพื่อสุขภาวะ) เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจ
เรื่องการบริโภคอาหารปรับเปลี่ยนทัศนคติของกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางการสื่อสารในรูปแบบ
ต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน และขยายฐานผู้รับประโยชน์ให้กว้างขวางขึ้น
แนวทางสร้างความยั่งยืน
๑. มุ่งเน้นการท�างานเพื่อเชื่อมประสานระบบและกลไกความร่วมมือกับหน่วยงานภาคียุทธศาสตร์
เช่น คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม
แห่งชาติ ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และ
กระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนงานตามนโยบาย และผลักดันให้เกิดมาตรการ/นโยบายที่จะส่งผล
ต่อการเปลี่ยนแปลงระบบอาหารเพื่อสุขภาพของประเทศ โดยมีแผนการขับเคลื่อนนโยบาย
ตลอดทั้งปี ๒๕๖๑ อาทิ Food Environment (School) อาหารกลางวัน อาหารว่าง เครื่องดื่ม
ผักผลไม้, Food Marketing, Food Labeling ฉลากโภชนาการ (หวาน มัน เค็ม) ภาษีสารเคมี
พระราชบัญญัติความปลอดภัยจากสารเคมีเกษตร ระบบเฝ้าระวังและแจ้งเตือนความปลอดภัย
อาหาร Organic Village Farm, Green Credit การเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน การปรับ
ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐในการจัดซื้อผักผลไม้ปลอดภัยในเชิงสถาบัน เป็นต้น แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
๒. บูรณาการกับหน่วยงานยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ชุมชน ท้องถิ่น และสถานประกอบการ ให้เกิด
การขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคอาหารของประชาชน และการขับเคลื่อน
ยุทธศาสตร์เพิ่มการบริโภคผักผลไม้ที่ปลอดภัยอย่างเพียงพอให้เป็นเป้าหมายระดับชาติ และ
เกิดเจ้าภาพในการด�าเนินงานอย่างต่อเนื่อง
๓. เชื่อมประสานกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อหนุนเสริมการพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายครูพี่เลี้ยง 255
หรือนักโภชนาการประจ�าต�าบล ให้มีความสามารถด้านการจัดการอาหารและโภชนาการ และ
ใช้เครื่องมือการติดตามภาวะโภชนาการและสุขภาพของเด็กด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
๔. แสวงหาความร่วมมือและประสานการท�างานกับภาคส่วนใหม่ๆ เช่น ภาคธุรกิจเพื่อสังคม
ภาคเอกชน ฯลฯ เพื่อน�ารูปแบบวิธีการขับเคลื่อนมาใช้ขยายการท�างานของระบบห่วงโซ่อาหาร
เพื่อสุขภาวะให้ประชาชนเข้าถึงได้มากขึ้น และมุ่งพัฒนาศักยภาพองค์กรภาคีให้สามารถขับเคลื่อน
ระบบอาหารเพื่อสุขภาวะได้อย่างยั่งยืน