Page 258 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 258









กลุ่มแผนงาน



ประกอบด้วย ๒ กลุ่มแผนงานที่กรรมการกองทุนฯ มีมติให้ด�าเนินการ ได้แก่

๑. กลุ่มแผนงานอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาวะ

๒. กลุ่มแผนงานความมั่นคงและความปลอดภัยในระบบอาหาร
256
มีรายละเอียดโดยสังเขป ดังนี้

๑. กลุ่มแผนงานอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาวะ


(ครอบคลุมแผนงานและโครงการที่ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนค่านิยมและพฤติกรรมของผู้บริโภค อาหาร
สุขภาพที่ครอบคลุมกลุ่มวัย การเพิ่มอัตราการบริโภคผักผลไม้ที่ปลอดภัยอย่างเพียงพอ การจัดการคุณภาพ
อาหารและโภชนาการในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การสื่อสารรณรงค์ ฯลฯ)

ภารกิจและแนวทางการด�าเนินงาน

(๑) สนับสนุนการรวบรวมและจัดการองค์ความรู้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ งานวิจัยและพัฒนา

รวมทั้งการจัดแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่และองค์กร เพื่อให้เกิดการน�าองค์ความรู้และงานวิชาการ
ไปเป็นฐานพัฒนายุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนมาตรการและนโยบาย และการรณรงค์สร้างค่านิยม

ในสังคม และผลักดันให้เป็นศูนย์ข้อมูลวิชาการ
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
(๒) พัฒนายุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารสุขภาพและโภชนาการที่จ�าแนกตามกลุ่มวัย
เพื่อให้เกิดการวางแผนสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนรณรงค์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยจะเน้น
ที่กลุ่มเด็กวัยเรียนเป็นส�าคัญ รวมทั้งเพิ่มการท�างานส�าหรับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มขาดโอกาส

ให้มากขึ้น

(๓) จัดกลไกแบบบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย ให้ครอบคลุมระบบการผลิต-การกระจาย
(การจ�าหน่ายและบริการ)-การบริโภคอาหารสุขภาพและโภชนาการ รวมถึงยุทธศาสตร์

การส่งเสริมการจัดปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และอาหารสุขภาพที่ลดหวาน
มัน เค็ม ในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานประกอบการ
สถานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ชมรมผู้สูงอายุในชุมชน เพื่อให้เกิดการขยายต้นแบบ

การจัดการที่มีประสิทธิภาพและเกิดผลตามเป้าหมายในพื้นที่และองค์กรนำาร่อง การเผยแพร่
ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบริโภคที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการมีกิจกรรมทางกาย การขับเคลื่อน
นโยบายที่เอื้อต่อการส่งเสริมอาหารและโภชนาการที่มีคุณภาพเหมาะสมตามวัยตลอดทุกช่วงวัย

โดยเน้นกลุ่มวัยเด็กและวัยเรียนและสนับสนุนให้มีการบริโภคอาหารตามวัตถุดิบและวัฒนธรรม
ของท้องถิ่น

(๔) ร่วมกับแผนระบบสื่อและวิถีสุขภาวะทางปัญญา กลุ่มสนับสนุนงานการตลาดเพื่อสังคม

ฝ่ายสื่อสารองค์กร และศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ วางแผนสื่อสารรณรงค์ให้เข้าถึงประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างค่านิยมพฤติกรรมการบริโภคอาหารคุณภาพและโภชนาการ
   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263