Page 247 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 247








การสร้างความตระหนักและหนุนเสริมความรู้เรื่องการบริโภคอาหารให้เหมาะสมตามหลัก

โภชนาการและส่งเสริมการบริโภคผักผลไม้ปลอดภัยให้เพียงพอตามข้อแนะนำา

สาเหตุที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ ยังมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารไม่ถูกต้อง
ตามหลักโภชนาการ โดยเฉพาะการบริโภคอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูง โซเดียมสูง น�้าตาลสูง กรดไขมัน

อิ่มตัวสูง รวมถึงการท�ากิจกรรมทางกายและการบริโภคผักผลไม้ที่น้อยเกินไป กระแสนิยมบริโภคตาม
ความทันสมัย เลียนแบบชาวตะวันตก และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้เรื่องอาหาร

และโภชนาการ ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องครบถ้วน และอาจยังขาดความตระหนัก
ถึงความส�าคัญของการบริโภคผักผลไม้ปลอดภัยเท่าที่ควร ส่งผลให้การบริโภคผักและผลไม้ต�่ากว่าเกณฑ์
ที่ก�าหนด เกิดปัญหาภาวะน�้าหนักตัวเกินและโรคอ้วน รวมทั้งโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เกิดจากการบริโภคอาหาร

ไม่เหมาะสม
สถานการณ์และโอกาสของการผลักดันนโยบาย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างของ

ระบบอาหาร

จากข้อมูลสถานการณ์ด้านอาหารของประเทศไทย ในกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหาร
ของประเทศไทย ได้กล่าวถึงการด�าเนินงานขับเคลื่อนงานด้านอาหารนั้น มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ

การก�ากับดูแลด้านอาหารอยู่หลายฉบับ และอยู่ในอ�านาจหน้าที่ของหลายหน่วยงานในกระทรวง ทบวง กรม
ซึ่งมีลักษณะการปฏิบัติงานเกี่ยวกับอาหารในมิติที่แตกต่างกัน ขาดการบูรณาการ ขาดความเป็นเอกภาพ และ
ประสิทธิภาพในการก�ากับดูแลการด�าเนินงานในห่วงโซ่อาหาร ประกอบกับยังขาดนโยบายและยุทธศาสตร์

เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร ทั้งในยามปกติและยามฉุกเฉิน ตลอดจนการป้องกันการใช้อาหารใน
การก่อการร้าย รวมทั้งการให้การศึกษาด้านอาหารให้ทันต่อสถานการณ์ของสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่าง

รวดเร็ว โดยในปี ๒๕๕๑ สภานิติบัญญัติแห่งชาติเห็นชอบในการออกพระราชบัญญัติคณะกรรมการอาหาร
แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๑ บังคับใช้เป็นกฎหมายเพื่อให้มี “คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ” เป็นองค์กรหลัก
ในการด�าเนินการหรือจัดการด้านความมั่นคงด้านอาหารให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ครอบคลุมมิติ แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง สามารถประสานและบูรณาการงบประมาณหรือทรัพยากรในการจัดการอาหาร
ทั้งภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมมิติอาหารศึกษาเพื่อให้ความรู้ หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
แก่ประชาชน ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในวงกว้างเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้านความรู้ที่เพียงพอในการจัดการ

ปัญหาความไม่ปลอดภัยด้านอาหารจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และในปี ๒๕๖๐ ได้มีการปรับปรุงกรอบ
ยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารของประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกและสถานการณ์
ด้านอาหารภายในประเทศ จึงนับเป็นโอกาสส�าคัญที่จะขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายในด้านอาหาร เนื่องจาก 245

แผนอาหารเพื่อสุขภาวะได้สนับสนุนการท�างานให้กับทีมเลขานุการของคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ
ตลอดจนสนับสนุนและเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายทั้งในส่วนสถาบันการศึกษาเครือข่ายรณรงค์ขับเคลื่อนสังคม

เครือข่ายด้านโภชนาการ อาหารปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหารซึ่งการท�างานร่วมกันของหลากหลาย
ภาคส่วนนี้จะท�าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างของระบบอาหารของประเทศไทยต่อไป เช่น การผลักดัน
ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก�าหนดเป้าหมายเพิ่มอัตราการบริโภคผักผลไม้ของประชาชนร่วมกัน การผลักดัน

ให้เกิดโรงพยาบาลอาหารปลอดภัยที่จัดบริการอาหารจากพืชผักผลไม้ที่ปลอดภัย/อินทรีย์ ผลักดันให้เกิด
   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252