Page 219 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 219








๓.๓ พัฒนาระบบการจัดการความรู้ สื่อสารสาธารณะ และนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ โดย


(๑) สนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายและหน่วยจัดการท�าการประมวลสังเคราะห์ผลการด�าเนินงาน
เพื่อจัดการความรู้ออกมาเป็นสรุปบทเรียนและปัจจัยความส�าเร็จของการด�าเนินโครงการ นวัตกรรมสร้าง
เสริมสุขภาพ ชุดความรู้ใหม่ๆ พื้นที่ต้นแบบและคนต้นแบบ เพื่อน�าไปใช้ในการต่อยอดขยายผล


(๒) วางแผนการใช้ประโยชน์และขยายผลนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่ค้นพบจากการ
ด�าเนินโครงการ โดยการพัฒนาระบบฐานข้อมูลนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพเพื่อการตัดสินใจ ทดสอบ
นวัตกรรมที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าเกิดผลลัพธ์ทางสุขภาพเพื่อดูระดับความสามารถในการขยายผล

(Proactive Open Grant) พร้อมทั้งทดสอบความพร้อมในการยกระดับเป็นนโยบายสาธารณะที่สร้างการ
เปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่ยั่งยืน โดยใช้เครื่องมือ Social Innovation Lab

(๓) พัฒนาสื่อความรู้ที่ช่วยเสริมพลังและกระตุ้นให้เห็นความส�าคัญของการท�างาน
สร้างเสริมสุขภาพ ในรูปแบบง่ายๆ แล้วเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและสาธารณะผ่าน

ช่องทางการสื่อสารต่างๆ ที่เข้าถึงได้สะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะการสื่อสารออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เช่น
Facebook, Application, Website เป็นต้น รวมทั้งมีการจัดเวที/กิจกรรมเพื่อสะท้อนและส่งคืนข้อมูล

ความรู้ดังกล่าวกลับสู่ชุมชนและกลุ่มเป้าหมายเป็นประจ�าสม�่าเสมอ

๓.๔ พัฒนากลไกการติดตามประเมินผล โดย

(๑) ออกแบบกรอบและโจทย์การติดตามประเมินผลโครงการ/ชุดโครงการและหน่วย
จัดการทุกระดับที่สอดคล้องกับลักษณะของโครงการและบริบทสภาพแวดล้อมในพื้นที่ให้มีความชัดเจน
และเป็นระบบ โดยยึดหลักการที่ส�าคัญ คือ ความต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และการประเมิน

เพื่อปรับปรุง พัฒนาและเสริมพลัง

(๒) ชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวทางการติดตามประเมินผลต่อภาคีและหน่วยจัดการ
เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าจุดเน้นของการประเมินผลเป็นการประเมินผลลัพธ์ทั้งชุดโครงการ ครอบคลุมทั้งขีด แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

ความสามารถของภาคี หน่วยจัดการและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทุกระดับ โดยกลไกการติดตามประเมินผลมี ๓ ระดับ
ได้แก่ ระดับชุมชน : ประเมินผลโดยชุมชนเองตามประเด็นที่ด�าเนินงาน ระดับพี่เลี้ยง/หน่วยจัดการ : ประเมินผล
เชิงคุณภาพและเป้าหมาย/ตัวชี้วัดที่ส�านัก ๖ ก�าหนด และระดับส�านัก/สสส. : ประเมินผลเพื่อคัดกรองสรุป

บทเรียนผลการด�าเนินงานและจัดการความรู้เพื่อสื่อสารและขยายผล

(๓) ด�าเนินการออกแบบชุดความรู้และกระบวนการพัฒนาเครือข่ายประเมินผล สนับสนุน
การพัฒนาทักษะการประเมินผลเชิงผลลัพธ์ให้ภาคีหน่วยจัดการและบุคลากรของส�านัก ๖ อย่างต่อเนื่อง 217

รวมทั้งสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาปรับปรุงเครื่องมือ กรอบแนวทาง
และโจทย์การติดตามประเมินผลเพื่อการพัฒนาที่ชัดเจนและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ

(๔) ก�าหนดเกณฑ์ ค้นหาและพัฒนาองค์กร กลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่มีความพร้อมจะเป็น
หน่วยจัดการระดับประเมินผล ท�าความเข้าใจและพัฒนาศักยภาพหน่วยจัดการระดับประเมินผลเกี่ยวกับ

กรอบแนวคิดการประเมินผล บทบาทหน้าที่และความคาดหวัง รวมทั้งกระบวนการท�างานร่วมกับส�านัก ๖
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224