Page 210 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 210








ประการที่สาม ส�าหรับทักษะที่ทุกภาคีเป็นข้อจ�ากัดร่วมกัน คือ ความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง

การจัดการและประเมินเชิงผลลัพธ์

แผนตระหนักถึงจุดเด่นและข้อจ�ากัดที่เป็นช่องว่าง พร้อมทั้งเห็นโอกาสที่จะพัฒนาแนวทางการ
สนับสนุนการท�างานของภาคีเหล่านี้เพื่อลดข้อจ�ากัดดังกล่าว อาทิ การสร้างความรู้ความเข้าใจแนวคิดและ

กระบวนการท�างานสร้างเสริมสุขภาพให้ตรงกัน การเพิ่มทักษะที่จ�าเป็นเพื่อเติมเต็มศักยภาพให้ภาคี และการ

208 สนับสนุนให้ภาคีที่มีศักยภาพยกระดับขึ้นเป็นหน่วยจัดการประเภทต่างๆ
๓.๓ การวิเคราะห์ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการงานของสำานัก ๖ ประกอบด้วย

(๑) ระบบข้อมูล ปัจจุบัน สสส. และส�านัก ๖ มีระบบข้อมูลเพื่อสนับสนุนการด�าเนินงาน

ของนักวิชาการและภาคีที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันไป เช่น ระบบบริหารโครงการออนไลน์
ที่สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ระบบ Digital Object Library (DOL) ที่ช่วยอ�านวยความสะดวกให้ภาคีในการ
ส่งรายงานความก้าวหน้าเพื่อเบิกเงินงวดออนไลน์ได้ เป็นต้น แต่ในทางปฏิบัติ ยังมีข้อจ�ากัดบางประการ

ที่สามารถท�าให้ส�านักน�ามาใช้งานได้ทันที โดยเฉพาะการรวบรวมผลลัพธ์ของโครงการต่าง ๆ จึงเป็นประเด็น
ท้าทายในการออกแบบการเชื่อมโยงข้อมูลจากระบบต่างๆ ที่มีอยู่ โดยพัฒนาระบบคลังข้อมูลที่เชื่อม

กับข้อมูลในระบบของ สสส. ทุกระบบ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของผู้บริหาร นักวิชาการ และภาคีได้อย่าง
มีประสิทธิภาพสูงสุด

(๒) การพัฒนาศักยภาพภาคีและเสริมพลังหน่วยจัดการ ส�านัก ๖ ตระหนักดีว่าผลลัพธ์
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
ความส�าเร็จในการด�าเนินงานขึ้นอยู่กับศักยภาพและขีดความสามารถของภาคีและหน่วยจัดการเป็นส�าคัญ

จึงออกแบบกระบวนการพัฒนาภาคีและหน่วยจัดการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตั้งแต่การวิเคราะห์สมรรถนะ
ของภาคีและการก�าหนดทักษะที่จ�าเป็นต้องได้รับการพัฒนา การจัดกระบวนการพัฒนาศักยภาพในประเด็น
และรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น จัดอบรมโดยส�านักและทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ จัดเวทีแลกเปลี่ยน

เรียนรู้การด�าเนินงานร่วมกัน รวมทั้งพัฒนาชุดความรู้ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามยังจะต้องมีกระบวนการ
บริหารจัดการเพื่อพัฒนาศักยภาพภาคีและเสริมพลังหน่วยจัดการอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรมมากขึ้น

(๓) ระบบการกำากับติดตามประเมินผล ปัจจุบันส�านัก ๖ อยู่ระหว่างการพัฒนากรอบการ

ประเมินผลส�าหรับชุดโครงการ/โครงการที่มีขนาดวงเงินเกิน ๑๐ ล้านบาทขึ้นไป ในส่วนของการประเมินโครงการ
ที่มีขนาดวงเงินไม่เกิน ๑๐ ล้านบาท ส�านักออกแบบให้มีการก�ากับประเมินผลภายในโครงการด้วยตนเอง
โดยส�านักได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญพัฒนาวิธีการติดตามประเมินผลเชิงผลลัพธ์เพื่อการเรียนรู้และการพัฒนา

ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือให้ภาคีมีโอกาสน�าบทเรียนจากการลงมือท�าไปปรับปรุงการด�าเนินงานในขณะที่โครงการ
ยังด�าเนินอยู่ อย่างไรก็ดี ยังมีช่องว่างส�าคัญ คือ ขาดการก�าหนดแผนหรือกรอบการประเมินผลเชิงผลลัพธ์
เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาส�าหรับโครงการทุกระดับ ทุกประเภท ขาดภาคีเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญ

ด้านการประเมินผลและมีความเข้าใจบริบทและลักษณะงานของแผน ซึ่งจะช่วยก�าหนดโจทย์และเครื่องมือ
ในการประเมินผลได้เหมาะสมและน�าไปปรับปรุงการท�างานได้ รวมทั้งยังต้องมีการพัฒนาศักยภาพภาคี

ที่มีความพร้อมหรือมีทักษะด้านการประเมินผล เพื่อยกระดับเป็นหน่วยจัดการประเมินผลของส�านัก
ต่อไปในอนาคต
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215