Page 205 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 205
(๔) การมีกิจกรรมทางกายหลากหลายรูปแบบกระจายในกลุ่มเป้าหมายและ
พื้นที่ต่างๆ โดยมีการสนับสนุนกลุ่ม/ชุมชน/องค์กรในพื้นที่ ๑๗๖ แห่ง ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการใช้จักรยาน
ส�าหรับเดินทางในชีวิตประจ�าวัน สามารถเพิ่มจ�านวนผู้ใช้จักรยานจาก ๑๑,๐๐๙ คน เป็น ๑๘,๔๓๗ คน (เพิ่มขึ้นถึง
ร้อยละ ๖๗.๔ ของจ�านวนผู้ใช้จักรยานเดิม) เกิดการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการใช้จักรยานในชุมชน
เช่น ปรับปรุงถนน ขยายไหล่ทางถนน จัดท�าที่จอดจักรยาน จัดท�าป้ายเตือน ป้ายสัญลักษณ์ ฯลฯ นอกจากนี้
ยังเกิดรูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลายตามบริบทในพื้นที่ เช่น กิจกรรมอาสาสอน-อาสาซ่อม
การจัดตั้งศูนย์ซ่อมจักรยานให้บริการซ่อมแซมแก่กลุ่มผู้ใช้จักรยานในพื้นที่ จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อเป็น
กองทุนของผู้ใช้จักรยาน ดูแลสวัสดิภาพของสมาชิก การส่งเสริมให้เด็กนักเรียนใช้จักรยานเดินทางไปโรงเรียน
เป็นต้น
(๕) การพัฒนาสุขภาวะเด็กและเยาวชนผ่านกระบวนการอาสาสมัคร/จิตอาสา
จ�านวน ๒๑๙ กลุ่ม และสนับสนุนชุดโครงการมหัศจรรย์สื่อสร้างสรรค์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจ�านวน ๓๗๓ ศูนย์
เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
(๖) การสร้างเสริมสุขภาพกลุ่มประชากรเฉพาะ ได้แก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ ครอบครัว
ในสภาวะยากล�าบาก กลุ่มเด็กเยาวชนด้อยโอกาส (เด็กพิการทางการเห็น เด็กพิการทางการได้ยิน
เด็กเยาวชนในสถานพินิจฯ) กลุ่มสตรีในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกลุ่มชาติพันธุ์ (ชนเผ่าพื้นเมือง
บนพื้นที่สูง) จ�านวน ๕๒๕ โครงการ
๒.๑.๓ โครงการสร้างเสริมสุขภาพขนาดเล็ก สนับสนุน ๑,๔๑๑ โครงการ ใน ๖ ประเด็น
ได้แก่ ลดละเลิกการสูบบุหรี่ในชุมชน ลดละเลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การจัดการขยะ การผลิตและ
บริโภคผักปลอดสารเคมีในครัวเรือน การส่งเสริมการบริโภคผักผลไม้เพื่อสุขภาพในโรงเรียน และการจัดการ
จุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน
๒.๑.๔ กิจกรรมสร้างสรรค์อย่างง่าย (เน้นกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชน) สนับสนุนกลุ่มเด็ก
และเยาวชนจ�านวน ๖๘๑ กลุ่ม คิดค้นกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่สร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ต่อตนเอง แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
และ/หรือต่อชุมชนในพื้นที่รอบตัวเด็กและเยาวชน เป็นการสร้างการเรียนรู้และประสบการณ์ผ่านการลงมือ
ท�าด้วยตนเอง เกิดปฏิบัติการที่ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนที่หลากหลาย เช่น การพัฒนา
ทักษะชีวิต กระบวนการคิดและการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงและขาดโอกาส
โดยใช้กระบวนการดนตรี ละคร การพัฒนาศักยภาพเยาวชนให้เกิดกระบวนการท�ากิจกรรมสร้างสรรค์และ
เป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยใช้กระบวนการอาสาสมัคร การพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมือง
ที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความรู้และแสดงออกถึงการมีจิตส�านึกสาธารณะผ่านกิจกรรม 203
อ่าน กิน เล่น ซึ่งเป็นเครื่องมือส�าคัญที่ท�าให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม เป็นต้น
คาดการณ์ว่าในช่วงเวลาที่เหลือภายในปี ๒๕๖๐ จะสามารถสนับสนุนโครงการ
รายย่อยได้ไม่น้อยกว่า ๖,๐๐๐ โครงการตามเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ในแผนหลัก ๓ ปี และเมื่อวิเคราะห์
ในรายละเอียดของการสนับสนุนโครงการ พบว่า