Page 152 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 152









กลุ่มแผนงาน



เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และตัวชี้วัด แผนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว ได้แบ่ง
การสนับสนุนเป็น ๕ กลุ่มแผนงาน ได้แก่

๑. กลุ่มแผนงานสร้างเสริมพลังภาคียุทธศาสตร์และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาวะเด็ก

150 เยาวชน และครอบครัว

ซึ่งก�าหนดแนวทางการสนับสนุนแผนงาน/โครงการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์การด�าเนินงาน ดังนี้

๑.๑ สนับสนุนแผนงาน/โครงการที่ให้ความส�าคัญกับการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว
แบบองค์รวม โดยเน้นการท�างานกับกลไกในพื้นที่ แบบมีส่วนร่วม

๑.๒ สนับสนุนแผนงาน/โครงการที่ให้ความส�าคัญกับสนับสนุนการพัฒนากระบวนการเรียน

การสอน ปรับกระบวนการเรียนรู้ สนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต
สร้างจิตส�านึกความเป็นพลเมือง และสร้างค่านิยมพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมและถูกต้อง
ให้แก่เด็กและเยาวชน ทั้งในและนอกระบบโรงเรียน


๑.๓ สนับสนุนแผนงาน/โครงการที่ให้ความส�าคัญกับการสร้างความเป็นธรรมทางสุขภาวะ
ให้แก่เด็ก เยาวชน และครอบครัวที่มีความหลากหลาย เปราะบาง ทั้งในระดับชาติ ระดับ
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
ชุมชนท้องถิ่น และระดับองค์กร
๑.๔ สนับสนุนแผนงาน/โครงการที่ให้ความส�าคัญกับการแนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมของการสร้าง

ความอบอุ่นของครอบครัวในบริบทต่าง ๆ โดยเฉพาะครอบครัวลักษณะเฉพาะ เช่น ครอบครัว
พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวที่มีลูกพิการ ครอบครัวที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ ครอบครัวที่มี
ความรุนแรงในครอบครัว เป็นต้น

๒. กลุ่มแผนงานสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้


ซึ่งก�าหนดแนวทางการสนับสนุนแผนงาน/โครงการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์การด�าเนินงาน ดังนี้

๒.๑ สนับสนุนแผนงาน/โครงการที่เน้นการพัฒนาระบบการเก็บข้อมูลด้านเด็กและเยาวชนให้มี
ประสิทธิภาพ ข้อมูลมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ มีการติดตามสภาวการณ์เด็ก เยาวชนอย่างใกล้ชิด
รวมถึงการขับเคลื่อนและผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ข้อมูลดังกล่าวให้เป็นประโยชน์

ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง

๒.๒ สนับสนุนแผนงาน/โครงการที่เน้นการจัดตั้งศูนย์/สถาบันทางวิชาการด้านเด็ก เยาวชน และ
ครอบครัว ระดับพื้นที่ เพื่อใช้เป็นฐานวิชาการที่สนับสนุนการขับเคลื่อนประเด็นเชิงนโยบาย

ที่ส�าคัญรวมถึงเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการด้านเด็ก เยาวชน และครอบครัว

๒.๓ สนับสนุนแผนงาน/โครงการวิจัยและพัฒนาการสร้างเสริมสุขภาวะของเด็ก และเยาวชน
กลุ่มเปราะบาง และครอบครัวที่มีลักษณะเฉพาะ
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157