Page 151 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 151








ของภาคีหลักหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ อัตราการเกิดพฤติกรรมเสี่ยงของเด็กและเยาวชน

ลดลง เด็กและเยาวชนมีทักษะการเรียนรู้และพฤติกรรมต่อการเป็นพลเมืองสร้างสรรค์ และจ�านวน
ครอบครัวที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ

๖. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมการพัฒนาสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัวที่สอดคล้องกับทฤษฎี

๑๒๒
เจนเนอเรชั่น ไม่น้อยกว่า ๓ เรื่อง และสามารถน�าสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรมได้ ไม่น้อยกว่า
๑ เรื่อง

๗. ประเด็นการสื่อสารผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ไม่น้อยกว่า ๑๐ เรื่อง ที่สร้างความตระหนักและ

ปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ถูกต้องของสังคม ต่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว

ตัวชี้วัดร่วม

๑. ข้อมูลสถานการณ์เด็ก และเยาวชน ในสถานศึกษา ใน ๔ อ�าเภอเป้าหมาย



แนวทางการดำาเนินงาน



๑. พัฒนาศักยภาพเด็ก เยาวชน และครอบครัว ให้มีทักษะชีวิต ทักษะสุขภาพ และทักษะทางวิชาการ

มีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านกาย จิต ปัญญา และสังคม

๒. ปรับเปลี่ยนค่านิยมของเด็ก เยาวชน และครอบครัว ให้มีคุณธรรม มีวินัย และมีพฤติกรรม
ที่พึงประสงค์ ลดพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพ เพิ่มกิจกรรมสร้างสรรค์

๓. เสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงาน/องค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันศาสนา และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ให้เอื้อต่อการพัฒนาเด็ก

เยาวชน และครอบครัว โดยเน้นการมีส่วนร่วมกันท�างานเป็นเครือข่าย และเป็นกลไกการท�างาน
ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และพื้นที่ชุมชนท้องถิ่น แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

๔. สนับสนุนการสร้างโอกาสให้เด็ก และเยาวชน รวมถึงครอบครัวที่มีลักษณะเฉพาะ เปราะบาง

เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ เข้าถึงสวัสดิการทางสังคมที่เหมาะสม

๕. สนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และครอบครัวเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยสนับสนุนให้มีการพัฒนา
แหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ ศูนย์กีฬา สวนสัตว์ รวมถึงการเปิดพื้นที่เรียนรู้

ร่วมกันทั้งทางกายภาพและทางปัญญาให้เด็ก เยาวชน และครอบครัว
149
๖. สนับสนุนพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว การสร้าง
กระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะเด็ก เยาวชน และ
ครอบครัว รวมถึงการสนับสนุนการน�านโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม


๗. ส่งเสริมการกระบวนการพัฒนา การผลิตสื่อ และช่องทางที่เหมาะสมต่อการสร้างความเข้าใจ
ความตระหนัก ในการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว



๑๒๒ ทฤษฎีเจนเนอเรชัน เป็นทฤษฎีที่ใช้อธิบายความแตกต่างของคนต่างรุ่น โดยแบ่งตามช่วงปีเกิด ประกอบด้วย ๔ รุ่นหลัก ได้แก่ (๑) ไซเลนต์
เจนเนอเรชัน (Silence Generation) (๒) เบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) (๓) เจนเนอเรชันเอกซ์ (Generation X) และ (๔) เจนเนอเรชันวาย
(Generation Y)
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156