Page 254 - บันทึกความจงรัก-02.indd
P. 254


























…การศึกษาเพื่อความฉลาดรู

มีขอปฏิบัติที่นาจะยึดหลักอยางนอยสองประการ

ประการแรก เมื่อจะศึกษาสิ่งใดเรื่องใดใหรูจริง

ควรจะไดศึกษาใหตลอด ครบถวนทุกแงมุม

ไมใชเรียนรูแตบางสวนบางตอน หรือเพงเล็งเฉพาะบางแงบางมุม

อีกประการหนึ่ง ซึ่งจะตองปฏิบัติประกอบพรอมกันดวยเสมอ

คือตองพิจารณาศึกษาเรื่องนั้นๆ ดวยความคิดจิตใจตั้งมั่นเปนปรกติ
และเที่ยงตรงเปนกลาง ไมยอมรูเห็นและเขาใจตามอํานาจ

ความเหนี่ยวนําของอคติ ไมวาจะเปนอคติฝายชอบหรือฝายชัง

มิฉะนั้น ความรูที่เกิดขึ้นจะไมเปนความรูแท…









พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแกบัณฑิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ณ สวนอัมพร
วันจันทรที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๒๔




















254
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259