สถานการณ์ปัญหาผู้บริโภค
สถานการณ์ปัญหาผู้บริโภค ประจำปี 2550-2551 จากสถิติการร้องเรียนของผู้บริโภคที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ซึ่งแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม ได้แก่ คุณภาพการบริการ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ อสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน ที่ดิน ฯลฯ สาธารณสุข การประกันภัย โทรคมนาคม หนี้ สิ่งแวดล้อม และปัญหาครอบครัว พบว่า ในปี 2551 มีกรณีร้องเรียนทั้งหมด 2,382 ราย ปัญหาที่มีผู้ร้องเรียนมากที่สุดเป็นเรื่องปัญหาหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล รวมทั้งหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซาก มีผู้มาร้องเรียนถึง 1,957 ราย โดยเรื่องหนี้เป็นปัญหาสำคัญที่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มจำนวนผู้ร้องเรียนอย่างไม่หยุดยั้ง
กรณีปัญหาร้องเรียนหนี้บัตรเครดิต (ราย )
อันดับ 2เป็นเรื่องคุณภาพบริการ เช่น ฟิตเนส โดยเฉพาะสถานบริการฟิตเนส มีการร้องเรียนเข้ามาสูงสุดในช่วงเดือน พ.ย.มากถึง 59 ราย คิดเป็น 29.5% ในกรณีสถานบริการผิดเงื่อนไขสัญญา
ที่มา : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค