ผลวิจัยการรับรู้ พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 51
ผลวิจัยการรับรู้มาตรการเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
การวิจัยเชิงสำรวจเพื่อประเมินผลการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่มจากประชาชน ผู้ขาย และเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย จำนวน 3,790 คน ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน 2552 โดยในส่วนของประชาชนผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อสอบถามถึงมาตรการเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบว่าประชาชนผู้บริโภค รู้ว่ามีมาตรการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะดื่ม แล้วดีมีประโยชน์ทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม โดยสิ้นเชิงทุกสื่อ 24 ชั่วโมง ร้อยละ 66.21 ไม่รู้ 33.79, ร้อยละ 63.07 รู้ว่ามีมาตรการควบคุมเนื้อหาการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้กระทำได้เฉพาะในลักษณะให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม ไม่รู้ 36.93 , ส่วนมาตรการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการปรากฎภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิงทุกสื่อ 24 ชั่วโมง มีผู้รู้ร้อยละ 57.51 ไม่รู้ร้อยละ 42.49 เมื่อถามถึงมาตรการห้ามส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรูปแบบต่างๆ เช่น การลดแลกแจกแถม รู้ร้อยละ 49.11 ไม่รู้ร้อยละ 50.89 ส่วนมาตรการห้ามการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรูปแบบการาขายพ่วง มีผู้รู้ร้อยละ 55.73 และไม่รู้ ้ร้อยละ 44.27 สำหรับมาตรการห้ามการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรูปแบบการขายโดยเครื่องขายอัตโนมัติ รู้ร้อยละ 52.70 และไม่รู้ร้อยละ 47.30
ที่มา : ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา