ประกาศเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุ รอบที่ 1 ประจำปี 2555 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และรณรงค์สื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม

ประกาศสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.
เรื่อง ประกาศเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุ รอบที่ 1 ประจำปี 2555
เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และรณรงค์สื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม

ความเป็นมา

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ด้วยเจตนารมย์ในการสร้างเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนคนไทยตามนโยบายสุขภาพแห่งชาติ
การขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะของคนไทยให้เป็นไปอย่างยั่งยืนนั้น ต้องประกอบไปด้วย การทำงานในลักษณะองค์รวมของทั้งสังคม เป็นการทำงานทั้งในระดับพื้นที่และเชิงประเด็น เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย การทำงานสร้างเสริมสุขภาพจึงมีความหลากหลายแต่เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีให้กับคนไทย
ในการไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ขององค์กร การสร้างความเข้าใจกับประชาชนจึงถือเป็นหนึ่งในภารกิจงานที่สำคัญของ สสส. เพราะหากประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายขาดความเข้าใจในเรื่องสร้างเสริมสุขภาพ การจะปรับเปลี่ยนแนวคิด ทัศนคติ และพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพคงจะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพได้ถูกเผยแพร่ทั้งความรู้ ต้นแบบ รวมไปถึงแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้องให้กับประชาชน สสส. ได้จัดตั้งสำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคมขึ้น โดยมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาแผนงานการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สนับสนุนการดำเนินงานหลักที่ขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพของ สสส.
ในแต่ละปี สำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม จะกำหนดยุทธศาสตร์เรื่องการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคมร่วมกับหน่วยงานหลักภายใน สสส. และองค์กรภาคีเครือข่าย โดยแผนงานดังกล่าว จะเน้นการสร้างความเข้าใจและการสร้างความร่วมมือกับสื่อในรูปแบบพันธมิตรเครือข่ายด้านการสื่อสาร เพื่อพัฒนาประเด็นสร้างเสริมสุขภาพให้แก่สังคม
และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการรณรงค์สื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม สสส. จึงได้ดำเนินการเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุ โดยมีรายละเอียดมีดังต่อไปนี้

วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรสื่อวิทยุ ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนประเด็นงานสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีและยั่งยืนให้กับสังคมไทย
เพื่อพัฒนาเครื่องมือการทำงานสื่อสารเพื่อสังคม ให้ทำหน้าที่ในการสร้างการรับรู้ อันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงค่านิยม ทัศนคติ และพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีแบบยั่งยืนของกลุ่มเป้าหมายและประชาชนคนไทย
เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่รณรงค์ประชาสัมพันธ์ งานสร้างเสริมสุขภาวะของภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการเข้าถึง มี 2 กลุ่มหลัก ประกอบไปด้วย
1. กลุ่มผู้ฟังในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วงระดับอายุ
1.1 กลุ่มวัยรุ่น อายุ 12-24 ปี
1.1.1 กลุ่มผู้ฟังวิทยุเพื่อสาระ และความบันเทิง
1.1.2 กลุ่มผู้ฟังวิทยุเพื่อติดตามกิจกรรมด้านกีฬาและการออกกำลังกาย
1.1.3 กลุ่มผู้ฟังที่มีความสนใจพิเศษเฉพาะตัว และชอบร่วมกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ของคลื่นวิทยุ
1.2 กลุ่มวัยทำงาน อายุ 25 ปีขึ้นไป
1.2.1 กลุ่มผู้ฟังวิทยุเพื่อสาระ และความบันเทิง
1.2.2 กลุ่มผู้ฟังวิทยุเพื่อติดตามกิจกรรมด้านกีฬาและการออกกำลังกาย
1.2.3 กลุ่มผู้ฟังวิทยุเพื่อรับข้อมูลข่าวสาร และติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ
1.2.4 กลุ่มผู้ฟังที่มีความสนใจพิเศษเฉพาะตัว และชอบร่วมกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ของคลื่นวิทยุ
2. กลุ่มผู้ฟังทั่วประเทศ อายุ 20 ปีขึ้นไป ที่รับฟังวิทยุเพื่อสาระ และความบันเทิง หรือเพื่อรับข้อมูลข่าวสารและติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ

พันธกิจร่วมของพันธมิตรสื่อวิทยุ ในการทำงานสร้างเสริมสุขภาวะ

เนื่องด้วย สสส. ได้เล็งเห็นศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและประชาชนระดับกว้างของสื่อวิทยุ อีกทั้งเล็งเห็นความตั้งใจของเครือข่ายสื่อสารมวลชน ที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะในสังคมไทย
สสส. จึงมีความประสงค์ที่จะพัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรสื่อวิทยุ เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน ในการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารความรู้ และต้นแบบที่ดีๆของงานสร้างเสริมสุขภาวะของภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาวะของ สสส. ไปสู่กลุ่มเป้าหมายหลัก ผ่านช่องทางสื่อของตนเอง
ในการพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรสื่อวิทยุ สสส. ต้องการเปิดรับพันธมิตรสื่อวิทยุที่กำลังดำเนินงานผลิตหรือพัฒนาช่องทางการสื่อสารผ่านคลื่นวิทยุอยู่ในปัจจุบัน และมีความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะให้ก่อเกิดประโยชน์สู่สังคมไทย โดยมีกรอบประเด็นการสื่อสารหลักในการทำงาน ดังต่อไปนี้
ประเด็นการสื่อสารที่อยู่ในขอบเขตของการทำงาน ประกอบด้วย
ประเด็นการสื่อสารหลักของ สสส. และภาคีเครือข่าย
เป็นการสื่อสารให้ความรู้ ความเข้าใจ กับกลุ่มเป้าหมายและประชาชน ให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อาทิ ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ลดการบริโภคยาสูบ, การมีวินัยในการขับขี่ให้ปลอดภัย เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ,การสร้างเสริมออกกำลังกาย
ประเด็นการสื่อสารเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะองค์รวมต่างๆ ของ สสส.
เป็นการสื่อสารให้ความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับแผนงานเชิงยุทธศาสตร์ที่ สสส. ริเริ่ม และลงพื้นที่เพื่อไปปฏิบัติการร่วมกับกลุ่มคนในสังคม และชุมชนท้องถิ่น เพื่อสร้างมิติใหม่ของการสื่อสารเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีของสังคม อาทิ การร่วมสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ , การรณรงค์สร้างสุขภาวะที่ดีในองค์กร , การสนับสนุน และเสริมสร้างสภาพแวดล้อม และที่อยู่อาศัยที่ดีต่อคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะคนพิการและผู้สูงอายุ ฯลฯ
ทั้งนี้ การพัฒนาประเด็นในการสื่อสาร จะเป็นการพิจารณาร่วมกันระหว่าง สสส. และพันธมิตรสื่อวิทยุ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมายของคลื่นพันธมิตรสื่อที่ร่วมมือ

ลักษณะของแผนงานที่เปิดรับคัดเลือก มี 2 รูปแบบ ได้แก่

รูปแบบที่ 1 การใช้เวลาออกอากาศของคลื่นวิทยุ ทำหน้าที่ในการสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
o การเผยแพร่สปอตวิทยุ ( radio spot + jingle)
o การพูดประชาสัมพันธ์ และรณรงค์
o การเข้าสายสัมภาษณ์ หรือ การผลิตสกู๊ป บทความ และรายการสั้น
รูปแบบที่ 2 การใช้เวลาออกอากาศของคลื่นวิทยุ ทำหน้าที่ในการสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกับรูปแบบการสื่อสารอื่นๆ อาทิเช่น การจัดกิจกรรม หรือการใช้สื่ออื่นๆร่วมในการพัฒนาแผนงานการสื่อสาร เช่นการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ของสถานี (web link หรือ web banner)
พันธมิตรสื่อวิทยุที่สนใจจะนำเสนอแผนงานสามารถเลือกนำเสนอในรูปแบบที่ 1 และ/หรือ 2 ได้ตามความเหมาะสม

ขอบเขตของแผนงานที่ต้องนำเสนอ ประกอบไปด้วย

1. นำเสนอแนวคิดและแผนงานในการนำประเด็นสร้างเสริมสุขภาพไปใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย โดยต้องมีความสอดคล้องกับรูปแบบของคลื่นวิทยุที่นำเสนอ รายละเอียดของแผนงานประกอบไปด้วย
วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของความร่วมมือระหว่าง สสส. และคลื่นวิทยุที่นำเสนอ
ระบุรูปแบบการออกอากาศ ช่วงเวลาออกอากาศ ความถี่ ผังรายการ ราคาของเวลาออกอากาศ
การนำเสนองบประมาณในแผนงาน ต้องระบุแยกอัตราราคาที่คิดค่าใช้จ่าย และมูลค่าของราคาที่เป็นลักษณะให้ความร่วมมือให้ชัดเจน อาทิเช่น การเข้าสายสัมภาษณ์ การพูดประชาสัมพันธ์ ฯลฯ เพื่อให้คณะกรรมการใช้ประกอบการพิจารณาในส่วนของการให้ความร่วมมือเผยแพร่ประเด็นสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
กำหนดตัวชี้วัดที่เป็นที่ยอมรับได้ อาทิเช่น rating / ผลการวิจัย ต้องเป็นค่าเฉลี่ยความนิยมของเดือนล่าสุดก่อนยื่นเสนอ
นำเสนองบประมาณภายใต้แผนงานโดยละเอียด อัตราปกติ อัตราส่วนลดปกติ และอัตราส่วนลดที่เสนอ สสส.
นำเสนอพื้นที่การกระจายเสียงที่ครอบคลุมของคลื่นวิทยุของท่าน อาทิ กรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ครอบคลุมกี่จังหวัด อะไรบ้าง
2. หากต้องการยื่นเสนอแผนงานตามรูปแบบที่ 2 ซึ่งมีการจัดกิจกรรมเสริมในแผนงาน ให้นำเสนอรายละเอียดประกอบ ดังนี้
ระบุวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
กลุ่มเป้าหมายและปริมาณกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม
รูปแบบการจัดกิจกรรม
วิธีการนำเสนอเนื้อหาประเด็นสร้างเสริมสุขภาพในกิจกรรม
งบประมาณสำหรับกิจกรรมที่นำเสนอ
สิทธิประโยชน์ที่ สสส. จะได้รับเมื่อเปรียบเทียบกับผู้สนับสนุนร่วมรายอื่น
**ในกรณีที่พันธมิตรสื่อได้นำเสนอกิจกรรมให้แก่ สสส. ในรูปแบบของสิทธิพิเศษ เป็นการสนับสนุนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ให้ส่งรายละเอียดเฉพาะรูปแบบของกิจกรรมเพื่อให้คณะกรรมการรับทราบและใช้พิจารณาประกอบในส่วนความร่วมมือเผยแพร่สื่อสารในประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
3. ข้อมูลของสถานีวิทยุที่ต้องนำเสนอมีดังนี้
กลุ่มเป้าหมายเฉพาะของรายการหรือสถานี
ผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมาย ให้ส่ง rating ของสถานี โดยหน่วยงานที่ทำ rating ต้องเป็นที่ยอมรับ
ผลงานเพื่อสังคมที่ผ่านมา
รายละเอียดของรูปแบบรายการ ในช่วงเวลาต่างๆ
อัตราราคาปกติ ส่วนลดปกติ และส่วนลดที่ให้กับทาง สสส. โดยสามารถแบ่งราคาได้ตามรายละเอียดดังนี้
1. คลื่นวิทยุที่เน้นสาระ และความบันเทิง งบประมาณไม่เกิน 250,000 บาท/เดือน (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
2. คลื่นวิทยุที่เน้นความบันเทิงและตอบความต้องการเฉพาะกลุ่ม งบประมาณไม่เกิน 250,000 บาท/เดือน (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
3. คลื่นวิทยุที่เน้นเรื่องกีฬาและการออกกำลังกาย งบประมาณไม่เกิน 200,000 บาท/เดือน (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
4. คลื่นวิทยุที่เน้นเรื่องข่าวสาร และการติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ งบประมาณไม่เกิน 200,000 บาท/เดือน (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
5. คลื่นวิทยุที่เข้าถึงกลุ่มผู้ฟังทุกกลุ่มเป้าหมายอายุ 20 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ (satellite) งบประมาณไม่เกิน 450,000 บาท/เดือน (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

หลักเกณฑ์ในการพิจารณาแผนงานสื่อวิทยุ

พันธมิตรสื่อที่สนใจจะร่วมเสนอแผนงานเพื่อเข้ารับการคัดเลือก ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้
ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานเพื่อสังคมมาก่อน และมีความตั้งใจจริงที่สนใจที่จะทำงานสร้างเสริมสุขภาวะอย่างแท้จริง
ผลงานที่เคยทำผ่านมาได้รับความนิยมสูงในกลุ่มเป้าหมาย โดยต้องมีข้อมูลยืนยันที่ชัดเจนถึงความนิยมและคุณภาพของผลงานที่ผ่านมา
ต้องสามารถดำเนินการตามแผนงานที่ได้นำเสนอเข้ามาได้ โดยต้องเป็นผู้เจรจาตกลงทั้งในเรื่องช่วงเวลา/พื้นที่เผยแพร่สื่อ ให้เป็นไปตามแผนงาน
ต้องเป็นสื่อที่ได้ดำเนินการเผยแพร่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถยืนยันได้ถึงการได้รับอนุญาติให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้อง
สสส.จะเน้นในการดำเนินงานตรงกับเจ้าของสื่อหลัก เนื่องจากประเด็นสร้างเสริมสุขภาพเป็นประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สสส. จึงจำเป็นที่จะต้องเน้นสร้างความเข้าใจในการทำงานสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคมโดยตรงกับเจ้าของสื่อและผู้ผลิตสื่อ

ระยะเวลาดำเนินการของแผนงาน

แผนงานมีระยะเวลาในการดำเนินการ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2555 – เดือนกุมภาพันธ์ 2556
(12 เดือน)
(ทั้งนี้หากแผนงานมีระยะเวลาที่น้อยกว่าหรือมากกว่าระยะเวลาที่กำหนด ให้ระบุเหตุผลและเงื่อนไขของการทำงานที่ชัดเจน)

การส่งเอกสารเสนอแผนงาน

1. กรอกแบบฟอร์มใบสมัครแจ้งความประสงค์เข้าร่วมทางอีเมล์ (ส่งเฉพาะแบบฟอร์มเท่านั้น) social_media@thaihealth.or.th ก่อนวันยื่นแผนงาน วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 เพื่อตรวจสอบจำนวนบริษัทที่สนใจจะเข้าร่วม และขอให้ท่านโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องกับทางเจ้าหน้าที่ นายเมธ มณีศร หมายเลขโทรศัพท์ 02-298-0500 ต่อ 5112
2. ส่งเอกสารแผนงาน ประกอบไปด้วย
ส่วนที่ 1 แบบฟอร์มการเสนอแผนงาน จำนวน 3 ชุด
ส่วนที่ 2 รายละเอียดของแผนงานที่นำเสนอ รูปแบบการเผยแพร่ ช่วงเวลาการออกอากาศพร้อมงบประมาณ ผล rating/ผลการวิจัยความนิยมของเดือนล่าสุดก่อนยื่นเสนอ (นำเสนอแผนงานใน file power point จำนวน 3 ชุดพร้อม ซีดีเสนอแผนงาน 3 ชุด)
ส่วนที่ 3 หลักฐานบริษัทหนังสือรับรองการจดทะเบียนและข้อบังคับของบริษัท/ห้างหุ้นส่วน ระบุวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งองค์กร (ออกให้ไม่เกิน 3 เดือน จำนวน 2 ชุด) โดยรับรองสำเนาถูกต้องและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามแทนบริษัท ในกรณีมอบอำนาจให้ลงนามในใบสมัครเสนอแผนงาน ต้องจัดทำหนังสือมอบอำนาจโดยระบุให้ผู้รับมอบมีอำนาจต่อรองราคาและลงนามในเอกสารใดๆแทนผู้มอบอำนาจ
ส่วนที่ 4 ผลงานเพื่อสังคมหรือกิจกรรมที่เคยร่วมทำงานกับสสส. (ถ้ามี)
3. นำส่งเอกสารแผนงานที่เคาน์เตอร์หน้า สสส. อาคารเอสเอ็มทาวเวอร์ชั้น 34 ใน วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 (วันเดียวเท่านั้น) ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น. (สสส.ขอสวงนสิทธิ์ไม่รับเอกสารที่ไม่ส่งตามวันและเวลาที่ระบุ ถ้าต้องการส่งทางไปรษณีย์เอกสารต้องมาตามวันและเวลาที่ระบุ)

ระยะเวลาการพิจารณา

1. กรอกแบบฟอร์มใบสมัครแจ้งความประสงค์เข้าร่วมทางอีเมล์ (ส่งเฉพาะแบบฟอร์มเท่านั้น) social_media@thaihealth.or.th ก่อนวันยื่นแผนงาน วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555
2. ยื่นแผนงาน วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555 (วันเดียวเท่านั้น) ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น.(สสส.ขอสวงนสิทธิ์ไม่รับเอกสารที่ไม่ส่งตามวันและเวลาที่ระบุ ถ้าต้องการส่งทางไปรษณีย์เอกสารต้องมาตามวันและเวลาที่ระบุ) ที่ เคาน์เตอร์หน้า สสส. อาคารเอสเอ็มทาวเวอร์ชั้น 34
3. ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกภายในเดือน มีนาคม 2555 (ติดตามผลได้จากทาง www.thaihealth.or.th)
หมายเหตุ
คณะกรรมการจะพิจารณาเปรียบเทียบงบประมาณที่ทุกบริษัทนำเสนอเข้ามา ประกอบร่วมกับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาแผนงานสื่อวิทยุ และบริษัทที่นำเสนออัตราพิเศษของค่าดำเนินการ จะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ
*ในกรณีที่ผลงานที่นำเสนอไม่ผ่านการคัดเลือก หรือคณะกรรมการต้องการพัฒนาแผนงานเพิ่มเติมทาง สสส. จะดำเนินการเปิดรับคัดเลือกรอบถัดไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและส่งแผนงาน ได้ที

นายเมธ มณีศร (สอบถามข้อมูล) ต่อ 5112
นายฉัตรพล เตชะมังคลานนท์ (ส่งเอกสารแผนงาน) ต่อ 1019
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
ชั้น 34 อาคาร เอส เอ็ม ทาวเวอร์ ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
โทร.02-298-0500 e-mail: social_media@thaihealth.or.th
ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

Shares:
QR Code :
QR Code