ชู “ปังปอนด์” รณรงค์หวัด09
หวังกระตุ้นเยาวชนใส่ใจสุขภาพ
กรุงเทพมหานครปิ๊งไอเดียเก๋แถมเข้าถึงคุณหนูๆ เผยเตรียมใช้ตัวการ์ตูน “ปังปอนด์” ขวัญใจเด็กๆ รณรงค์-ทำความเข้าใจไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ในกลุ่มเด็กและเยาวชน
พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในกลุ่มเด็กและเยาวชนร่วมกับตัวแทนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และตัวแทนจากบริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น เจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนแอนิเมชั่น ปังปอนด์
ขณะนี้การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด ดังนั้น กทม. จึงได้เชิญตัวแทนจากภาครัฐ และเอกชนมาช่วยกันหาแนวทางป้องกัน เบื้องต้นจากการหารือจะใช้ตัวการ์ตูน “ปังปอนด์” เป็นตัวแทนสื่อการประชาสัมพันธ์รณรงค์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มเด็กตั้งแต่ชั้นประถมไปจนถึงมัธยม
ส่วนสาเหตุที่เลือกตัวการ์ตูนปังปอนด์มาใช้เนื่องจากเป็นตัวละครที่เป็นที่รู้จักของเด็กๆ มานานหลายสิบปี และยังเป็นยุวทูตของกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย เพื่อต้องการให้เด็กเข้าใจถึงวิธีการป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัด 2009 พร้อมกับเปลี่ยนทัศนคติเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งเมื่อเข้าใจก็จะสามารถกลับไปแนะนำผู้ปกครองที่บ้านให้ปฏิบัติตามได้
นอกจากนี้ยังกล่าวถึงสาเหตุที่บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น เจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนปังปอนด์เลือกที่จะร่วมงานกับ กทม. เนื่องจาก กทม. เป็นเมืองหลวงและมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากจึงอยากเริ่มรณรงค์ที่ กทม.เป็นจุดแรก หากสุขอนามัยของเด็กในเมืองดีแล้ว เชื่อว่าจะเป็นแบบอย่างให้แก่เด็กในต่างจังหวัด
ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
update 22-07-52
อัพเดทเนื้อหาโดย : กันทิมา ลีจันทึก