เล่ห์บ.ยาสูบแฝงคำชวนดูดบนซอง
อ้างดี-พิษน้อย ดึงนักลองหน้าใหม่
ดร.ศิริวรรณพิทยรังสฤษฏ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ(ศจย.) กล่าวว่า ศจย.ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ทำการวิจัยบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ยาสูบที่จำหน่ายในประเทศไทย เรื่อง”ข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในฉลากของบุหรี่ซิกาแรตและยาเส้น” โดยเก็บตัวอย่างซองบุหรี่ 51 ชนิด และยาเส้น 10 ชนิดไม่ซ้ำแบบจากจำนวนผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทยทั้งหมด 119 ชนิด ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2552 มาวิเคราะห์และหาวิธีป้องกันกลยุทธ์ทางการตลาดที่แฝงบนซองบุหรี่เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 ซึ่งพบว่ามีบุหรี่ 13 ชนิด มีข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นบุหรี่ที่ปลอดภัย หรือมีสารพิษน้อยเช่น คำว่า filter, smooth และdeluxe เป็นต้น นอกจากนี้มีข้อความที่เข้าข่ายแสดงคุณลักษณะพิเศษที่เป็นการโฆษณาบนซองบุหรี่31 ชนิด เช่นคำว่า menthol,famous, special, extra เป็นต้นส่วนยาเส้นมี 4 ชนิดที่ฉลากมีการโฆษณา โดยใช้คำว่า ฉุน, ฉุนพิเศษและรุ่นพิเศษ ทั้งนี้ ข้อความเหล่านี้ถือเป็นการละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ มาตรา 12 เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงคำหรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในฉลากบุหรี่ซิกาแรต ซิการ์ ยาเส้น ที่ระบุว่า ต้องไม่มีคำหรือข้อความที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นบุหรี่ที่ปลอดภัย หรือระดับสารพิษน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป
“กฎหมายที่มีอยู่ในขณะนี้ให้อำนาจกระทรวงสาธารณสุขในการดำเนินการทางกฎหมายแก่ผู้ผลิตที่กระทำผิดโดยดำเนินคดีผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าคือพบว่ามีสินค้าลักลอบนำเข้า ซึ่งสินค้าเหล่านี้ไม่มีทั้งภาพคำเตือน ลักษณะซองสวยงามทั้งสีสัน การปรุงรส กลิ่น ใส่ข้อความชักชวน เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเด็กและสตรี ซึ่งการใช้คำที่สื่อความหมายให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของอุตสาหกรรมยาสูบ ซึ่งจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังและดำเนินการอย่างเข้มงวด”ผอ.ศจย.กล่าว
ที่มา: หนังสือพิมพ์astvผู้จัดการรายวัน
update:17-05-53
อัพเดทเนื้อหาโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่