เตือนภัยเด็กใช้มือถือ/ท่องเน็ต เสี่ยงเจอเหตุร้าย
อย่าเสียรู้ให้ข้อมูลส่วนตัว
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า ประเด็นที่น่าห่วงใยสำหรับเด็กและเยาวชนในการใช้บอถือยังต้องศึกษาเรื่องค่าบริการ และระบบเทคโนโลยีของเครื่องโทรศัพท์ที่ใช้ จะริการโทรคมนาคม และควรระมัดระวังก็คือ การให้ข้อมูลส่วนบุคคล เนื่องจากขณะนี้ในเว็บไซต์หลายแห่งมีการกระตุ้นให้กรอกเลขหมายโทรศัพท์ โดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น ทดสอบดวงคุณวันนี้ ทดสอบไอคิว ทดสอบว่าคุณฉลาดแค่ไหน เมื่อทดสอบแล้วสุดท้ายหากอยากทราบผลให้กรอกเลขหมายโทรศัพท์ แต่พบว่าเมื่อกรอกกลับเป็นการสมัครใช้บริการสินค้า
“เมื่อเข้าไปใช้บริการในเว็บต่างๆ แล้วมีช่องให้กรอกเลขหมายโทรศัพท์ อย่าคิดว่าเป็นแค่การร่วมเล่นเกม เพราะพวกนี้จะมีผลเนื่องจากเราไม่ทราบที่มาที่ไปและพบว่า ผู้ใช้บริการหลายคนที่กรอกเลขหมายโทรศัพท์ไปแล้วกลายเป็นการสมัครใช้บริการสินค้า หรือมีโทรศัพท์มาขายของ หรือถ้าอย่างแรงก็คือ การนำเลขหมายโทรศัพท์ของเราไปหลอกคนอื่นต่อ เมื่อทำอะไรไม่ถูกต้องก็จะทำให้เราติดเข้าร่างแหไปด้วย”
นอกจากนี้ การใช้บริการโทรศัพท์มืได้ไม่เกิดปัญหาตามมาโดยเฉพาะผู้ปกครองที่ซื้อโทรศัพท์มือถือให้บุตรหลานใช้ ควรให้คำแนะนำในเรื่องการใช้บริการด้วย และในกรณีเปลี่ยนเงื่อนไขการใช้งานหรือมีการใช้งานลักษณะพิเศษเพิ่มเติม ควรมีการสอบถามข้อมูลจากศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ให้ละเอียดและชัดเจน
“มีกรณีของลูกเดินทางไปเยี่ยมพ่อที่ต่างประเทศ แล้วลูกนำโทรศัพท์มือถือไปใช้ด้วย พอกลับมาเมืองไทยปรากฏว่า ถูกคิดค่าบริการไปถึง 250,000 บาท เนื่องจากค่าบริการข้ามแดนอัตโนมัติจะแพงกว่าค่าบริการในประเทศอย่างมาก อีกทั้งแค่รับสายก็เสียเงินหรือแม้ไม่รับสายมีสายโทร.เข้าก็เสียเงินเช่นกันที่สำคัญคือผู้ให้บริการบางรายจะไม่มีการจำกัดวงเงิน หรือระบบเครดิตลิมิตสำหรับการใช้บริการในต่างประเทศ ผู้ใช้บริการจึงต้องตรวจสอบเรื่องนี้ให้ดีหรือสอบถามถึงโปรโมชันที่เหมาะสม อย่างบางบริษัทมีโปรโมชันไปญี่ปุ่น คิดค่าโทร.อัตราถูก เป็นต้น”
นายประวิทย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีของเทคโนโลยี ซึ่งเด็กและเยาวชนมักจะชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ผู้ปกครองควรศึกษาและให้คำแนะนำบุตรหลานเมื่อซื้อมาแล้วต้องทราบว่าตรงไหนจะเป็นช่องโหว่หรือถ้าไม่ระมัดระวังแล้วจะทำให้ผู้ใช้บริการเดือดร้อนหากรักจะใช้เทคโนโลยียุคใหม่ต้องเท่าทันด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ทั้งหลาย เพราะซอฟต์แวร์บางตัวก็ส่งผลให้เสียค่าบริการอัตโนมัติ ขณะที่ฮาร์ดแวร์บางตัวถ้าไม่มีระบบป้องกันก็อาจเปิดช่องให้ถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวได้ด้วย
ที่มา: หนังสือพิมพ์astvผู้จัดการรายวัน
update: 08-01-53
อัพเดทเนื้อหาโดย: กิตติยา ธนกาลมารวย