สรุปสถิติอุบัติเหตุจราจร ม.ค.-ส.ค. ปี 50-52

เพื่อวางแผนป้องกันแก้ไขปัญหา

 สรุปสถิติอุบัติเหตุจราจร ม.ค.-ส.ค. ปี 50-52

            ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวบรวมข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเดือนมกราคม สิงหาคม ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ – ๒๕๕๒ เพื่อนำไปวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ในระยะยาวของประเทศ โดยเน้นการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย ควบคู่กับการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนน เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน

 

            นายอนุชา  โมกขะเวส  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ดำเนินการรวบรวมและประมวลผลข้อมูลสถิติอุบัติเหตุจราจรทางบก ในช่วงเดือนมกราคม สิงหาคม ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๐ – ๒๕๕๒ เพื่อนำไปวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระยะยาวของประเทศ

 

ซึ่งจากสถิติดังกล่าว พบว่า จำนวนคดีอุบัติเหตุจราจรทางบกช่วงเดือนมกราคม สิงหาคม ปี ๒๕๕๐ เกิดขึ้น ๖๘,๐๘๕ ครั้ง ปี ๒๕๕๑ เกิดขึ้น ๕๘,๐๙๒ ครั้ง และในปี ๒๕๕๒ เกิดขึ้น ๕๘,๘๓๘ ครั้ง สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนช่วง ๘ เดือน ปี ๒๕๕๐ จำนวน ๘,๓๓๓ คน ปี ๒๕๕๑ จำนวน ๗,๓๗๓ คน และปี ๒๕๕๒ จำนวน ๗,๕๖๒ คน ส่วนผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนช่วง ๘ เดือน ปี ๒๕๕๐ จำนวน ๕๒,๙๐๕ ราย

 

ปี ๒๕๕๑ จำนวน ๔๖,๘๐๖ ราย และในปี ๒๕๕๒ จำนวน ๔๔,๑๙๒ ราย และเมื่อนำสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเดือนมกราคม สิงหาคม ของปี ๒๕๕๑ ๒๕๕๒ นำมาเปรียบเทียบ พบว่า ในปี ๒๕๕๒ มีจำนวนคดีอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๑ จำนวน ๗๔๖ คดี หรือร้อยละ ๑.๒๘ ผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๑ จำนวน ๑๘๙ คน หรือร้อยละ ๒.๕๖ โดยช่วงเดือนที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด ได้แก่ เดือนมกราคม ๑,๑๒๑ ราย รองลงมา ได้แก่ เดือนมีนาคม จำนวน ๑,๐๙๕ ราย และเดือนเมษายน จำนวน ๑,๐๙๑ ราย

 

สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด จำนวน ๙,๗๖๔ ราย รองลงมา ได้แก่ ขับรถโดยประมาท (ตัดหน้ากระชั้นชิด) จำนวน ๙,๐๔๖ ราย ขับรถชนท้าย จำนวน ๕,๐๐๖ ราย แซงรถผิดกฎหมาย จำนวน ๓,๒๔๒ ราย ในขณะที่เมาแล้วขับ และหลับใน

ยังเป็นพฤติกรรมเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุทางถนน รวมจำนวน ๙๕,๕๙๑ คัน

 

โดยรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด จำนวน ๓๖,๗๓๐ คัน รองลงมา ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน ๒๖,๙๒๗ คัน ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการวางแผน กำหนด และปรับปรุงยุทธศาสตร์ การดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมาย และมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับประเทศ ทั้งในช่วงเทศกาลสำคัญและระยะยาวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะได้ประสานให้จังหวัดนำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์ เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละจังหวัด โดยจะมุ่งเน้นการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

 

เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ เร็ว เมา ง่วง โทร ควบคู่กับการให้ความรู้เกี่ยวกับวินัยจราจร การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เริ่มจากระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน และร่วมเป็นเจ้าภาพในการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศ ซึ่งจะช่วยยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

ที่มา: กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย

 

 

 

Update: 21-10-52

อัพเดทเนื้อหาโดย: อัญณิกา กฤษสมัย

Shares:
QR Code :
QR Code