สธ.เตือน! ปชช.อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริงง่ายเกินไป

ลั่น! พบกระทำผิด ดำเนินคดีแน่

 

สธ.เตือน! ปชช.อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริงง่ายเกินไป            นายธวัชชัย สุทธิบงกช ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า กิจกรรมโครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจพบว่ามีการโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งยา อาหาร เครื่องสำอางและเครื่องมือแพทย์โอ้อวดเกินจริงอย่างต่อเนื่องซึ่งคำโฆษณาเหล่านี้ส่งผลให้ผู้บริโภคที่หลงเชื่อสูญเสียเงินเกินความจำเป็น และอาจถึงขั้นสูญเสียโอกาสในการรักษาโรคที่ถูกต้องทำให้เป็นโรคเรื้อรัง สธ.ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากทั้งในส่วนของผู้บริโภค และในส่วนของผู้ประกอบการ

 

            ซึ่งในส่วนของผู้บริโภค สธ. โดย อย. ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้เชิงรุก เพื่อให้ข้อมูลเข้าถึงประชาชนอย่างใกล้ชิด สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการ ได้มีการสุ่มตรวจหาผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง และขอเตือนว่าผู้ประกอบการใดที่โฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริง จะมีโทษปรับด้วยวงเงินสูง เช่น โฆษณาสรรพคุณยาโอ้อวดเกินจริงปรับ 1 แสนบาท

 

            ทางด้าน นายแพทย์ชาตรี บานชื่น เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าสำหรับลักษณะโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงที่พบบ่อย ได้แก่ การโฆษณาสรรพคุณยาแผนโบราณที่อวดอ้างว่า รักษาโรคครอบจักรวาล ตั้งแต่โรคไม่ร้ายแรงจนถึงโรคร้ายแรง เช่น รักษาโรคมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น การโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดว่า ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ลดความอ้วน

 

            การโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่อวดอ้างว่า รักษาฝ้าถาวรหายขาด หน้าอกกระชับ เต่งตึง และการโฆษณาสรรพคุณเครื่องมือแพทย์ที่โอ้อวดว่าเก้าอี้นวดไฟฟ้าสามารถบรรเทาอาการโรคหัวใจอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ เป็นต้น คำโฆษณาเหล่านี้ อย.ไม่อนุญาตให้โฆษณาทั้งสิ้น หากมีใครนำไปโฆษณาจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

            สำหรับการเผยแพร่ความรู้เชิงรุกสู่ผู้บริโภค อย.เห็นความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงได้ตระเวนจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่ายตามแหล่งชุมชนต่างๆ โดยครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 และเลือกสถานีขนส่งหมอชิต 2 เนื่องจากที่นี้เป็นแหล่งชุมชนที่มีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และที่ อย.เลือกวันจัดงานกิจกรรมก่อนวันหยุดยาว 3 วัน ก็เพื่อให้ข้อมูลความรู้ถึงมือผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด คาดว่าการจัดงานครั้งนี้ทำให้ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อเชื่อถือคำโฆษณา และประชาชนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้จะนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อคนในครอบครัวและคนใกล้ชิด.

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

 

 

 

update 21-05-51

Shares:
QR Code :
QR Code