ผู้บริหารภาคเอกชนแนะแนวทางองค์กรสร้างสุข

ผู้บริหารปูนซีเมนต์นครหลวงชี้สร้างสุขในองค์กร ต้องให้พนักงานเห็นคุณค่าตัวเองก่อน ขณะที่ผู้บริหารการบินไทยเผยผลสำรวจปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขพนักงานในองค์กร พบพนักงานส่วนใหญ่ต้องการให้องค์กรมีความเชื่อมั่น พร้อมสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน


นายนพพร เทพสิทธา รองประธานอาวุโสสายงานการจัดส่ง บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด(มหาชน)


เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงแรมแกรนด์ มิลลิเนียมสุขุมวิท ภายในงานสัมมนา “เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการสร้างองค์กรแห่งความสุข Happy Work Place” จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย นายนพพร เทพสิทธา รองประธานอาวุโสสายงานการจัดส่ง บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การแข่งขันในยุคธุรกิจปัจจุบัน ไม่ว่าจะมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือไม่ก็ตาม แต่การแข่งขันสำคัญในปัจจุบันนี้คือการแข่งขันส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า เป็นคุณค่าที่ลูกค้าต้องการและมีความแตกต่าง ซึ่งคุณค่าสำคัญที่ส่งมอบออกมาได้นั้นขึ้นอยู่กับคน ดังนั้น ในการบริหารธุรกิจยุคใหม่ คือ ทำอย่างไรให้คุณค่ามีความแตกต่าง มุ่งเน้นการเข้าใจในตัวลูกค้า และผู้ที่จะส่งมอบคุณค่าได้ดี คือ คนที่เข้าใจคุณค่าของตัวเองได้ก่อน ดังนั้น ผู้บริหารเองก็ต้องเข้าใจในตัวลูกน้อง เพราะหากลูกน้องไม่มีความสุขในการทำงาน ก็จะส่งผลต่อการทำงาน ดังนั้นทำอย่างไรก็ได้ให้พนักงานมีความภูมิใจว่าตนเองมีคุณค่าต่อองค์กรมากเพียงใด แม้จะเป็นเพียงคนเล็กๆ ในองค์กรก็ตาม


นางพิมพ์จันทร์ เทียมเศวต ผอ.ฝ่ายฝึกอบรมการบริการ บมจ.การบินไทย ด้าน นางพิมพ์จันทร์ เทียมเศวต ผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรมการบริการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้สิ่งที่เกิดขึ้นภายในองค์กรของการบินไทยคือการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ทุกองค์กรจะต้องประสบ ดังนั้น ทุกคนจะอยู่นิ่งๆ โดยไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพราะหากมองปัจจัยภายนอกก็จะพบว่าเรากำลังเจอกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย อาทิ เรื่องของเศรษฐกิจ ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก การเคลื่อนย้ายของกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งจะทำให้โลกกลายเป็นลักษณะ GLOBAL VILLACE ได้ง่ายขึ้น ความเปลี่ยนแปลงในโลกมันหนีไม่พ้น ดังนั้น เมื่อหันมาดูความสุขของคนในองค์กร เราก็ตั้งคำถามตามมาว่าทำไมมันหายไป และได้รับคำตอบว่าเป็นเพราะคนไม่เข้าใจบทบาทการทำงานของตนเอง,ขาดความรู้ ทักษะในการทำงาน,ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงไม่ได้,อยู่ในองค์กรไม่ได้เพราะคิดแก้ปัญหาไม่เป็น ดังนั้น องค์กรที่จะมีความสุขควรจะประกอบด้วย ความพร้อมขององค์กร บรรยากาศในการทำงาน การพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงาน และการสื่อสารภายในองค์กรที่ชัดเจนและต่อเนื่อง


“จากการสำรวจความเห็นพนักงานภายในองค์กรการบินไทยเมื่อปี 2552 เกี่ยวกับความสุขในองค์กรนั้นมีปัจจัยใดบ้าง พบว่า พนักงานส่วนใหญ่ต้องการความเชื่อมั่น และมีความมั่นใจในองค์กร ต้องการบรรยากาศที่ดีในการทำงาน สถานที่ทำงานสะอาด สะดวก, มีการเรียนรู้ตลอดเวลา มีรายได้ดี บุคลากรมีความจริงจังต่อการทำงาน และมีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกันกับผู้บริหาร อย่างไรก็ตามพนักงานส่วนใหญ่ก็ยังเชื่อมั่นในตัวองค์กรการบินไทยอยู่ ซึ่งแม้ว่าพนักงานจะเชื่อมั่น แต่เราก็ต้องปรับเรื่องความสุขขององค์กร โดยใช้วัฒนธรรมองค์กรเป็นตัวนำให้เกิดความรักใคร่กันและมีความสุข โดยที่ผ่านมาเราก็จะมีการจัดกิจกรรมมากมายให้กับพนักงาน ทั้งการสัมมนา การทำประโยชน์เพื่อสังคม การปรับเปลี่ยนการอบรมให้พนักงานได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติมตลอดเวลา การดูแลเรื่องรายได้ให้เป็นธรรม เป็นต้น”นางพิมพ์จันทร์กล่าว


 


 


เรื่องโดย : สุนันทา สุขสุมิตร Team content www.thaihealth.or.th

Shares:
QR Code :
QR Code