ใช้มาตรการ ‘7 วันอันตราย’ ทั้งปี คุมวินัยจราจร
ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ
แฟ้มภาพ
สสส.ชี้มาตรการคุมเข้ม เจ็บ-ตาย ได้ผล แต่สถิติพุ่ง เพราะคนใช้ถนนเพิ่ม แนะคงมาตรการ "7 วันอันตราย" ทั้งปี เพื่อปรับพฤติกรรมการใช้รถ
เมื่อวันที่ 19 เม.ย.59 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมทบทวนกฎหมายต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ให้ทันเทศกาลปีใหม่ 2559 ว่า ในส่วนของกระทรวงได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการ ว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนแผนในการลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ นั้น อยู่ระหว่างรอข้อสรุปจากฝ่ายวิชาการ และมาชั่งน้ำหนักอีกครั้งหนึ่ง จริงอยู่ที่หากมีแอลกอฮอล์ในเลือดน้อย หรือไม่มีเลยระหว่างที่ทำการขับขี่ยานพาหนะนั้นย่อมดีกว่า เพราะแอลกอฮอล์จะมีผลต่อความรวดเร็วในการตัดสินใจ เหยียบเบรก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ก็มีการตั้งคำถามว่าการแก้ปัญหานั้นอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างจริงจัง มากกว่าการไปออกกฎหมายใหม่หรือไม่ แต่ก็ต้องดูในรายละเอียด เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นมีบางจังหวัดเพิ่มขึ้น บางจังหวัดลดลง ในภาพรวมอีสานไม่ได้เพิ่มมาก แต่แถวๆ ภาคกลางจะเพิ่มเยอะอะไรเป็นปัจจัย และดูบางจังหวัดในเขต 2 เช่น เพชรบูรณ์ พิษณุโลก อัตราการเสียชีวิตก็ลดลง ตรงนี้ต้องวิเคราะห์ และเปรียบเทียบในเชิงวิชาการว่าอะไรเป็นตัวที่แตกต่างและเป็นตัวสำคัญ ซึ่งจะมีการหารืออีกครั้งในเช้าวันที่ 20 เม.ย.นี้
ด้าน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิตเพิ่มจากปีก่อน นั้นเป็นเพราะส่วนหนึ่งมาจากการเดินทางที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งถ้าดูตามตัวการจริงๆ ไม่ได้มีความแตกต่างจากที่ผ่านมาๆ และไม่ได้แตกต่างจากช่วง 7 วันปกติแต่อย่างใด มาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐทำอยู่ ทั้งเรื่องการตั้งด่านชุมชน การยึดรถ เมาแล้วจับ ปรับ เป็นต้น นั้นถือว่ามีประสิทธิภาพดี อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคืออยากให้เอามาตรการเหล่านี้มาดำเนินการทั้งปี หรือมีความเข้มข้นประมาณ 20-30% เหมือนช่วง 7 วันอันตรายได้ก็จะช่วยปรับพฤติกรรมของคนใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัยจนเป็นนิสัย หากทำได้อุบัติเหตุช่วงปกติก็จะลดลง ช่วง 7 วันอันตรายก็จะลดลงไปด้วย ไม่ใช่ว่าพอพ้นช่วง 7 วันอันตรายไปแล้วมาตรการต่างๆ ก็หายไปหมด ตรงนี้สำคัญมากกว่าการเพิ่มมาตรการทางกฎหมายอีก
ผจก.กองทุน สสส.กล่าวด้วยว่า จากสถิติที่บอกว่าคนไทยตายปีละ 2 หมื่นคนเศษๆ เฉลี่ยสัปดาห์ละ 300-400 คน อยู่แล้ว แต่เราไม่ได้นับรายสัปดาห์ แต่พอมานับในช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลต่างๆ จึงเห็นว่ายอดเจ็บ ตายจากอุบัติเหตุสูง ทั้งๆ ที่ไม่ได้สูงไปกว่าช่วงปกติเลย มาตรการที่ดำเนินการอยู่ถือว่าได้ผล สิ่งสำคัญคือการทำให้สัปดาห์ปกติลดลง ปรับเรื่องคน เรื่องรถ การบังคับใช้กฎหมาย เรื่องถนน ให้มีการเกิดเหตุลดลงต่ำกว่านี้ เพื่อทำให้ 7 วันอันตรายลดลงไปอีก เรามี 52 สัปดาห์ อัตราการตั้งด่าน การบังคับใช้กฎหมายต่างๆ เทียบแล้วต่างกันลิบลับ" ดร.สุปรีดา กล่าว และระบุต่อว่า ในต่างประเทศตั้งเป้าลดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ หรืออัตราการเกิดเป็นเลขตัวเดียวต่อแสนประชากร ในขณะที่ประเทศไทยอัตราการบาดเจ็บ เสียชีวิตอยู่ที่ 20-30 ต่อแสนประชากร