อิทธิพลของการชมรายการโทรทัศน์
เอแบคโพลล์เปิดผลสำรวจทีวีไทย เรื่อง”ศึกษาอิทธิพลของการชมรายการโทรทัศน์กับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในกลุ่มคนดู ศึกษาเด็ก เยาวชน และประชาชนอายุ 2-6 ปี, 7-12 ปี, 13-19 ปี และอายุ 20 ปีขึ้นไปใน กทม.และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ของประเทศ จำนวน 2,159 ตัวอย่าง เมื่อวันที่ 24-28 เมษายนนี้
พบว่าการดูโทรทัศน์เป็นกิจกรรมยามว่างที่คนส่วนใหญ่ทำมากที่สุด ร้อยละ 55.4 รองลงมาร้อยละ 8.5 ดูซีดีและวิดีโอ โดยร้อยละ 72.4 บอกว่า 30 วันที่ผ่านมาดูทีวีทุกวันหรือเกือบทุกวัน ซึ่งดูช่อง 3 มากที่สุด ทั้งรายการข่าว ละคร วาไรตี้ โดยการศึกษาพบว่า วันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 18.01-20.00 น. เป็นเวลาที่เด็ก 2-6 ปี ดูโทรทัศน์มากที่สุด ร้อยละ 45.8 ส่วนเด็ก 7-12 ปี ก็ดูโทรทัศน์ช่วงเดียวกันอยู่ถึงร้อยละ 34.6 เด็ก 13-19 ปี ดูโทรทัศน์ช่วงเวลานี้ร้อยละ 36.8 ขณะที่เวลา 20.01-22.00 น. เด็กอายุ 13-19 ปี ดูโทรทัศน์ร้อยละ 50.6 เด็ก 7-12 ปี ดูในช่วงเวลานี้ร้อยละ 29.5 และ เด็ก 2-6 ปี ยังดูโทรทัศน์อยู่ร้อยละ 23.1 ที่สำคัญเด็ก 13-19 ปี เกิน 1 ใน 4 ยังดูโทรทัศน์ช่วง 22.00-24.00 น. ถึงร้อยละ 26.4
เมื่อถามถึงการดูโทรทัศน์คนเดียว พบว่าอันดับ 1 เด็ก 7-12 ปี ร้อยละ 83.9 อันดับ 2 เด็ก 13-19 ปี ร้อยละ 76.2 และอันดับ 3 เด็ก 2-6 ปี ร้อยละ 58.5 โดยเด็ก 2-19 ปี ส่วนใหญ่บอกว่าดูโทรทัศน์ทุกวันหรือเกือบทุกวันด้วย ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างระบุว่า การแต่งตัวโป๊ วาบหวิว คือสิ่งที่เห็นมากที่สุดในรายการโทรทัศน์ ร้อยละ 53.6 เห็นการกอดจูบถึงร้อยละ 42.8 เห็นการทำร้ายร่างกายร้อยละ 39.2 เห็นพฤติกรรมข่มขืนในละครและข่าวข่มขืน ร้อยละ 34.3 เห็นการใช้อาวุธปืน อาวุธมีด ทำร้ายกัน ร้อยละ 32.9 พบการใช้คำหยาบคายด่าว่ากัน ร้อยละ 29.9 โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 29.1 ขณะที่พบเห็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยอันดีงาม ร้อยละ 28.5 เห็นการช่วยทำให้นึกถึงหลักคุณธรรม ศาสนา ร้อยละ 25.1 ทั้งนี้ ช่องสถานีที่เห็นว่ามีรายการสร้างสรรค์มากกว่าไม่สร้างสรรค์คือ ช่อง 9
เมื่อถามถึงการจัดระดับรายการโทรทัศน์ หรือการจัดเรตติ้ง ระบุว่า เชื่อถือได้ทุกรายการเพียงร้อยละ 23.8 ร้อยละ 67.8 ระบุว่าเชื่อได้บางรายการ และร้อยละ 66.4 เห็นว่าควรแก้ไข ร้อยละ 74.5 ไม่ชอบฉากข่มขืน ร้อยละ 66.9 ไม่ชอบฉากกอดจูบกัน ร้อยละ 69.6 ไม่ชอบการใช้คำด่ากันรุนแรง ร้อยละ 68.9 ไม่ชอบภาพการทำร้ายร่างกายกัน แต่รอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ได้เห็นภาพที่ไม่ชอบถี่มาก เช่น ตบตี ร้อยละ 38.8 ข่มขืน ล่วงเกินทางเพศร้อยละ 32.7 ซึ่งร้อยละ 34.7 ระบุว่าเห็นทุกวันหรือเกือบทุกวัน อีกร้อยละ 27.3 เห็น 3-4 วันต่อสัปดาห์
ที่น่าห่วงคือเด็ก 7-12 ปี ร้อยละ 6.4 เด็ก 13-19 ปี ร้อยละ 21.1 และเด็ก 2-6 ปี ร้อยละ 10.3 ชอบฉากข่มขืนมากถึงมากที่สุด โดยเด็ก 2-6 ปี ร้อยละ 10.9 เด็ก 7-12 ปี ร้อยละ 19.9 เด็ก 13-19 ปี ร้อยละ 20.2 รวมถึงคนอายุ 20 ขึ้นไป ร้อยละ 11.2 ระบุว่าการข่มขืนเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมที่ยอมรับได้ และเด็กๆ บางส่วนบอกว่าอยากเป็นพระเอกจะได้ข่มขืนคนอื่นได้ ซึ่งเด็ก 2-19 ปี เกิน 1 ใน 4 อยากแต่งตัวเซ็กซี่อย่าง “อั้ม” พัชราภา ไชยเชื้อ “หยาด” หยาดทิพย์ ราชปาล “เป้ย” ปานวาด เหมมณี
นอกจากนี้ ร้อยละ 36.6 ยอมรับว่าภาพความรุนแรงจะทำให้เยาวชนเลียนแบบ และการโฆษณาขนมกรุบกรอบที่มีของแจกของแถม ร้อยละ 75.8 บอกว่าจะทำให้เด็กซื้อขนมมากขึ้น โดยร้อยละ 58.2 คิดว่ามีโฆษณาขนมในรายการเด็กมากไป โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นว่าปัญหาสังคมส่วนหนึ่งมาจากโทรทัศน์ โดยเฉพาะการเลียนแบบของเด็กถึงร้อยละ 48.5 การใช้ความรุนแรง ร้อยละ 24.3 ปัญหาอาชญากรรม ข่มขืน ฆ่า ร้อยละ15.3 ซึ่งร้อยละ 67.5 ระบุว่าทีวียังมีประโยชน์ต่อเด็กไม่มากพอ
ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
Update:19-07-53
อัพเดทเนื้อหาโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่