Rider Delivery ส่งถึงที่ ขับขี่ปลอดภัย
เรื่องโดย จุติพร วรรณศิริ Team Content www.thaihealth.or.th
ข้อมูลจาก งานแถลงข่าว “ความร่วมมือเพื่อสร้างการขับขี่ที่ปลอดภัยในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์”
ภาพโดย ปารมี ขันธ์แก้ว Team Content www.thaihealth.or.th และแฟ้มภาพ
จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดอาชีพคนขี่ไรเดอร์เพิ่มมากขึ้น และมักจะเห็นข่าวเรื่องอุบัติเหตุและพฤติกรรมในการขี่รถจักรยานยนต์ในกลุ่มเหล่านี้อยู่เสมอ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ถนนลื่น กลุ่มไรเดอร์มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเนื่องจากความเร่งรีบและเพื่อไม่ให้การส่งอาหารเกิดความล่าช้า แต่ในภาพรวมพบว่าอุบัติเหตุในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นมาก และเกิดขึ้นกับทุกฤดู ไม่เพียงแต่ฤดูฝนเท่านั้น
ไรเดอร์ก็เหมือนอาชีพขับรถยนต์อื่นๆ เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ต้องร่วมรับผิดชอบ ทุกเหตุที่เกิดขึ้นสามารถป้องกันได้ และต้องคิดว่าจะช่วยกันอย่างไรไม่ให้เกิดบาดเจ็บหรือเสียชีวิต การบังคับกฎหมายต้องเข้มงวด เช่น การฝ่าไฟแดง การตรวจจับความเร็ว ทั้งนี้ พฤติกรรมของลูกค้าเองอาจทำให้เกิดความด้วยเสี่ยงเช่นกัน ไม่ว่าจะสั่งของในพื้นที่ไกลๆ สั่งของไม่รับเพราะเห็นว่ามาส่งช้า ซึ่งเรื่องแบบนี้ทำให้เกิดอารมณ์เครียด อารมณ์โกรธ ส่งผลต่อการขับขี่ด้วย อาจเป็นแรงกระตุ้นและที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
ด้วยเหตุนี้ จึงมีการรณรงค์ให้กลุ่มรถจักรยานยนต์เหล่านี้รู้ระเบียบการทำงาน และรู้ถึงความปลอดภัยในการขี่ ประชาสัมพันธ์ให้เห็นความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ณ ห้อง 201 ศูนย์การเรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) มูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย (มนป.) ร่วมกับ สสส. โรงเรียนทักษะพิพัฒน์ บริษัท โดยเอสซีจี สกิลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ผู้แทนกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและไรเดอร์ และภาคีเครือข่าย จัดแถลงข่าว “ความร่วมมือเพื่อสร้างการขับขี่ที่ปลอดภัยในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์” เพื่อสร้างขับขี่ที่ปลอดภัย พร้อมยกระดับการทำงานพัฒนาทักษะผู้ขับขี่-สร้างกลไกการเฝ้าระวังป้องกันที่ประสิทธิภาพ
นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร และประธานคณะอนุกรรมการด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการด้านต่าง ๆ ในการส่งเสริมความปลอดภัยบนถนน อาทิ การลดจุดเสี่ยง และจุดฝืดในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงมาตรการกวดขันวินัยจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ซึ่งวันนี้มีความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ในการช่วยกันขับเคลื่อนและดูแลผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และไรเดอร์ ซึ่งกลุ่มนี้มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตมากที่สุดกว่ากลุ่มอื่น ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำในมิติของความปลอดภัยเรื่องนี้ รวมถึงจุดเสี่ยงและจุดฝืดต่าง ๆ ในส่วนของทางม้าลายได้ดำเนินการขีดสีตีเส้นให้ชัดเจน ติดตั้งไฟกระพริบ สัญญาณต่าง ๆ ไปแล้วประมาณ 50% จากที่มีอยู่ประมาณ 2,000 กว่าแห่ง โดยทำให้ดีขึ้นมีระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้น ทั้งไฟฟ้าแสงสว่างด้วย อีกทั้งการปรับปรุงจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุด้วย
น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. เล่าว่า สสส. และภาคีเครือข่าย ทำงานต่อเนื่องมาอย่างยาวนานอย่างมุ่งมั่นและจริงจัง สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือความปลอดภัยที่เกิดขึ้นนั้น จำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรและจำนวนผู้ใช้รถใช้ถนนที่มีมากขึ้นทุกวัน การทำงานของเราจะไม่สิ้นหวัง สสส. มุ่งหวังในเรื่องการทำงานลดอุบัติเหตุ โดยเพิ่มมิติความปลอดภัย ลดการเสียชีวิตบนท้องถนนเพิ่มากยิ่งขึ้น เพราะกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ต้องดูแลก็คือ กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์นั่นเอง
“โครงการนี้เป็นการทำงานระหว่าง สสส. และภาคีเครือข่าย ที่ความร่วมมือกันสร้างการขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง กลุ่มไรเดอร์ และขับเคลื่อนการดำเนินงาน ดังนี้ คือ 1. แผนขับเคลื่อนการจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์ ผ่านยุทธศาสตร์ไตรพลัง ร่วมกับภาคีเครือข่าย 2. จัดการระบบสารสนเทศ เครื่องมือความรอบรู้เฉพาะสุขภาพ (Persona Health) นวัตกรรมกลไกสู่การดูแลสุขภาพในยุคดิจิทัล โดยใช้ AI มาวิเคราะห์ ประมวลผล ความแตกต่างในแต่ละบุคคล 3. นโยบายและแนวทางสนับสนุนการขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ เพื่อมุ่งป้องกันอุบัติเหตุและการสวมหมวกนิรภัย 100% ลดความเสี่ยง ลดการเจ็บตายจากการขับขี่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง” น.ส.รุ่งอรุณ กล่าว
นอกจากนี้ การใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่รถก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของการเกิดอุบัติเหตุได้ เช่นเดียวกับการเคารพกฎจราจรก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน บางครั้งช้าเพียงเล็กน้อยก็อาจลดการสูญเสียบนท้องถนนได้ เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ และไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น สิ่งที่สามารถควบคุมได้ก็คือการเตรียมตัวเพื่อปกป้องความปลอดภัยของตัวเองให้ดี อย่าขับขี่อย่างประมาท และเคารพกฎจราจร มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทางก็จะช่วยลลดความเสี่ยงลงได้
การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ยังคงเป็นภารกิจสำคัญที่ สสส. และภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนและทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักในการขับขี่ปลอดภัย ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้รถ ใช้ถนนอย่างถูกต้อง เคารพกฎจราจร สวมหมวกกันน็อก คาดเข็มขัดนิรภัย ลดความเร็ว ดื่มไม่ขับ รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง เพื่อลดความสูญเสีย และสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน