Fit & Furious นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ

Fit & Furious เพื่อสุขภาพ นวัตกรรมจากบริษัทน้ำตาลมิตรผล เพื่อส่งเสริมความสุขในองค์กรให้พนักงานใส่ใจสุขภาพ


Fit & Furious นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ thaihealth


แฟ้มภาพ


ในอดีตเวลาพูดถึงงานที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมคราใด ทั้งผู้เขียนและเพื่อนหลายคนต่างโบกมือลา ขอยกหน้าที่นี้ให้เพื่อนร่วมงานอื่น ที่จบและทำงานด้านนี้มาโดยตรง ด้วยคิดว่าเป็นเรื่องยาก และงานที่ทำอยู่นั้นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการสร้างนวัตกรรม แต่ตลอดช่วงชีวิตการทำงานผู้เขียนกลับพบว่า เราทุกคนสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ทุกเมื่อ โดยไม่จำเป็นว่า นวัตกรรมที่สร้างนั้นจะหมายถึง วัตถุ สิ่งของ แต่อาจจะเป็นนวัตกรรมความคิด อันนำไปสู่ การพัฒนาคน และพัฒนางานที่ทำอยู่ให้ดียิ่งๆ ขึ้น


ดังเช่น "นวัตกรรมสร้างสุข" ที่อาจมาจากโจทย์หรือคำถามง่ายๆ เช่น ทำอย่างไรจึงจะทำให้บรรยากาศในที่ทำงานดีขึ้น สนุกขึ้น ทำอย่างไร จะทำให้ ชีวิตของเพื่อนพนักงานที่อยู่ในองค์กร ไม่เครียด มีสุขภาพ แข็งแรง มีความยินดีกับการทำงานมากขึ้น และมีความสมดุลในการใช้ชีวิต มีเงินเหลือเก็บ และไม่มีหนี้สิน สองสัปดาห์ก่อนมีโอกาสเข้าไปร่วมฟังการนำเสนอนวัตกรรมสร้างสุข ปี 2 จัดโดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 2 โดยคัดเลือก องค์กรที่มีนวัตกรรมสร้างสุขอย่างโดดเด่น มีการนำโมเดลความสุขทั้ง 8 เข้าไปผสานสร้างสุขในองค์กร จนสามารถสร้าง ความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นในองค์กร


อาทิ บริษัทน้ำตาลมิตรผล ซึ่งน้องๆ ในส่วนงานทรัพยากรบุคคล และบริหาร (แผนก Employee Engagement)ได้สร้างสรรค์กิจกรรมโดนใจหลายอย่าง เพื่อให้พนักงานหันมาใส่ใจกับสุขภาพให้มากขึ้น โดยนำชื่อภาพยนต์มาประยุกต์เรียกชื่อกิจกรรมว่า "Fit & Furious" พร้อมเชิญชวนให้พนักงานรวมทีมกันมาแข่งขันลดน้ำหนัก ภายในระยะเวลาที่กำหนด ทีมไหนสามารถลดได้มากที่สุด (เทียบเป็น เปอร์เซ็นต์โดยใช้ผลรวมของทีม) อันดับ 1-3 จะได้รับรางวัลจากบริษัทฯ ขณะที่ระหว่างการแข่งขัน ฝ่ายบุคคลยังใช้โอกาสนี้สื่อสารข้อมูลดีๆ เพื่อส่งเสริมการบริโภคอย่างถูกทางและกระตุ้นการออกกำลังกายให้กับพนักงานอีกด้วย


Fit & Furious นวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ thaihealthการออกแบบกิจกรรมที่สร้างสรรค์ มากๆ นั้น เห็นจะเป็นการสื่อสารที่สร้างความตื่นตัวให้พนักงานอยู่เสมอ ด้วยการแจ้งความคืบหน้าทุกระยะ เริ่มตั้งแต่วันแรกที่มีการจัดชั่งน้ำหนัก ต่อด้วยการนัดหมายชั่งน้ำหนักทุกๆ สองสัปดาห์ อีกทั้งมีการประกาศผล ทุกเดือน และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาแข่งขัน ก็มีการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ เช่น การตรวจความดัน ตรวจไขมันใต้ผิวหนัง และจัดงานมอบรางวัลให้กับทีมที่ทำสำเร็จ


หลังจากได้ฟังการนำเสนอนวัตกรรม Fit & Furious แล้ว ผู้เขียนพบว่า ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญของกิจกรรมนี้คือ การได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเป็นอย่างดี โดยนอกจากจะให้พื้นที่และมีอุปกรณ์ฟิตเนสให้พนักงานยืมนำมาเล่นได้ช่วงเช้าก่อน เข้างานและช่วงเย็นหลังเลิกงาน แล้ว ยังสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย


อีกปัจจัยที่สำคัญก็คือ การมีทีม HR คนรุ่นใหม่ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค มีความปรารถนาดีต่อเพื่อนพนักงานอย่างแท้จริง และรู้จักใช้เครื่องมือสื่อสารยุคใหม่ให้เป็นประโยชน์ เช่น มีการประกวดคลิปออกกำลังกายเพื่อสุขภาพมีการใช้โซเซียลมีเดียในการโปรโมท


ยังมีอีกหลายนวัตกรรมสร้างสุขที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม คนไฟแรง แกร่งข้ามสายพันธุ์ ของ บริษัท คิงบางกอก อินเตอร์เทรด จำกัด ที่ทำให้พนักงานสามารถไช้ศักยภาพของตนเองที่มีอยู่ใน การทำงานที่หลากหลาย และมีความก้าวหน้า รวมถึง กิจกรรม งานประดิษฐ์คิดค้น ของ บริษัท จุลอินเตอร์ซิลค์ ที่ทำให้พนักงาน ไม่เครียดและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และนวัตกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายกรณีทีเดียว


"ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญคือ การได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเป็นอย่างดี โดยนอกจากจะให้พื้นที่และมีอุปกรณ์ฟิตเนสให้พนักงานยืมเล่นแล้ว ยังสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ"


 


 


ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ


ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

Shares:
QR Code :
QR Code