Page 264 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 264








ในขณะเดียวกันแนวโน้มการท�างานในอนาคตจะเน้นการเป็นเครือข่ายร่วมกันมากขึ้น โดยสินค้า

และบริการ รวมถึงสื่อต่างๆ จะปรับสู่รูปแบบดิจิทัลมากขึ้น เช่น การให้บริการห้องสมุด หนังสือ
หรือเอกสารต่างๆ

พฤติกรรมด้านการเรียนรู้ และการรับข้อมูลของประชาชน


๑. จากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับสื่อของประชาชนไทย พบว่า สื่อโทรทัศน์ยังเป็นสื่อ
262 ที่เข้าถึงประชาชนได้ทุกกลุ่มอายุ และทุกพื้นที่ โดยเปลี่ยนรูปแบบจากระบบแอนะล็อกไปสู่ระบบ
ดิจิทัลส่งผลให้ประชาชนมีทางเลือกในการรับสื่อได้มากขึ้น สามารถรับชมช่องรายการที่ตรงกับ

ความสนใจ (Insight) ของตน สื่อที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อันดับสอง คือ สื่ออินเทอร์เน็ต
โดยมีแนวโน้มเข้าถึงประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่มุ่งเน้นการเปิดรับ
ช่องทางสื่ออินเทอร์เน็ตทดแทนสื่อโทรทัศน์ และพบว่าอัตราการเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ต

ในต่างจังหวัดมีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน ส�าหรับสื่อที่เข้าถึงประชาชนอันดับ ๓ คือ สื่อนอกบ้าน
(Out of Home Media) เช่น สื่อป้ายกลางแจ้ง สื่อสาธารณะ และสื่อโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะ
ในกรุงเทพมหานครและบริเวณหัวเมืองต่างๆ


๒. สื่อดิจิทัลเป็นช่องทางสื่อที่มีการเติบโตมากที่สุด ทั้งในด้านการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและ
งบประมาณค่าใช้จ่ายส�าหรับการสื่อสาร จากผลส�ารวจพบว่า ประชากรไทยจ�านวน ๖๘.๑ ล้านคน
มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง ๓๘ ล้านคน โดยร้อยละ ๘๒.๗ ใช้ส�าหรับการเล่นสื่อสังคมออนไลน์ ร้อยละ ๕๖.๖
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
๑๔๓
ใช้ส�าหรับการค้นหาข้อมูล และร้อยละ ๕๒.๒ ใช้ส�าหรับการรับข้อมูลข่าวสาร โดยช่องทาง
เฟซบุ๊ก (Facebook) จะเป็นช่องทางสื่อดิจิทัลที่เข้าถึงคนไทยมากที่สุด พบว่า ประเทศไทยมีผู้ใช้งาน
เฟซบุ๊ก ๒๘ ล้านผู้ใช้งาน (User) ต่อวัน เฉลี่ยวันละ ๒ ชั่วโมง ๓๐ นาที ซึ่งแสดงให้เห็นว่า
๑๔๔
พฤติกรรมของประชากรไทยอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น มีการสื่อสาร การรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ
มากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลที่ตรงกับความสนใจ ส่งผลให้การออกแบบข้อมูลในการสื่อสาร
การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ จะต้องสอดคล้องกับแนวโน้มเทคโนโลยีและ

วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป

๓. ปัจจุบันมีการน�าเทคโนโลยีการกลั่นกรอง วิเคราะห์ข้อมูล ในเชิงลึก มาใช้วิเคราะห์พฤติกรรม
ของกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลึกซึ้ง และสามารถน�ามาปรับปรุง แก้ไข

หรือออกแบบวิธีการสื่อสาร การพัฒนาสินค้าและบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
ได้อย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นการสร้างประสบการณ์ที่สอดคล้องความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

แต่ละกลุ่ม/แต่ละบุคคล (personalization) ได้อย่างเหมาะสมและเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ๑๔๕
พฤติกรรมด้านสุขภาพในสังคมไทย


๑. นอกจากนี้ คนในสังคมยุคดิจิทัลปัจจุบันยังมีความเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อ หรือกลุ่มโรค
NCDs (Non-Communicable Diseases) เพิ่มมากขึ้น โดยในปี ๒๕๕๗ ประชากรทั่วโลก






๑๔๓ อ้างอิงจาก: ETDA, Thailand Internet User Profile, ๒๐๑๕
๑๔๔ อ้างอิงจาก: Thais on Facebook (Commissioned by Facebook), June ๒๐๑๔
๑๔๕ อ้างอิงจาก : http://www.telecomjournalthailand.com/tag/big-data
   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269