Page 266 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 266








ของ สสส. จ�านวนมากซึ่งส่งผลให้เกิดการรับรู้และความตระหนักต่อประเด็นสุขภาวะ โดยเฉลี่ย

ร้อยละ ๘๐ ส�าหรับการรณรงค์ขนาดใหญ่ และร้อยละ ๗๒ ส�าหรับการรณรงค์ขนาดเล็ก ในระยะ
๓ ปีที่ผ่านมา ฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคมได้พัฒนาโครงการรณรงค์ดิจิทัล ซึ่งประสบ

ความส�าเร็จทั้งการเข้าถึง การรับชม และการมีส่วนร่วมกับการรณรงค์ของประชาชนบนสังคม
ออนไลน์ นอกจากนั้นสื่อรณรงค์ของ สสส. ยังได้รับการสนับสนุนทั้งการเผยแพร่ต่อ การให้พื้นที่
ช่องทางสื่อสารโดยไม่คิดมูลค่าจากผู้ให้บริการช่องทางสื่อ ซึ่งสะท้อนถึงคุณค่าของงานรณรงค์
264
ของ สสส. เป็นที่ยอมรับ และในปี ๒๔๖๐ ผลงานโฆษณาเรื่อง “วิสัยทัศน์อุโมงค์” ซึ่งฝ่ายสื่อสาร
การตลาดเพื่อสังคมของ สสส. ได้วางกลยุทธ์การสื่อสาร และร่วมสร้างสรรค์ ได้รับรางวัล Silver

Lion ในหมวด Film จาก Cannes Lion ๒๐๑๗ ซึ่งเป็นเวทีประกวดงานสร้างสรรค์สื่อโฆษณา
ระดับโลก

๒. พื้นที่ต้นแบบศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค โดยร่วมมือกับพันธมิตรเครือข่ายแหล่งเรียนรู้
ที่มีศักยภาพในพื้นที่เพื่อพัฒนาและยกระดับสู่การเป็น “ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค” จ�านวน

๔ แห่ง โดยปัจจุบันมีการบรรจุงานสุขภาวะเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของแผนด�าเนินงาน ปี พ.ศ.
๒๕๖๐ ขององค์กรนั้น อีกทั้งเกิดการต่อยอดการท�างานร่วมกับเครือข่ายและหน่วยงานภาครัฐ
ในพื้นที่ เพื่อขยายผลองค์ความรู้สุขภาวะที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่


๓. ระบบการจัดการคลังความรู้ สสส. (Digital Object Library : DOL) เพื่อเป็นคลังในการรวบรวม
และบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ องค์ความรู้ และสื่อส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะ
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
อย่างเป็นระบบในรูปแบบดิจิทัล รวมทั้งการพัฒนาระบบการเชื่อมฐานข้อมูลองค์ความรู้จาก

ศูนย์วิชาการ และ/หรือศูนย์ข้อมูลต่างๆ ของ สสส. และภาคีเครือข่าย รวมทั้งสิ้น ๑๙ ศูนย์วิชาการ

๔. การสร้างผู้น�าการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มโรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครอบครัว ผ่านการ
พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม จ�านวน ๗ หลักสูตร อาทิ หลักสูตรเรียนรู้ร่วมสร้างโภชนาการ
สมวัยในศูนย์เด็กเล็ก หลักสูตรการเตรียมความพร้อมในการจัดการโรงเรียนปลอดบุหรี่


๕. การสร้างเสริมความเข้าใจสุขภาวะให้ประชาชน โดยการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้
สุขภาวะ ในหลากหลายรูปแบบหมุนเวียนไปตามภูมิภาคมากกว่า ๒๐ จังหว้ดทั่วประเทศ รวมถึง
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะในประเด็นสุขภาวะทั้ง ๔ มิติ เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต

ที่รู้เท่าทัน รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างสมดุลให้แก่กลุ่มเด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป อาทิ
กิจกรรมส่งเสริมการออกก�าลังกาย กิจกรรมพัฒนาและเสริมสร้างทักษะชีวิต

๖. การสนับสนุนชุดองค์ความรู้และสื่อสุขภาวะต่างๆ อาทิ ชุดนิทรรศการยืมคืน ชุดความรู้พร้อมใช้
(Knowledge Package) ชุดสื่อการเรียนรู้ นิตยสาร และสื่อองค์ความรู้ต่างๆ ที่เหมาะส�าหรับ

กลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น ทั้งในรูปของดิจิทัลไฟล์ด้วย

จากแนวโน้มสถานการณ์ด้านนโยบาย เศรษฐกิจ สังคม และพฤติกรรมของประชาชนในมิติต่างๆ
รวมทั้งแนวนโยบายของแผนหลัก ๓ ปี สสส. (๒๕๖๑ - ๒๕๖๓) ที่มุ่งเน้นการด�าเนินงานตอบสนอง

เป้าหมายยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี สสส. โดยสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และสนับสนุนการสร้างเสริม
   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271