Page 271 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 271








๔. พัฒนาชุดความรู้สุขภาวะ (Knowledge Package) ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ

เพื่อขยายฐานผู้รับประโยชน์ให้กว้างขวางขึ้น

แนวทางการดำาเนินงาน

๑. รวบรวมองค์ความรู้ ชุดข้อมูล และสื่อด้านสุขภาวะจากองค์กร/หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในประเทศและ

ต่างประเทศ อาทิ หนังสือ วารสาร ฐานข้อมูล สื่อวีดิทัศน์ ฯลฯ พร้อมให้บริการที่ศูนย์กลางรวบรวม
องค์ความรู้และสื่อสร้างเสริมสุขภาวะและห้องสมุดสร้างปัญญา โดยเน้นการวางแผนเพื่อน�า
ไปสู่ระบบดิจิทัล

๒. พัฒนาศูนย์กลางรวบรวมองค์ความรู้ ชุดข้อมูล และสื่อสร้างเสริมสุขภาวะ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวม

ข้อมูล องค์ความรู้ งานวิชาการ ต้นแบบนวัตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ ตลอดจนข้อมูลความรู้
ในการสร้างเสริมสุขภาพส�าหรับประชาชนทั่วไป และเป็นช่องทางในการขยายฐานผู้รับประโยชน์
จากองค์ความรู้สุขภาวะ โดยสร้างกลไกการบริหารจัดการสื่อเพื่อให้เกิดการรวบรวมและเผยแพร่

องค์ความรู้สุขภาวะอย่างเป็นระบบ

๓. ส่งเสริมการจัดเก็บและการใช้ข้อมูลจากระบบจัดเก็บและบริหารจัดการสื่อและทรัพยากร
สารสนเทศของ สสส. และภาคีเครือข่าย อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการต่อยอดขยาย

ผลการด�าเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะ

๔. วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลและองค์ความรู้ด้านสุขภาวะ เพื่อน�ามาใช้ในการพัฒนาชุดความรู้/
หลักสูตรฝึกอบรม และสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้น�า
การเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาวะ เพื่อขยายผลงานสร้างเสริมสุขภาวะของ สสส. และภาคีเครือข่าย


๕. สังเคราะห์องค์ความรู้ด้านสุขภาวะและน�ามาจัดท�าเป็นชุดความรู้ในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสม
กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นเครื่องมือให้ผู้ที่สนใจสามารถน�าไปใช้ประกอบการเรียนการสอน
การอบรม รวมทั้งการปรับใช้ในชีวิตประจ�าวันได้ด้วยตนเอง โดยมีการเผยแพร่ผ่านช่องทาง แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

ออนไลน์เพื่อขยายฐานผู้รับประโยชน์ให้กว้างขวางขึ้น

๖. พัฒนากลไกการติดตามประเมินผลการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูล องค์ความรู้ ตลอดจนสื่อการเรียนรู้
สร้างเสริมสุขภาวะต่างๆ

๒. แผนงานสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้

แผนงานสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ มุ่งสร้างแรงบันดาลใจ เสริมทักษะชีวิต และ

สร้างประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ด้านสุขภาวะแบบองค์รวมทั้ง ๔ มิติ (กาย ใจ ปัญญา และสังคม) 269
ผ่านการสังเคราะห์และแปลงองค์ความรู้มาน�าเสนอในรูปแบบที่หลากหลาย เน้นความส�าคัญในการสร้าง
เสริมสุขภาพที่เหมาะสมกับพลวัตเชิงพื้นที่และกลุ่มประชากร อาทิ นิทรรศการเพื่อการเรียนรู้สุขภาวะ

นิทรรศการหมุนเวียน ห้องสมุด หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการ/กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์
ต่างๆ ตลอดจนพื้นที่สร้างประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาวะ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และสร้าง
ประสบการณ์ด้านสุขภาวะแก่ประชาชน รวมถึงกลุ่มองค์กร โดยเฉพาะกลุ่มผู้น�าด้านการเปลี่ยนแปลงที่พร้อมน�า

องค์ความรู้ไปต่อยอดขยายผล โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน
   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276