Page 274 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 274
แนวทางการดำาเนินงาน
๑. ขยายฐานผู้รับประโยชน์จากองค์ความรู้สุขภาวะของ สสส. และภาคีเครือข่ายผ่านช่องทางต่างๆ
ดังนี้
(๑) พัฒนาช่องทางการสื่อสารในสื่อดิจิทัล โดยมีการน�าเสนอเนื้อหาให้ดูง่ายขึ้น น่าสนใจและ
เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เป็นการเปิดช่องทางให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์
272 จากข้อมูลองค์ความรู้ เพื่อต่อยอดการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ ตลอดจนการน�าไปปรับใช้ในชีวิต
ประจ�าวันได้
(๒) สร้างความต่อเนื่องของกิจกรรมการตลาด (Below the Line) โดยมุ่งเน้นการสร้าง
ประสบการณ์ตรงที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย กระจายสู่พื้นที่ต่างๆ ทั้งเมืองและภูมิภาค
(๓) พัฒนาและผลิตสื่อองค์ความรู้เพื่อการสื่อสารอย่างเหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย และ
กระจายสื่อผ่านพันธมิตรเครือข่ายการด�าเนินงานสร้างเสริมสุขภาพ
๒. เชื่อมพันธมิตรเครือข่ายและขยายความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการด�าเนินงานสร้างเสริม
สุขภาวะ ให้เป็นจุดจัดการ เพื่อขยายช่องทางการสื่อสารและต่อยอดองค์ความรู้ ผ่านหน่วยงาน
ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานการศึกษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต�าบล (รพ.สต.) เป็นต้น
๓. วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้บริการ เพื่อวางแผนการบริหารจัดการงานลูกค้าสัมพันธ์ (Customer
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
Relationship Management) รวมถึงวางแผนช่องทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ได้อย่าง
คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
๔. บริหารงานศูนย์เรียนรู้สุขภาวะในส่วนงานอาคารและสถานที่ และระบบสนับสนุนต่างๆ ให้มี
ความพร้อมให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิภาพสูงสุด โดยจัดท�า
แผนบริหารจัดการต่างๆ ของศูนย์เรียนรู้สุขภาวะให้ตอบสนองความต้องการ และธรรมชาติ
ในการเรียนรู้ของผู้ใช้บริการ
๔. แผนงานการตลาดเพื่อสังคม
แผนงานการตลาดเพื่อสังคม เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือส�าคัญในงานสร้างเสริมสุขภาวะ และ
การสร้างแนวคิดของวิถีสุขภาวะให้เกิดขึ้นทั้งโดยตรงและโดยอ้อมไปยังกลุ่มเป้าหมายและประชาชนโดยรวม
ซึ่งการก�าหนดทิศทางและเป้าหมายในงานการตลาดเพื่อสังคมมีความสอดคล้องกับทิศทางและเป้าหมาย
การวางยุทธศาสตร์งานหลักขององค์กร โดยแผนงานสื่อสารการตลาดเพื่อสังคมมีหน้าที่วางแผนกลยุทธ์และ
ออกแบบแผนงานการตลาดที่สอดคล้องกับพลวัตเชิงพื้นที่ และกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกับการน�าเสนอนวัตกรรม
หรือชุดความรู้ใหม่ที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนั้น
ยังให้ความส�าคัญกับเชื่อมประสานเครือพันธมิตร เพื่อร่วมด�าเนินการพัฒนาสื่อรณรงค์ หรือร่วมเผยแพร่
สื่อรณรงค์สร้างเสริมสุขภาวะกับกลุ่มเป้าหมายอันน�าไปสู่กระแสในวงกว้าง และประสิทธิการสร้างสังคม
สุขภาวะไปด้วยกัน