Page 235 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 235








๔. พัฒนากลไกสนับสนุนความรู้และทักษะใหม่ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงและเอื้อต่อความรอบรู้

ด้านสุขภาพ (health literacy)

๕. สร้างการรับรู้และการยอมรับในคุณค่าของ สสส. และภาคีเครือข่ายในเวทีโลก และยกระดับ
งานสร้างเสริมสุขภาพของ สสส. และภาคีเครือข่าย ผ่านการขยายเครือข่ายและการท�างาน

ในระดับสากล

๖. สนับสนุนและเชื่อมโยงกลไกการท�างานระบบข้อมูล สารสนเทศ องค์ความรู้ ทั้งภายใน สสส. ภาคี
เครือข่าย และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์ข้อมูล สารสนเทศและ

องค์ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

๗. เชื่อมโยงเครือข่ายด้านสุขภาพกับด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้เกิด
ความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีสร้างเสริมสุขภาพ

๘. พัฒนาองค์ความรู้ งานวิชาการ ระบบข้อมูล และเครื่องมือ/คู่มือที่ใช้ในการติดตามและประเมินผล

ทั้งในระดับองค์กร ระดับแผน และระดับแผนงาน/โครงการ

๙. เสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรที่เกี่ยวข้องและสร้างเครือข่ายนักประเมินผลงานสร้างเสริมสุขภาพ
เพื่อช่วยในการติดตามและประเมินผลการด�าเนินงานในทุกระดับ



วัตถุประสงค์




๑. พัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการสถาบันการเรียนรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth
Academy)

๒. พัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายตามสมรรถนะหลักที่จ�าเป็นในการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพ
(ThaiHealth Core Competencies) ๑๓๘ แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

๓. สนับสนุนการสร้างความมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการพัฒนากลไกพัฒนากลไกที่เอื้อให้ภาคี

เครือข่าย เกิดการโชว์ผลงาน แชร์ประสบการณ์และแบ่งปันความรู้ ตลอดจนการเชื่อมโยงภาคี
เครือข่ายให้เกิดการหนุนเสริมซึ่งกันและกันในการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพ และนโยบาย

สาธารณะในระดับพื้นที่

๔. สร้างการรับรู้ และการยอมรับในคุณค่าของ สสส. และภาคีเครือข่ายในเวทีโลก และพัฒนา 233
กระบวนการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มรับรู้ประเด็นคุณค่า วิธีการท�างาน ความโปร่งใส
ผลงาน และความคุ้มค่า ตลอดจนนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพของ สสส. เพื่อสร้างการยอมรับ







๑๓๘ ThaiHealth Core Competencies : คือ กรอบในการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่าย สสส. ประกอบด้วย ๕ สมรรถนะหลัก และ ๒ สมรรถนะ
รอง ได้แก่ ๑.หลักการและแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาวะ (Health Promotion Theory & Methodology) ๒.การบริหารโครงการสุขภาวะ
(Project and Program Management in Health Promotion) ๓.การสื่อสารเพื่อสังคมสุขภาวะ (Social Communication in Health
Promotion) ๔.การสร้างและบริหารเครือข่าย (Network and Partnership Management) ๕.ผู้น�าและทักษะการจัดการในงานสุขภาวะ
(Leadership and Management Skill in Health Promotion) ๖.การจัดการความรู้ (Knowledge Management) ๗.การจัดการ
ความยั่งยืน (Sustainability Management)
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240