Page 22 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 22









กระบวนการในการจัดทำากรอบวงเงินงบประมาณ



ในการประชุมวันเดียวกัน คณะอนุกรรมการนโยบายทางการเงินยังได้เห็นชอบกระบวนการและ
หลักการในการจัดท�ากรอบวงเงินงบประมาณส�าหรับแผนหลัก ๓ ปี (๒๕๖๑ – ๒๕๖๓) และแผนการด�าเนินงาน

ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยให้ สสส. ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศทางเศรษฐมิติ คณะเศรษฐศาสตร์

20 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ท�าการทบทวนประมาณการทางการเงินในช่วง ๓ ปีข้างหน้า พร้อมทั้งเห็นชอบวิธีการ
ในการจัดท�างบประมาณ ดังนี้

๑. ประมาณการจากผลการด�าเนินงานจริงที่ผ่านมาในอดีต (๑๕ ปี) และภาระผูกพันจริงในปัจจุบัน

๒. คงกรอบนโยบายทางการเงินเดิมไว้ทั้ง ๔ ข้อ

๓. ทบทวนเป้าหมายลดระดับเงินทุนส�ารองในแต่ละปีลงอย่างเหมาะสม โดยค�านึงถึงความมั่นคง
ทางการเงินขององค์กร

๔. ค�านวณโดยการจัดท�าเป็นงบกระแสเงินสด (Cash Flow)

๕. วิเคราะห์ผลที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุนในแต่ละประเด็นว่าจะเกิดผลกับประชาชนและประเทศอย่างไร

เพื่อใช้เป็นข้อมูลตั้งต้นในการก�าหนดวงเงินงบประมาณประจ�าปี

เพื่อความรอบคอบได้ก�าหนดให้มีคณะท�างานซี่งมี คุณเบญจมาศ แก้วพรหมมาลย์ รองประธาน
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
คณะอนุกรรมการนโยบายทางการเงิน พร้อมทั้งอนุกรรมการนโยบายทางการเงินอีกสองท่านเป็นตัวแทน

คณะอนุกรรมการนโยบายทางการเงินร่วมกับฝ่ายส�านักงาน เพื่อท�าหน้าที่เป็นคณะท�างานในการจัดท�า
ร่างกรอบวงเงินงบประมาณอีกด้วย



สาระสำาคัญของงบประมาณและความสัมพันธ์ระหว่างรายรับกับงบประมาณ

สำาหรับการจัดทำาแผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑



คำาอธิบายเกี่ยวกับประมาณการรายรับประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑

จากการที่ศูนย์ความเป็นเลิศทางเศรษฐมิติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ท�าการประมาณการรายรับของ

สสส. ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๖๓ โดยใช้ข้อมูลการจัดเก็บภาษีสุรา เบียร์ รวมถึงยาสูบในช่วงปี
พ.ศ. ๒๕๕๗ - ๒๕๕๘ และท�าการค�านวณอัตราการขยายตัวโดยวิธี Compound Method พร้อมทั้งเฉลี่ยถ่วง
น�้าหนักตามปริมาณภาษีสรรพสามิตรวมทุกประเภทที่รัฐจัดเก็บได้ (Weighted Total Growth) เพื่อใช้

ในการค�านวณรายได้จากฐานภาษีสุรา-ยาสูบของ สสส. ในช่วง ๓ ปีข้างหน้า พบว่า รายได้จากฐานภาษี
สุรา-ยาสูบของ สสส. ขยายตัวตามรายได้ภาษสรรพสามิตทั้งสามประเภทที่เติบโตประมาณร้อยละ ๒.๐๐
ซี่งเป็นที่น่าสนใจว่าอัตราเติบโตของภาษีสรรพสามิตทั้ง ๓ ประเภทรวมกันต�่ากว่าอัตราการขยายตัวของ GDP

ของประเทศ
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27