Page 133 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 133
๖
แผนสุขภาวะชุมชน
สถานการณ์และแนวโน้ม
แผนสุขภาวะชุมชน ได้ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์แวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการด�าเนินงาน
ของ สสส. และแผนสุขภาวะชุมชนเป็นการเฉพาะ พอสรุปถึงสถานการณ์และแนวโน้มที่แผนสุขภาวะชุมชน
ใช้ในการก�าหนดแผนการด�าเนินงานส�าหรับปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ให้สามารถตอบสนองและมีส่วนร่วมในการ
ขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ ภายใต้ ๒ หลักการ คือ (๑) ใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนา (Area-Based
Development-ABD) และ (๒) ค�านึงถึงสุขภาพในทุกนโยบาย (Health in all Policies) ดังนี้
ด้านนโยบาย
๑. นโยบายรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่มีการ
บูรณาการเป้าหมายเข้าสู่ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒
ส�าหรับแผนสุขภาวะชุมชนที่ได้ด�าเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องพัฒนาเครื่องมือประเมิน แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
ตนเองที่สามารถตอบสนองต่อการวัดตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีการประเมินจนสามารถประมวล
เป็นแนวทางการด�าเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยความร่วมมือกับหน่วยงานเจ้าภาพที่รับผิดชอบโดยตรง
๒. กลไกที่รัฐบาลและ คสช. ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย เช่น นโยบายประชารัฐ คณะกรรมการ
เตรียมการปฏิรูปประเทศ (ป.ย.ป.) เป็นต้น ที่จ�าเป็นต้องประสานความร่วมมือกับพลังของชุมชนท้องถิ่น
ในระดับหมู่บ้าน-ต�าบล โดยการประมวลข้อมูลและบทเรียนเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายและการผลักดันนโยบาย 131
ลงสู่ปฏิบัติการ รวมถึงการสานพลังเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปพื้นที่และสังคม (Area-Based Reform)
ซึ่งแผนสุขภาวะชุมชนสามารถใช้ทุนและศักยภาพของเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่เข้าไปร่วมปฏิบัติ
การปฏิรูปประเทศไทย
๓. ยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี (๒๕๖๐ - ๒๕๗๙) ยังคงเน้นให้มีการบูรณาการงานของหน่วยงานและ
องค์กรด้านสุขภาพ โดยเฉพาะกับกระทรวงสาธารณสุข ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส�านักงาน
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ส�าหรับแผนสุขภาวะชุมชนได้ท�าหน้าที่เป็นกลไกในการสนับสนุนการพัฒนา
แผนสุขภาวะชุมชน
สถานการณ์และแนวโน้ม
แผนสุขภาวะชุมชน ได้ประมวลและวิเคราะห์สถานการณ์แวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการด�าเนินงาน
ของ สสส. และแผนสุขภาวะชุมชนเป็นการเฉพาะ พอสรุปถึงสถานการณ์และแนวโน้มที่แผนสุขภาวะชุมชน
ใช้ในการก�าหนดแผนการด�าเนินงานส�าหรับปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ให้สามารถตอบสนองและมีส่วนร่วมในการ
ขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ ภายใต้ ๒ หลักการ คือ (๑) ใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนา (Area-Based
Development-ABD) และ (๒) ค�านึงถึงสุขภาพในทุกนโยบาย (Health in all Policies) ดังนี้
ด้านนโยบาย
๑. นโยบายรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่มีการ
บูรณาการเป้าหมายเข้าสู่ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒
ส�าหรับแผนสุขภาวะชุมชนที่ได้ด�าเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องพัฒนาเครื่องมือประเมิน แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
ตนเองที่สามารถตอบสนองต่อการวัดตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีการประเมินจนสามารถประมวล
เป็นแนวทางการด�าเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยความร่วมมือกับหน่วยงานเจ้าภาพที่รับผิดชอบโดยตรง
๒. กลไกที่รัฐบาลและ คสช. ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย เช่น นโยบายประชารัฐ คณะกรรมการ
เตรียมการปฏิรูปประเทศ (ป.ย.ป.) เป็นต้น ที่จ�าเป็นต้องประสานความร่วมมือกับพลังของชุมชนท้องถิ่น
ในระดับหมู่บ้าน-ต�าบล โดยการประมวลข้อมูลและบทเรียนเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายและการผลักดันนโยบาย 131
ลงสู่ปฏิบัติการ รวมถึงการสานพลังเพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปพื้นที่และสังคม (Area-Based Reform)
ซึ่งแผนสุขภาวะชุมชนสามารถใช้ทุนและศักยภาพของเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่เข้าไปร่วมปฏิบัติ
การปฏิรูปประเทศไทย
๓. ยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี (๒๕๖๐ - ๒๕๗๙) ยังคงเน้นให้มีการบูรณาการงานของหน่วยงานและ
องค์กรด้านสุขภาพ โดยเฉพาะกับกระทรวงสาธารณสุข ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส�านักงาน
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ส�าหรับแผนสุขภาวะชุมชนได้ท�าหน้าที่เป็นกลไกในการสนับสนุนการพัฒนา