Page 134 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 134








พื้นที่รูปธรรมให้เป็น “ศูนย์เรียนรู้” ที่หน่วยงานและองค์กรเจ้าภาพสามารถใช้ประโยชน์ในการขยายผล

ไปยังพื้นที่เป้าหมายที่ก�าหนดร่วมกันได้

๔. นโยบายของคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งบางส่วนได้กล่าวไว้
ในข้อ ๑.๑.๑ - ๑.๑.๓ ส�าหรับปี ๒๕๖๑ สิ่งที่แผนสุขภาวะชุมชนจะได้มีการออกแบบและสนับสนุนให้มี

การด�าเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่ที่มีคุณลักษณะเฉพาะ อาทิ พื้นที่เขตเมืองที่ขยายตัว พื้นที่เขต

132 สุขภาพ พื้นที่ท่องเที่ยว และยกระดับเป็น “พื้นที่เรียนรู้” รวมถึงการน�านโยบายของคณะกรรมการสู่การปฏิบัติ
โดยการบูรณาการเข้าสู่การด�าเนินงานระดับแผนงานและโครงการ
ด้านการบูรณาการภายใน สสส.


การบูรณาการภายใน สสส. แผนสุขภาวะชุมชนได้ก�าหนดไว้ใน ๒ ลักษณะ ดังนี้

๑. การน�าเอาชุดความรู้จากแผนอื่นของ สสส. มาปรับให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และส่งเสริม
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันวิชาการ และองค์ภาคประชาสังคม น�าไปสร้างปฏิบัติการในพื้นที่

จนเกิดเป็นองค์ความรู้ที่ใช้ได้ผลจริงในพื้นที่และยกระดับพื้นที่ที่มีความเข้มแข็งของชุมชนและมีบทเรียน
การด�าเนินการลดปัจจัยเสี่ยงและสร้างปัจจัยเสริมสุขภาพเฉพาะเรื่องเฉพาะประเด็นเป็น “ศูนย์เรียนรู้” และ
ท�าหน้าที่ในการขยายผลไปยังพื้นที่อื่นในเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ พร้อมทั้งเป็นกลไก

ในการร่วมขับเคลื่อนกับภาคีอื่นๆ ในจังหวัดและตามระเบียบวาระการรณรงค์ของ สสส. ซึ่งได้ก�าหนดไว้
ในตัวชี้วัดหลักของแผนสุขภาวะชุมชน
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
๒. การก�าหนดพื้นที่ร่วมของแผนอื่นใน สสส. อย่างน้อยประกอบด้วย แผนด้านปัจจัยเสี่ยง แผนด้าน
สุขภาวะองค์กร และแผนระบบบริการสุขภาพ เพื่อร่วมกันสร้างพื้นที่ต้นแบบการด�าเนินงานด้านการสร้างเสริม

สุขภาพในทุกมิติ ทุกระดับ ซึ่งได้ก�าหนดไว้ในตัวชี้วัดร่วมของแผนสุขภาวะชุมชนและสอดคล้องกับตัวชี้วัดของ
แผนที่เกี่ยวข้อง

ด้านการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสุขภาพและการรณรงค์

แผนสุขภาวะชุมชนได้พัฒนากลไกท�าหน้าที่บริหารจัดการเครือข่ายเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายและ

การรณรงค์ไว้ใน ๓ ลักษณะ ประกอบด้วย

๑. ศูนย์สนับสนุนวิชาการ เป็นกลไกประมวลและออกแบบการด�าเนินงานให้สอดคล้องกับวิถีและ
ภูมิสังคมของแต่ละจังหวัดและภูมิภาค รวมถึงการบูรณาการกับการด�าเนินงานของแผนอื่นใน สสส. และ

การก�าหนดท่าทีในการเข้าร่วมในขบวนการขับเคลื่อนนโยบายและการรณรงค์ตามระเบียบวาระของ สสส.
และสังคม

๒. ศูนย์จัดการเครือข่ายโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการรวมตัวกันเป็นเครือข่าย เครือข่ายละ
๑๕ – ๒๐ แห่ง เป็นกลไกในการสร้างคน สร้างข้อมูล สร้างวิธีการท�างานให้มีประสิทธิภาพ สร้างวาระ

การพัฒนา และสร้างแผน/โครงการรองรับ ซึ่งจะเป็นทั้งพลังสังคม พลังความรู้ และพลังนโยบายระดับท้องถิ่น

๓. ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเฉพาะประเด็นโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ขับเคลื่อนร่วมกันเป็น
เครือข่าย เครือข่ายละ ๑๕ – ๒๐ แห่ง เป็นกลไกที่สร้างรูปธรรมเฉพาะเรื่องให้มีความคมชัดและก�าหนดวาระ

ในการรณรงค์ในพื้นที่และเชิญชวนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139