Page 129 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 129








ตัวชี้วัดร่วม


๑. ร่วมกับแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายในการพัฒนานวัตกรรม ชุดความรู้ หรือรูปแบบ กิจกรรม
ทางกายที่เหมาะสมกับประชากรกลุ่มเฉพาะอย่างน้อย ๑ รูปแบบ

๒. ร่วมกับแผนสุขภาวะชุมชนในการสนับสนุนชุดความรู้หรืองานวิชาการที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประกอบการ

พัฒนาศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุอย่างน้อย ๒๐ แห่ง
๓. ร่วมกับแผนสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรมสุขภาวะ สนับสนุนโครงการสร้างเสริมสุขภาพ

เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ลดความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม ส�าหรับประชากร
กลุ่มเฉพาะ อย่างน้อย ๑ กลุ่มประชากร




แนวทางการดำาเนินงาน



๑. กลุ่มงานพัฒนาความรู้และนวัตกรรม

พัฒนาความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรกลุ่มเฉพาะ รวบรวมพัฒนา วิเคราะห์ และถ่ายทอด

ข้อมูล งานวิชาการ รวมทั้งพัฒนาเครื่องมือในการปฏิบัติงาน หนุนเสริมการพัฒนาระบบให้มีความครอบคลุม
เหมาะสม ลดช่องว่างและน�าไปสู่กลไกการขับเคลื่อนของเจ้าภาพหลัก ลดข้อจ�ากัดหรือการกีดกันการเข้าถึง
สิทธิขั้นพื้นฐานหรือบริการด้านสังคม เพื่อน�าสู่การขยายผลในระดับต่างๆ โดยมุ่งเน้นที่ระบบสวัสดิการ

สังคม ระบบสุขภาพ การปรับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจ ตลอดจนการติดตามประเมินผลเพื่อน�าไปสู่การ
พัฒนาการด�าเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

๒. กลุ่มงานด้านการสนับสนุนและขับเคลื่อนนโยบาย


สนับสนุนการรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล จัดท�าข้อเสนอนโยบาย เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนนโยบาย
รวมทั้งการสนับสนุนให้เกิดการด�าเนินงานแบบบูรณการและน�านโยบายสู่การปฏิบัติในประเด็นที่สอดคล้อง แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
เชื่อมโยงกับแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรกลุ่มเฉพาะ ซึ่งสอดคล้องกับ
สถานการณ์และนโยบายของรัฐบาล นโยบายระดับประเทศ และนโยบายสากล


๓. กลุ่มงานด้านการพัฒนาศักยภาพภาคีและแกนนำา

เสริมพลังภาคีในระดับบุคคล องค์กร การพัฒนาศักยภาพผู้น�ารุ่นใหม่เพื่อให้มีศักยภาพ
ขีดความสามารถในการจัดการตนเองและการท�างานเชิงรุกเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสุขภาวะในประชากร 127

กลุ่มเฉพาะ รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อยกระดับฐานคิด การท�างานที่มุ่งสร้างความเป็นธรรม
ลดความเหลื่อมล�้าทางสุขภาวะ และมุ่งเน้นการกระตุ้นและหนุนเสริมการรวมพลังเครือข่ายภาคีที่ท�างาน
ด้านการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อล�้าทางสุขภาวะของประชากรกลุ่มเฉพาะทั้งในระดับพื้นที่และ

ระดับประเทศ
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134