5 วิธี สร้างเป้าหมายรับปีใหม่

ที่มา :  จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับ สร้างสุข ปีที่ 15 ฉบับที่ 207 มกราคม 2562

แฟ้มภาพ

                    การตั้งปณิธานว่า  ฉันจะทำสิ่งนี้  ไม่ได้เป็นแค่สิ่งที่ทำไปเก๋ ๆ  ทำไปงั้น ๆ แต่เป็นการจุดพลัง  ความตั้งใจ ให้ลุกโชนในตัวเรา ให้ไปสู่สิ่งที่ตั้งใจไว้ได้

                    1. ทบทวน  ช่วงระหว่างปีอาจมีอะไรที่ทำแล้วหลงลืมไปบ้าง  หรือตั้งใจจะทำแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ  ช่วงเวลาปีใหม่  วันหยุดหัวโล่ง ๆ ลองหลับตาทบทวนว่ามีอะไรบ้างที่ควรทำแล้วยังไม่ได้ทำ  หรือทำแล้วแต่พลาดไป  คุณสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ด้วยตัวคุณเองเสมอ ไม่มีคำว่าสายเกินไป

                    2. คิดเล็กทำใหญ่  ตั้งเป้าหมายไม่เล็ก  หรือใหญ่เกินไป  เช่น ออกกำลังกายให้ได้ จากที่ไม่ออกกำลังกายเลย  อาจเริ่มทีละนิดแทนที่จะตั้งใจว่าจะออกกำลังกายทุกวันหรือสัปดาห์ละ 3-4 วัน  ก็ค่อย ๆ เริ่ม และค่อย ๆ เพิ่มขึ้น  เพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อเพราะเป้าหมายง่าย  หรือพ่ายแพ้ถอดใจว่าตัวเองทำไม่ได้ไปก่อน

                    3. บันทึกช่วยทำ  ไม่ใช่แค่เขียนไว้ให้จำ แต่เขียนไว้เพื่อลงมือทำ  คุณสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ด้วยตัวคุณเองเสมอ  ไม่มีคำว่าสายเกินไป  ลองเขียนความตั้งใจออกมา  การจะไปถึงเป้าหมายได้ ต้องย้ำเตือนตัวเองบ่อย ๆ  เพื่อลงมือทำให้เป็นจริง

                    4. ประกาศเป้าหมาย  สิ่งที่เขียนออกมาไม่ว่าจะเป็น 10 เรื่อง 20 เรื่อง ลองติดไว้ในที่ที่เห็นได้บ่อย ๆ เพื่อเป็นการย้ำตัวเองไม่ให้หลงลืมในสิ่งที่คิดไว้  หรืออาจบอกกับคนใกล้ตัวในเรื่องที่ตั้งใจว่า  เพื่อให้คอยเตือน  หรือให้กำลังใจให้คุณเดินไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีพลัง

                    5. ทำเพราะอยากทำ  สิ่งสำคัญของเป้าหมาย  ต้องเป็นสิ่งที่คุณต้องการ  ไม่ใช่สิ่งที่อยากให้เป็นอย่างที่คนอื่นคาดหวัง  เพราะถ้าไม่มีความตั้งใจ  หรือความปรารถนาที่แรงกล้าของตัวเอง  การจะเปลี่ยนแปลงตัวเองก็คงไม่สามารถทำได้ง่าย ๆ  แต่แน่นอนว่า  ทำไม่ได้  ไม่ได้แปลว่าแพ้  หรือหมดหวัง ยังเริ่มต้นได้เสมอ

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ