แนะรีดภาษีรถตามอัตราการปล่อยคาร์บอน

ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด ผู้อำนวยการแผนงานสร้างเสริมการเรียนรู้กับสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อการพัฒนานโยบายสาธารณะที่ดี (นสธ.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ในการประชุมคณะรัฐ มนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 พ.ค.นี้

โดยมีหลักคิดที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมว่า เป็นเรื่องน่าชมเชยอย่างยิ่งที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจอย่างกระทรวงการคลัง คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยเปลี่ยนจากการเก็บภาษีแค่เพียงตามอัตราลูกสูบของรถยนต์ ซึ่งหากเป็นการคำนวณตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์ร่วมด้วย จะเป็นไปตามมาตรฐานสากลที่เก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อกิโลเมตร

“อยากให้มีการใช้คำว่าภาษีคาร์บอนรถยนต์ แทนการใช้คำว่าภาษีรถยนต์เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ แต่ขณะนี้มีเพียงประเทศไทย, กัมพูชา, ลาว และพม่าเท่านั้น ที่ยังไม่มีภาษีสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจทำให้ไทยถูกกีดกันทางการค้าในอนาคตได้” ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ระบุ

ด้าน ดร.สมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการกระจายรายได้ ฝ่ายการวิจัยนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (tdri) กล่าวว่า เมื่อมีบทลงโทษแล้วก็ควรเพิ่มการให้รางวัลให้ผู้ที่ส่งเสริมและทำให้เกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย เช่น การจัดทำกองทุนเพื่อสนับสนุนแก่ผู้ที่หาทางลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

Shares:
QR Code :
QR Code