แฉนักดื่มทำโฆษณาแทนบริษัทเหล้าผ่านเฟชบุ้ค
แฉนักดื่มทำโฆษณาแทนบริษัทเหล้าผ่านเฟชบุ้ค
ศ.ดร.ปาริชาต สถาปิตานนท์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าปัจจุบันบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หันมาทำการตลาดผ่านโซเชียล มีเดีย มากขึ้น โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก เนื่องจากมีราคาถูก กลุ่มเด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย และไม่จำกัดอายุการเข้าถึง สิ่งที่น่ากลัวคือ แทนที่บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะลุกขึ้นมาผลิตเนื้อหาเอง กลับพบว่าผู้บริโภคหรือสาวกของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลายเป็นผู้ผลิต โดยนำรูปมาโพสต์ โดยกระทำตรงนี้ผู้บริโภคบางคนอาจไม่รู้ตัวว่ามีส่วนช่วยโฆษณาแต่บางคนก็รู้แต่อยากโชว์ อยากบอกให้รู้ว่าเป็นแฟนของเครื่องดื่มยี่ห้อดังกล่าว บางครั้งบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็มีรางวัลจูงใจให้ “ในการใช้โซเชียลมีเดีย พบว่า 40.60% เป็นการนำเสนอภาพผลิตภัณฑ์ 37.02% เป็นภาพการดื่ม และ 20.33% เป็นโลโก้” ศ.ดร.ปาริชาต กล่าว
ศ.ดร.ปาริชาต กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดกิจกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) พบว่า แม้คนที่ไม่ดื่มก็อยากไปร่วมกิจกรรมของบริษัท และชื่นชมในการจัดกิจกรรม เช่น การช่วยเหลือน้ำท่วม แต่สำหรับคนที่ดื่มอยู่แล้วและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้ออื่นอาจจะเปลี่ยนใจหันมาดื่มยี่ห้อที่จัดกิจกรรมซีเอสอาร์ อย่างไรก็ตามการควบคุมโฆษณาผ่านโซเชียล มีเดีย หน่วยงานที่กำกับดูแลอยู่ในขณะนี้คงตามไม่ทัน ดังนั้นบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือบริษัทโฆษณาควรมีการควบคุมกันเอง
ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์