สสส.กระตุ้นครูใช้สื่อสอนเด็กรู้วิธีสร้างสุข

สสส.กระตุ้นครูใช้สื่อสอนเด็กรู้วิธีสร้างสุข

ไบโอเทค จับมือ สสส.ร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพแก่ครูต้นแบบให้มีทักษะการเรียนรู้ และสร้างความสุขจากการใช้สื่อ กิจกรรมกับการเรียนการสอน พร้อมกับการสอดแทรกมิติความสุขใน 4 ด้าน ทั้ง กาย ใจ สังคม ปัญญา  

นายชายกร สินธุสัย นายชายกร สินธุสัย นักวิชาการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ผู้จัดการโครงการ (เชิง) วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า กล่าวว่า ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ ไบโอเทค ร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา โดยจัดกิจกรรมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพแก่ครูต้นแบบให้มีทักษะการเรียนรู้ และสร้างความสุขจากการใช้สื่อ กิจกรรมกับการเรียนการสอน พร้อมกับการสอดแทรกมิติความสุขใน 4 ด้าน ทั้ง กาย ใจ สังคม ปัญญา

“อย่างเช่น การสอนวิทยาศาสตร์ โดยทำให้เด็กนำหลักเหตุผลในวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ปัญหาชีวิตได้ เป็นต้น ทั้งนี้แม้ในระบบการศึกษามีการใช้สื่อประกอบการเรียนอยู่แล้ว แต่โครงการนี้เห็นว่าครูบางส่วนอาจขาดทักษะในการนำมาใช้ รวมทั้งไม่รู้ว่าจะผลักดันการนำความรู้จากการเรียนมาสร้างความสุขให้เด็กได้อย่างไร การจัดกิจกรรมจึงเป็นการกระตุ้นและสร้างแนวทางให้ครูได้คิดและนำความรู้ทางวิชาการมาสอดแทรกทักษะการคิดให้เด็กรู้วิธีสร้างความสุขมากขึ้น” ผู้จัดการโครงการ (เชิง) วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า กล่าว

 นายชายกร กล่าวต่อไปว่า แม้โครงการฯจะมีสาระด้านวิทยาศาสตร์เป็นตัวหลัก แต่กิจกรรมจะไม่จำกัดเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะองค์ความรู้สามารถเชื่อมโยงไปถึงเรื่องอื่นๆ ได้ อาทิ สื่อคลิปวิดีโอหรือเพลงวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายต่อไปที่เรื่องเหตุและผลในวิชาพระพุทธศาสนา การทำความเข้าใจสังคม สุขภาวะทางปัญญา เป็นต้นโดยหลังจากได้จัดอบรมแก่ครูต้นแบบในส่วนของพื้นที่ภาคกลาง และในภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ ไปแล้ว ในวันที่ 20-21 ต.ค. จะลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.นครราชสีมา และภาคใต้ ที่ จ.สงขลาในวันที่ 27-28 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าผลจากการทำกิจกรรมจะสามารถพัฒนาศักยภาพครูต้นแบบได้ประมาณ 200 คนใน 70 โรงเรียน

น.ส.วารี ชมชื่น ด้าน น.ส.วารี ชมชื่น อาจารย์โรงเรียนขาณุวิทยา จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า สิ่งที่ได้จากการอบรมไม่ใช่การผลิตนวัตกรรมใหม่ แต่เป็นการสร้างกระบวนการคิดของตัวผู้สอนเองก่อนนำสู่บทเรียนว่าควรจะใช้สื่อใดในการสอนเด็กให้รู้จักกระบวนการคิด เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการวิพากษ์และต่อยอดวิชาที่เรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

Shares:
QR Code :
QR Code