สวนดุสิตโพลล์: โครงการรณรงค์ ให้เหล้า = แช่ง

สวนดุสิตโพลล์: โครงการรณรงค์ ให้เหล้า = แช่ง

          จากที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) เครือข่ายลดอุบัติเหตุ จัดกิจกรรม ของขวัญปลอดเหล้าเพื่อขจัดค่านิยมให้เหล้าเป็นของขวัญปีใหม่ ภายใต้สโลแกน ให้เหล้า เท่ากับ แช่ง  โดยเชิญชวนคนไทยร่วมกันรณรงค์งดมอบและรับของขวัญที่มี เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพที่ดีและไม่เสี่ยงต่อโรคภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่

 

           สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  ร่วมกับ รายการ ก่อนตัดสินใจ  จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ที่มีต่อโครงการรณรงค์ดังกล่าว จำนวน 1,288 คน  ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2552  สรุปผล ได้ดังนี้

 

1.      ความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการรณรงค์ ให้เหล้า=แช่งของ สสส. กับภาคีเครือข่าย

 

อันดับ 1          เห็นด้วย          85.33%  เพราะ เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนในการมอบของขวัญช่วงเทศกาลอย่างเหมาะสม ,การดื่มเหล้าเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ร่างกายทรุดโทรม และสิ้นเปลืองเงิน  ฯลฯ

 

อันดับ 2          ไม่เห็นด้วย        14.67% เพราะ เป็นการรณรงค์ที่เสียงบประมาณโดยใช่เหตุ  เนื่องจากนิสัยคนไทยชอบสังสรรค์ เฮอา ต้องมีสุรา แอลกอฮอล์ร่วมด้วยทุกครั้ง ฯลฯ

 

2.      ความรู้สึกเมื่อได้รับกระเช้าของขวัญหรือของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

อันดับ 1          เฉยๆ          46.90% เพราะ  สามารถเก็บไว้ได้นานหรือถ้าไม่คิดจะดื่มก็ยกให้คนอื่นได้ ,ไม่จำเป็นต้องกินเหล้าก็มีโอกาสเสียชีวิตเหมือนกัน ,การปล่อยปะละเลยเรื่องสุขภาพ อาหารการกินก็มีผลต่อสุขภาพได้ ฯลฯ

 

อันดับ 2          รู้สึกดี          27.24% เพราะ   เป็นของที่มีราคา สามารถเก็บไว้ได้นาน เป็นของที่ให้เฉพาะโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญเท่านั้น  ,ปกติเป็นคนดื่มอยู่แล้ว ฯลฯ

 

อันดับ 3          รู้สึกไม่ดี          25.86% เพราะ   เป็นสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ ส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุ การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน , เป็นค่านิยมที่ผิด ฯลฯ

                                                                                                                        

3.      ประชาชนคิดอย่างไร? กับการให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลสำคัญ

 

อันดับ 1          เฉยๆ                   67.63%

 

อันดับ 2          ไม่เหมาะสม          19.65%

 

อันดับ 3          เหมาะสม              12.72%

 

4.      นอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วสิ่งที่อยากให้หรืออยากได้เป็นของขวัญมากที่สุด คือ

 

อันดับ 1          เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น น้ำผลไม้และนมสด          28.47%

 

อันดับ 2          เค้ก  ขนมปัง  คุกกี้ /ขนมไทย                              17.87%

 

อันดับ 3          ต้นไม้มงคล / ดอกไม้                                        12.06%

 

อันดับ 4          หนังสือ                                                          10.95%

 

อันดับ 5          สินค้าโอทอป                                                   7.26%

 

อันดับ 6         ของขวัญทำเอง Hand made                                6.80%

 

อันดับ 7         ผลิตภัณฑ์สมุนไพร                                            5.76%

 

อันดับ 8         ผักและผลไม้สด                                                4.49%

 

อันดับ 9         เครื่องดื่มบรรจุกระป๋อง /เครื่องดื่มชูกำลัง /ชา-กาแฟ   3.23%

 

อันดับ 10       สินค้าจากองค์กรเพื่อสังคม                                   3.11%

                                                          

5.      ประชาชนคิดว่าการรณรงค์เรื่อง ให้เหล้า=แช่งได้ผลหรือไม่?

 

อันดับ 1          ไม่แน่ใจ          40.12% เพราะ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคล ,ยังพบเห็นคนดื่มเหล้าตามเทศกาลต่างๆเป็นประจำ ฯลฯ

 

อันดับ 2          ไม่ได้ผล      33.72% เพราะ   ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ว่าจะเข้มงวด เอาจริงเอาจังเพียงใด ,เป็นความเคยชินและเป็นค่านิยมของคนไทยที่จะต้องมีเครื่องดื่มมึนเมาทุกเทศกาล ฯลฯ

 

อันดับ 3          ได้ผล          26.16% เพราะ ทำให้ได้คิดและเปลี่ยนของที่จะมอบให้เป็นอย่างอื่นแทน ,ปัจจุบันประชาชนนิยมมอบผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสินค้าโอทอปมากขึ้น ฯลฯ

 

6.      ทำอย่างไร ? การรณรงค์ ให้เหล้า=แช่งจึงจะประสบความสำเร็จมากขึ้น

 

อันดับ 1        ใช้สื่อที่ชี้ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนถึงผลเสียที่เกิดขึ้น เช่น ภาพอุบัติเหตุ     27.67%

          การเสียชีวิตต่างๆ  

        

 อันดับ 2        เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเข้มงวด กวดขันอย่างจริงจัง                             25.31%

 

อันดับ 3         รณรงค์ ประชาสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องทั่วประเทศ                   20.43%

 

อันดับ 4         รู้จักดื่ม / ดื่มอย่างพอประมาณ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น              16.07%

 

อันดับ 5         ขอความร่วมมือจากห้างร้านต่างๆ ไม่ให้จัดเหล้าใส่กระเช้าของขวัญ           10.52%

 

 

 

 

 

 

ที่มา: สวนดุสิตโพล

 

 

 

Update: 27-11-52

อัพเดทเนื้อหาโดย: อัญณิกา กฤษสมัย

Shares:
QR Code :
QR Code