ม.มหิดลระบุคนไทยเลี้ยงลูกเน้นคุณภาพ
จากการวิจัยของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ประเทศไทยมีอัตราการเกิดเฉลี่ย 700,000-800,000 คนต่อปี และเทรนด์ในการเลี้ยงดูบุตรในปัจจุบันนั้น พ่อและแม่จะเน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยจะมีจำนวนบุตรที่น้อยลง แต่จะทุ่มเทในเรื่องการเลี้ยงดู เพื่อให้ลูกเป็นคนมีคุณภาพ จึงทำให้ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไป เกิดสื่อใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้การเลี้ยงดูแลบุตรของครอบครัวไทย ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้
ชนิดา อินทรวิสูตร กรรมการผู้จัดการของ บริษัท รักลูกกรุ๊ป ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับครอบครัว ทั้งด้านการผลิตสื่อและการจัดงานแสดงทางสังคม เปิดเผยถึงแนวทางในการรองรับความเปลี่ยนของสังคมไทยทางด้านครอบครัว ว่า ในปีนี้ทางบริษัทได้ใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกเพื่อชูจุดแข็งความชำนาญและเข้าถึงใจกลุ่มเป้าหมายด้วยสื่อที่ทันสมัย ด้วยการออก digital media ทั้ง digital magazine และ digital book เพื่อตอบสนอง lifestyle ที่เปลี่ยนไปของกลุ่มเป้าหมาย พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาด parenting ด้วยการจัดงานรักลูกเฟสติวัลประเดิมปี 2554
บริษัท รักลูก กรุ๊ป จำกัด ตั้งเป้าเดินหน้าพัฒนาศักยภาพ ประเดิมต้นปีด้วย “คู่มือเลี้ยงลูก” digital version ให้สนุกเรียนรู้แบบ interactive อาทิ วีดีโอคลิปแนะนำขั้นตอนต่างๆ ในการบริบาลเด็ก เช่น วิธีเช็ดตัวลูก วิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมและ audio มีคำแนะนำจากคุณหมอแทรกเป็นระยะๆ
สำหรับการจัดงานรักลูกเฟสติวัล ในปีนี้ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “balanced life…balanced family “ชีวิตสมดุล…ครอบครัวสมดุล” สร้างความสมดุลใน 3 ด้าน ให้แก่ลูกน้อย ได้แก่ balanced living สมดุลในการกิน เรียน เล่น นอน balanced mind และ balanced soul ฝึกให้เด็กแยกแยะระหว่างความดี ความงาม ความจริง คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 ครอบครัว
โดยงานรักลูก festival จะจัดขึ้นในวันที่ 18-20 มีนาคม 2554 ณ ฮอลล์ 2-3 อิมแพค เมืองทองธานี ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ พ่อ-แม่-ลูกจะได้สนุกเรียนรู้ร่วมกัน พร้อมช็อปสินค้าเด็กและครอบครัว ระดับพรีเมียม คุณแม่ตั้งครรภ์รับบริการ “สัมผัสแรกระหว่างแม่กับลูก” ผ่านทางการฟังเสียงคลื่นหัวใจด้วย sonic aid เข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.raklukefestival.com หรือโทร.02-913-7555
ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า