พัฒนาหลักสูตร เพื่อการศึกษาเยาวชนไทย
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด
แฟ้มภาพ
สสส. เปิดเวทีการเรียนรู้การศึกษาไทย ให้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อเป้าหมายในการทำงานในอนาคต
ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวตอนหนึ่งในเวทีการศึกษากับการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย หัวข้อ "ทางเลือกของการเรียนรู้" จัดโดยสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันวิจัยระบบการศึกษา มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ (มสส.) และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ว่า ประเทศไทยใช้ระบบการศึกษาทางเดียวมานาน ซึ่งพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มีหลักการที่ดีแต่ในทางปฏิบัติยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะการเรียนรู้ควรมีหลากหลายทางเลือกให้กับกลุ่มคนที่แตกต่างกัน เนื่องจากจุดอ่อนของผู้ที่จบการศึกษาในระบบของไทยคือทำงานไม่เป็น ไม่อดทน และไม่รับผิดชอบ หากรวบรวมผู้ที่มีศักยภาพในสังคมจัดตั้งเป็นคณะทำงานยุทธศาสตร์เพื่อการศึกษาแบบไม่เป็นทางการ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่สำคัญ พร้อมกับศึกษาถึงแนวทางที่จะปลดล็อกในเรื่องต่างๆ
ด้านนางกนกพร สบายใจ รองเลขาธิการสมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย เครือข่ายบ้านเรียน กล่าวว่า การจัดการศึกษาแบบบ้านเรียนได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะเน้นการพัฒนาศักยภาพตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียนเป็นตัวตั้ง ใน 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ของโรงเรียนในระบบที่ไม่สามารถตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้เรียนได้
ส่วนนายศิระพจต์ จริยาวุฒิกุล ผอ.วชช.สระแก้ว กล่าวว่า วิทยาลัยเปิดสอนระดับอนุปริญญาให้กับคนในชุมชน โดยหลักสูตรการสอนมาจากความต้องการของผู้เรียนที่ตรงกับแนวโน้มการมีงานทำในชุมชน เช่น โลจิสติกส์และการค้าชายแดน การสาธารณสุขชุมชน การเกษตรอินทรีย์ หรือภาษากัมพูชาเพื่อผู้ประกอบการ